Tiếng Việt | English

15/03/2016 - 04:43

Bộ Công thương nói Bộ Tài chính làm chênh lệch thuế xăng dầu

Theo Bộ Công thương, Bộ Tài chính hướng dẫn mức thuế nhập khẩu xăng dầu là mức thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN), nên Bộ Công thương phải phải tính giá cơ sở xăng dầu theo mức thuế đó.

Người dân đổ xăng tại một cây xăng Q.Phú Nhuận, TP.HCM - Ảnh: Hữu Khoa

Ngày 14-3, sau khi báo chí đăng bài phân tích doanh nghiệp hưởng lợi lớn vì cách tính giá xăng dầu hiện nay theo thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) trong khi nhiều doanh nghiệp nhập khẩu được xăng dầu theo biểu ưu đãi đặc biệt (theo các hiệp định thương mại tự do) nhưng vẫn không giảm giá xăng dầu, Bộ Công thương đã có văn bản chỉ thẳng trách nhiệm thuộc Bộ Tài chính.

Cụ thể, theo thông cáo gửi đi chiều ngày 14-3, Bộ Công thương xác nhận mức thuế nhập khẩu xăng dầu theo các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam với ASEAN, Hàn Quốc... khác nhau (thấp hơn 5-10% - PV) với mức thuế nhập khẩu xăng dầu ưu đãi (MFN) mà VN đang dùng làm căn cứ tính giá xăng dầu.

Chỉ rõ theo điểm b Khoản 2 Điều 40 Nghị định số 83/2014/NĐ-CP, Bộ Công thương cho rằng Bộ Tài chính đã được giao thực hiện chức năng quản lý nhà nước về giá; phải chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương hướng dẫn phương pháp tính giá cơ sở làm căn cứ điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước.

“Hiện nay, theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, trong công thức tính giá cơ sở đối với sản phẩm xăng dầu thì mức thuế nhập khẩu là mức thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN)”, Bộ Công thương nêu, vì vậy, bộ này vẫn phải tính giá cơ sở để điều hành theo mức thuế trên, không thể khác.

Bộ Công Thương cho biết “đã và đang tiếp tục đề nghị và phối hợp” với Bộ Tài chính để sớm có giải pháp xử lý hài hòa việc giảm thuế nhập khẩu xăng dầu theo lộ trình của các FTA theo cam kết hội nhập quốc tế./.

C.V.Kình/tuoitre online

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích