Tiếng Việt | English

11/05/2017 - 06:09

Cần bảo đảm bữa ăn dinh dưỡng, an toàn cho công nhân

Chất lượng bữa ăn quyết định việc bảo đảm dinh dưỡng và sức khỏe lâu dài cho công nhân (CN). Thế nhưng, nhiều doanh nghiệp (DN) chưa quan tâm chất lượng bữa ăn cho CN. Trước thực trạng này, việc nâng cao trách nhiệm của DN, tổ chức Công đoàn trong việc bảo đảm chất lượng bữa ăn tập thể là cấp bách và cần thiết.

Vì điều kiện chưa cho phép, nhiều công ty đặt suất ăn chế biến sẵn bên ngoài, chất lượng không bảo đảm, món ăn không được thay đổi thường xuyên. Thực tế là nguồn thực phẩm để nấu các suất cơm hộp cho CN thu mua từ nhiều nơi nên không bảo đảm an toàn. Không ít DN chi suất ăn giữa ca cho CN dưới mức 13.000 đồng và khoán trắng cho cơ sở cung cấp suất ăn công nghiệp. Đó là lý do vẫn còn xảy ra ngộ độc thực phẩm cho CN. Bởi việc đặt suất ăn bên ngoài rất khó kiểm soát được nguồn cung ứng nguyên liệu đầu vào, giai đoạn vận chuyển suất ăn từ nơi cung cấp đến công ty cũng nảy sinh các yếu tố mất an toàn, dẫn đến nguy cơ ngộ độc cao. Đây cũng chính là vấn đề mà CN cảm thấy lo lắng và mong muốn chất lượng bữa ăn phải được quan tâm.

Thiết nghĩ, suất ăn phải đầy đủ 4 nhóm thực phẩm chính: Đạm, rau xanh, tinh bột và chất béo nhằm bảo vệ sức khỏe cho CN để yên tâm lao động, sản xuất, bởi điều này sẽ mang lại năng suất lao động cao cũng như lợi nhuận cho DN.

Do đó, để bảo đảm sức khỏe cho CN, DN nên đầu tư thành lập khu bếp, thuê người nấu ăn, thay đổi để món ăn được phong phú, hợp khẩu vị hơn. Nguồn thực phẩm luôn được công ty giám sát, kiểm tra qua các chứng từ, hóa đơn. Hàng ngày, thực phẩm được lưu mẫu, cân đối chất dinh dưỡng, CN có nhu cầu ăn chay cũng được công ty đáp ứng.

Việc các doanh nghiệp chủ động xây dựng các bếp ăn tập thể để nâng cao chất lượng bữa ăn cho CN góp phần đáng kể trong việc hạn chế ngộ độc thực phẩm có thể xảy ra, vì quy trình chế biến và nguồn nguyên liệu đầu vào của suất ăn được kiểm soát chặt chẽ. Các DN cần tự giác thực hiện tốt các chế độ, chính sách, quan tâm chăm lo đời sống, cải thiện bữa ăn để CN có sức khỏe dồi dào, tinh thần lạc quan, yên tâm làm việc, mang lại hiệu quả cao trong sản xuất, kinh doanh, tạo nên thương hiệu của mỗi DN./.

Lệ Quyên

Chia sẻ bài viết