Tiếng Việt | English

23/11/2016 - 13:49

Bộ trưởng Tư pháp và Thư ký tổng thống Hàn Quốc đệ đơn từ chức

Biểu tình yêu cầu Tổng thống từ chức tại trung tâm Seoul ngày 19/11. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phủ Tổng thống Hàn Quốc ngày 23/11 cho biết Bộ trưởng Tư pháp Kim Hyun-woong và Thư ký Choi Jai-kyeong phụ trách các vấn đề dân sự của Tổng thống đã đệ đơn từ chức.

Động thái trên của 2 quan chức diễn ra sau khi cơ quan công tố Hàn Quốc ngày 20/11 cho biết Tổng thống Park Geun-hye bị nghi là một tòng phạm trong vụ bê bối liên quan đến người bạn thân lâu năm Choi Soon-sil và một số cựu trợ lý chủ chốt của bà.

Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết đến nay Tổng thống Park vẫn chưa quyết định có chấp thuận 2 quan chức trên từ chức hay không.

Cùng ngày, hãng thông tấn Yonhap đưa tin các công tố viên Hàn Quốc đã bất ngờ khám xét các văn phòng của Tập đoàn Samsung do nghi ngờ tập đoàn này có liên hệ với bà Choi Soon-sil.

Các công tố viên cũng khám xét Quỹ Hưu trí Quốc gia (NPS). Theo Yonhap, các nhà điều tra đang điều tra về quyết định sáp nhập trị giá 8 tỷ USD giữa Samsung C&T Corp và Cheil Industries vào năm ngoái.

NPS có vốn ở cả hai doanh nghiệp này và sự hỗ trợ của quỹ này được cho là có vai trò quan trọng trong thương vụ sáp nhập.

Dư luận cho rằng thương vụ này giúp gia tộc sở hữu Tập đoàn Samsung thắt chặt kiểm soát doanh nghiệp sáp nhập thay vì mang lại lợi ích cho cổ đông.

Người phát ngôn của Tập đoàn Samsung xác nhận các công tố viên đã tới một vài trụ sở của tập đoàn này, nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Trước đó, ngày 20/11 vừa qua, cơ quan công tố Hàn Quốc đã chính thức truy tố bà Choi Soon-sil cùng cựu Cố vấn điều phối chính sách Phủ Tổng thống Ahn Chong-bum, cựu Thư ký của Tổng thống Jeong Ho-seong. Bà Choi Soon-sil bị truy tố về tội lợi dụng mối quan hệ thân thiết với Tổng thống Park Geun Hye để gây sức ép với các doanh nghiệp lớn, trong đó có Samsung, buộc họ đóng góp khoảng 80 tỷ won (68 triệu USD) vào 2 quỹ phi lợi nhuận là Quỹ Mir và Quỹ K-Sports, gian lận trong việc tìm cách chuyền tiền từ một trong 2 quỹ trên sang công ty riêng của bà.

Ông An Chong-bum bị cáo buộc thông đồng với bà Choi Soon-sil trong quá trình trên, trong khi ông Jeong Ho-seong bị cáo buộc chuyển giao các tài liệu của chính phủ và tổng thống cho bà Choi Soon-sil.

Theo cơ quan công tố, Tổng thống Park Geun-hye bị nghi thông đồng trong một số cáo buộc đối với 3 nhân vật nói trên và nhóm điều tra đặc biệt sẽ tiếp tục điều tra Tổng thống.

Việc điều tra sẽ bắt đầu vào tháng tới và sẽ kéo dài 4 tháng.

Đại diện pháp lý của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã bác bỏ kết quả điều tra của công tố viên về vụ bê bối.

Trong khi đó, Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho rằng một cuộc điều tra độc lập sẽ giúp làm sáng tỏ những cáo buộc chống lại bà Park./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết