Tiếng Việt | English

14/10/2021 - 10:20

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Tắt sóng 2G vào năm 2023

Chiều tối 13/10, Bộ trưởng TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp Tổng thư ký Liên minh Viễn thông Thế giới (ITU) Zhao Houlin.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đánh giá cao vai trò của ông Zhao Houlin với tư cách là Tổng thư ký ITU trong gần 2 nhiệm kỳ, đồng thời cảm ơn ông đã dành cho Việt Nam vinh dự 2 lần liên tiếp tổ chức Hội nghị và Triển lãm Thế giới số.

Trong nhiệm kỳ của ông Zhao Houlin, khoảng cách về tiếp cận viễn thông, công nghệ được thu hẹp đáng kể, nhất là ở các nước đang phát triển. Sự đổi tên của hội nghị, từ tập trung vào viễn thông chuyển sang thế giới số, cho thấy sự hội tụ của viễn thông, công nghệ thông tin với công nghệ số.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng đề nghị ITU cần theo hướng giải quyết các vấn đề về chính sách, thể chế. Đặc biệt, ITU cần tham gia, định hướng mạnh mẽ hơn những vấn đề ngoài công nghệ. Đó là chủ quyền quốc gia trên không gian số, trách nhiệm xã hội của các công ty công nghệ lớn, hoặc câu chuyện về các doanh nghiệp xuyên biên giới như đóng thuế, tuân thủ luật pháp địa phương hay thấu hiểu văn hóa của các quốc gia.

Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng tiếp đón Tổng thư ký ITU

Trong buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã đề xuất một số sáng kiến với Tổng thư ký ITU. Cụ thể là mỗi quốc gia thành viên ITU nhận lấy 1 sáng kiến (của chính quốc gia đó hoặc theo gợi ý của ITU) và thực hiện sáng kiến đó bằng nguồn lực của mình. Khi thành công thì ITU sẽ phổ biến ra toàn cầu, huy động được thêm nguồn lực của 193 quốc gia nữa.

“Nếu 193 quốc gia thành viên mỗi năm có 1 sáng kiến thành công thì ITU sẽ có 193 sáng kiến vĩ đại. Tôi nghĩ đấy là một sự thay đổi rất lớn”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhận định.

Bộ trưởng cũng chia sẻ ví dụ Việt Nam đang thực hiện giải pháp để thúc đẩy nhanh phủ sóng 5G bằng cách huy động các nhà mạng cùng chung tay đầu tư. Như vậy, chi phí đầu tư của từng nhà mạng giảm đi và Việt Nam sẽ có chung một mạng 5G toàn quốc chỉ trong 1 năm. Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Việt Nam sẽ thực hiện sáng kiến này vào năm 2022 và nếu thành công sẽ chia sẻ với ITU.

Lãnh đạo Bộ TT-TT cũng đề nghị lịch trình tắt sóng 2G vào năm 2023. Theo ước tính, vào đầu 2023, số lượng các khách hàng dùng thiết bị cầm tay 2G ở vào dưới 5%. Theo đó, Chính phủ và các nhà mạng sẽ mua thiết bị 4G để 5% người dân thay thế cho 2G.

Việt Nam là một hình mẫu đáng học hỏi

Tại buổi tiếp, Tổng tư ký ITU Zhao Houlin đã gửi lời cảm ơn chân thành tới những hỗ trợ to lớn Việt Nam cũng như Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng tới ITU trong thời gian qua.

Theo thống kê của ITU, chỉ số tiếp cận mạng của Việt Nam ngày càng cao và đã nhanh chóng vượt lên trên Philippines. Tổng thư ký ITU cũng đánh giá cao khi Việt Nam đã nhận thức được tầm quan trọng của ICT. Việc ngài thủ tướng tới dự sự kiện của ITU cũng cho thấy tầm quan trọng của ICT tại Việt Nam. Đây là điều nhiều quốc gia khác không có được.

Ông cũng cho biết các thành tựu của Việt Nam cũng vượt ngoài khu vực Đông Nam Á và có thể so sánh với các quốc gia khác khi có tới hơn 10 thị trường nước ngoài.

Chẳng hạn như Viettel, dù đầu tư và gia nhập sau tại Myanmar nhưng đã nhanh chóng vươn lên thành nhà cung cấp số 1 tại quốc gia này. Việt Nam cũng lựa chọn con đường đi đúng đắn khi tự chủ công nghệ.

“Việt Nam đã vươn ra thị trường nước ngoài, sử dụng thiết bị công nghệ do Việt Nam sản xuất. Đây là điều tôi muốn các thành viên của ITU khác học hỏi Việt Nam bởi các bạn không chỉ đầu tư thành công”, Tổng thư ký ITU cho biết.

Ngoài ra, Việt Nam có thể xem xét tạo điều cho mỗi nhà mạng sẽ có tập trung ưu tiên riêng trong chiến lược của mình để tận dụng tối đa nguồn lực hiện có những như tối ưu đầu tư để mang lại lợi ích cho Việt Nam.

Ông Zhao Houlin cho biết vai trò của các Big tech và trách nhiệm chia sẻ cũng là vấn đề quan tâm của ITU. Trên thực tế, các Chính phủ khó có thể yêu cầu các Big tech sử dụng lợi nhuận để tái đầu tư.

“Chúng tôi chuẩn bị đưa ra báo cáo Hệ thống tài chính thế kỷ 21 trong đó có các gợi ý để có thể giúp điều tiết các công ty Big Tech”, ông Zhao nói./.

Theo thanhnien.vn

Chia sẻ bài viết