Tiếng Việt | English

24/11/2021 - 15:34

Các dấu hiệu phổ biến của cơn đau tim liên quan đến dạ dày

Dưới đây là những triệu chứng của cơn đau tim biểu hiện ở dạ dày mà mọi người thường ít chú ý đến.

Đau ngực, hàm và cổ, khó thở và choáng váng là một số triệu chứng phổ biến của cơn đau tim. Nhưng đây không phải là những triệu chứng duy nhất của vấn đề tim mạch này. Khi việc cung cấp máu chứa oxy đến tim bị cản trở do động mạch bị thu hẹp hoặc tắc nghẽn, người bệnh thậm chí có thể gặp các vấn đề về đường tiêu hóa.

Các vấn đề về dạ dày thường bị bỏ qua, song tình trạng này khá phổ biến trong hầu hết các trường hợp đau tim. Vì vậy, hãy thăm khám bác sĩ kịp thời nếu bạn gặp vấn đề về dạ dày kèm theo các triệu chứng rõ ràng khác của cơn đau tim.

Hệ tim mạch ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa như thế nào?

Khi tim gặp khó khăn trong việc bơm máu chứa oxy đến các bộ phận khác nhau của cơ thể do tắc nghẽn, tuần hoàn máu sẽ chậm lại. Việc cung cấp máu đi khắp cơ thể giảm có thể dẫn đến những thay đổi hóa học trong dạ dày, chuyển từ kiềm sang axit. Khi độ pH của dạ dày giảm, các cơ quan trong cơ thể, bao gồm cả đường tiêu hóa sẽ hoạt động kém hiệu quả, từ đó dẫn đến một số vấn đề về đường tiêu hóa.

Đau dạ dày

Bạn có thể bị đau dạ dày trong trường hợp đau tim. Cơn đau ban đầu là đau nhói và thỉnh thoảng đau. Theo thời gian, cơn đau trở nên dữ dội hơn và mãn tính hơn. Đau dạ dày cho thấy sức khỏe tim mạch không tốt khi bạn cảm thấy đau gần phía trên bên trái của dạ dày. Một số người thậm chí còn đau ở cơ vòng thực quản.

Tiêu chảy và nôn mửa

Khi các động mạch nuôi ruột bị tắc nghẽn sẽ dẫn đến tiêu chảy và nôn mửa. Tình trạng này sẽ gây đau bụng dữ dội, chủ yếu là sau khi ăn. Điều này cũng dẫn đến chuột rút âm ỉ gần lõm thượng vị và có thể lan ra sau lưng. Đau bụng theo thời gian do các vấn đề về tim thậm chí khiến bạn chán ăn và từ đó có thể bị giảm cân.

Buồn nôn

Khi hệ tiêu hóa không hoạt động bình thường do các vấn đề về tim, dạ dày sẽ tiết nhiều axit và hoạt động kém. Dạ dày không thể tiêu hóa thức ăn hoặc hấp thụ chất dinh dưỡng và tạo ra nhiều axit clohydric (HCI) (axit được sử dụng trong quá trình tiêu hóa). Quá nhiều HCI trong dạ dày sẽ ăn mòn lớp niêm mạc của các cơ quan, khiến người bệnh cảm thấy buồn nôn. Nếu tình trạng này không được giải quyết kịp thời, nó thậm chí có thể dẫn đến hình thành vết loét.

Khó tiêu hoặc ợ hơi

Khó tiêu, ợ chua hoặc ợ hơi quá mức cũng có thể là dấu hiệu của cơn đau tim hoặc các vấn đề liên quan đến tim. Điều đó xảy ra vì tim, cổ họng và dạ dày đều nằm cạnh nhau. Vấn đề khó tiêu và ợ hơi phổ biến hơn ở phụ nữ so với nam giới khi bị nhồi máu cơ tim. Vì vậy, bạn không nên bỏ qua những triệu chứng này./.

CTV Lương Trâm/VOV.VN

Chia sẻ bài viết