Tiếng Việt | English

01/06/2022 - 10:49

Bổ sung vitamin A - Giúp trẻ phát triển thể chất, trí tuệ  

Ngày Quốc tế Thiếu nhi 01/6 cũng là Ngày hội chăm sóc sức khỏe trẻ em, Bộ Y tế cũng chọn ngày 01 và 02/6 hàng năm là Ngày Vi chất dinh dưỡng. Trong 2 ngày này, tất cả trẻ em từ 6 - 36 tháng tuổi có mặt tại địa phương sẽ được uống vitamin A liều cao, ngoài ra, trẻ từ 0 - 60 tháng được cân, đo để theo dõi tình trạng dinh dưỡng.

Ngay từ sáng sớm, nhiều phụ huynh đã đưa trẻ đến các điểm uống vitamin A và cân đo trẻ

Trong đợt này, toàn tỉnh Long An có gần 54.000 trẻ từ 6 - 36 tháng tuổi được uống vitamin A liều cao. Trong đó, trẻ tròn 6 tháng - 11 tháng 29 ngày tuổi được uống liều duy nhất 100.000 UI. Trẻ tròn 12 tháng - 35 tháng 29 ngày tuổi được uống liều duy nhất 200.000 UI.

Ngoài ra, tiếp tục bổ sung Vitamin A cho trẻ có nguy cơ thiếu Vitamin A cao như tiêu chảy kéo dài, suy dinh dưỡng nặng, nhiễm khuẩn hô hấp. Đối với những trẻ được chẩn đoán chắc chắn nhiễm Sởi thì bổ sung Vitamin A cho trẻ theo quyết định số 1327/QĐ-BYT ngày 18/4/2014 về việc ban hành hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh Sởi. Bên cạnh đó, phụ nữ sau sinh trong vòng 1 tháng cũng được tiếp tục bổ sung Vitamin A bằng liều duy nhất 200.000 UI.

Vào ngày 01 và 02/6, phụ huynh cần đưa trẻ đến các điểm uống bổ sung Vitamin A liều cao và phối hợp cân đo trẻ

Ngay từ sáng sớm, nhiều phụ huynh đã đưa trẻ đến các điểm uống vitamin A và cân đo trẻ. Phó Chủ tịch UBND phường 2, TP.Tân An – Mai Thị Kim Hương thông tin “Phường 2 có gần 300 trẻ từ 6 - 36 tháng tuổi được uống vitamin A liều cao. Trước ngày diễn ra chiến dịch, nhân viên y tế khu phố đã lập danh sách, phát thư mời gửi đến các gia đình có con trong độ tuổi quy định đưa trẻ đến uống vitamin A. Sau đợt chiến dịch, chúng tôi cũng rà soát lại, những trẻ nào chưa được uống trong chiến dịch sẽ được uống vét để bảo đảm không bỏ sót đối tượng”.

Trẻ được cân, đo, theo dõi sự phát triển 

Chị Nguyễn Anh Thư (ngụ khu phố 5, phường 2) cho biết: "Con trai của tôi được gần 26 tháng tuổi. Sáng nay bận đi làm nhưng tôi cũng tranh thủ đưa con đến trạm y tế uống vitamin A. Tại đây, ngoài cân đo trẻ, cán bộ y tế cũng tư vấn thành phần dinh dưỡng trong bữa ăn, bảo đảm cho trẻ phát triển chiều cao, cân nặng đúng lứa tuổi".

Vitamin A là một vi chất dinh dưỡng có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe con người, nhất là trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh – Nguyễn Hoàng Uyên, vitamin A là một vi chất dinh dưỡng có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe con người, nhất là trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai. Vitamin A giúp tăng cường khả năng miễn dịch, bảo vệ các biểu mô giác mạc, da, niêm mạc; góp phần tăng khả năng thị lực, chống khô và viêm loét giác mạc. Thiếu vi chất dinh dưỡng này, trẻ sẽ chậm lớn, còi cọc, hay bị mắc các bệnh nhiễm trùng như tiêu chảy, viêm đường hô hấp, khô loét giác mạc và có thể dẫn đến mù lòa ở trẻ.

Với phụ nữ vừa trải qua thời gian thai nghén, sinh nở rất cần phải được bổ sung vi chất dinh dưỡng, trong đó có vitamin A. Do đó, việc cung cấp đầy đủ vitamin A cho cơ thể là rất cần thiết, nhất là trẻ em từ 6 - 36 tháng tuổi và bà mẹ sau sinh 1 tháng. Trong thời kỳ mang thai và cho con bú, các bà mẹ cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lý và ăn đủ chất. Ở trẻ nhỏ, sữa mẹ là nguồn cung cấp vitamin A dồi dào, do đó, trẻ cần được bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và kéo dài đến 24 tháng. Khi trẻ bắt đầu ăn dặm thì cần được ăn đủ các nhóm chất, đặc biệt lưu ý các thực phẩm như thịt, cá, trứng, sữa, gan động vật, các loại rau có lá màu xanh đậm, củ quả có màu đỏ, vàng đậm như gấc, cà chua, cà rốt, đu đủ,… Các bậc phụ huynh cần đưa trẻ đến trạm y tế xã, phường vào ngày 01 và 02/6 để được uống bổ sung Vitamin A liều cao, phối hợp cân đo trẻ./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết