Tiếng Việt | English

06/11/2021 - 13:38

Béo phì làm tăng nguy cơ ung thư như thế nào?

Những người béo phì không chỉ có nhiều nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim, đột quỵ mà còn có thể mắc bệnh ung thư.

Nếu bạn liên tục tăng cân và không thực hiện đủ các biện pháp để kiểm soát cân nặng, bạn có thể đang tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Những người béo phì có nhiều khả năng mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim, đột quỵ và ung thư. 1/6 ca tử vong do ung thư ở nam giới và 1/7 ca tử vong do ung thư ở phụ nữ có liên quan đến béo phì.

Được biết, các bệnh ung thư như miệng, phổi và đại trực tràng đã và đang ảnh hưởng đến nhiều người hơn trong độ tuổi 20-50. Tiến sĩ Anil Heroor, bác sĩ chuyên khoa ung thư tại  Bệnh viện Fortis Mumbai, cho biết: "Gần 6 loại ung thư có liên quan đến béo phì và đang dần gia tăng ở những người dưới 50 tuổi. Đó là ung thư ruột kết hoặc trực tràng, ung thư tuyến tụy, ung thư thận, ung thư túi mật, ung thư tử cung và đa u tủy”.

Béo phì làm tăng nguy cơ ung thư như thế nào?

"Chất béo có tính năng động, không chỉ nằm yên một chỗ. Nó có thể trở nên rối loạn chức năng, dẫn đến viêm nhiễm, làm tăng nguy cơ phát triển ung thư. Nhiều bệnh ung thư liên quan đến béo phì là ở các cơ quan nằm trong các khối mỡ. Ngoài ra, chất béo dư thừa có thể ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể gây ảnh hưởng toàn thân. Ví dụ, những người có mô mỡ bị rối loạn chức năng thường có mức độ hormone thay đổi, như insulin và estrogen. Những thay đổi này có thể làm hỏng DNA và dẫn đến một số bệnh ung thư và thậm chí cả ung thư máu, chẳng hạn như đa u tủy. Tuy nhiên, ít nhất 1/3 các bệnh ung thư phổ biến có thể ngăn ngừa được”, Tiến sĩ Heroor cho biết.

Theo chuyên gia, mọi người, nhất là giới trẻ cần nâng cao nhận thức về những nguy cơ đối với sức khỏe do béo phì gây ra./.

VOV.VN(Theo HindustanTimes)

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích