Tiếng Việt | English

11/04/2024 - 18:41

Cần báo ngay cho cơ quan công an khi có nghi vấn đối tượng giả mạo để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản  

Các cơ quan Nhà nước khi cần mời cá nhân, tổ chức đến làm việc đều gửi giấy mời bằng văn bản chính thức (có ký tên, đóng dấu) đến nơi cư trú hoặc email công vụ, không liên lạc qua điện thoại hay các nền tảng mạng xã hội.

Ngày 11/4/2024, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Long An ban hành văn bản đến các cơ quan báo chí; Trung tâm Văn hóa,Thông tin và Truyền thanh huyện, thị xã, thành phố yêu cầu tiếp tục tăng cường thông tin, tuyên truyền cảnh báo, cảnh giác lừa đảo trên không gian mạng.

Ảnh minh họa

Theo Sở Thông tin và Truyền thông, thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện tình trạng một số đối tượng giả danh lãnh đạo các sở, ngành thuộc tỉnh Long An gọi điện đến số điện thoại di động của một số cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân trên địa bàn tỉnh để thông báo nội dung bịa đặt về các vi phạm trong hoạt động của số điện thoại, đề nghị cung cấp thông tin người dùng và yêu cầu thực hiện một số nội dung khác.

Để nâng cao nhận thức, ý thức cảnh giác của người dân trước các hành vi lừa đảo trên, các cơ quan báo chí, truyền thông trong tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành Công an tăng cường thông tin, tuyên truyền nâng cao cảnh giác của người dân trước các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, trong đó có hình thức gọi điện mạo danh, giả danh cán bộ, lãnh đạo các cơ quan Nhà nước.

Nhấn mạnh rằng các cơ quan Nhà nước khi cần mời cá nhân, tổ chức đến làm việc đều gửi giấy mời bằng văn bản chính thức (có ký tên, đóng dấu) đến nơi cư trú hoặc email công vụ, không liên lạc qua điện thoại hay các nền tảng mạng xã hội (trừ trường hợp có mối quan hệ công tác, liên hệ thường  xuyên).

Người dân cần lưu ý một số biện pháp phòng ngừa hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng. Đó là phải luôn cảnh giác với những thuê bao lạ khi có cuộc gọi đến, nhất là các cuộc gọi tự xưng là cán bộ các cơ quan nhà nước để thông báo, đề nghị cung cấp thông tin và thực hiện các yêu cầu khác qua điện thoại.

Tuyệt đối không làm theo yêu cầu của các đối tượng nếu như thấy khả nghi. Không truy cập các đường link, liên kết trong tin nhắn lạ hoặc không rõ nguồn gốc. Không đăng nhập tài khoản cá nhân vào những địa chỉ này. Không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, số chứng minh nhân dân (căn cước công dân), địa chỉ nhà ở, số tài khoản ngân hàng, mã OTP trên điện thoại cá nhân,... cho bất kỳ ai không quen biết hoặc khi chưa biết rõ nhân thân, lai lịch.

Các tổ chức, cá nhân cần phản ánh tới cơ quan chức năng về những trường hợp nghi ngờ lừa đảo trực tuyến. Ngoài ra, khi nhận được cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân có thể phản ánh thông qua hai hình thức là gọi điện hoặc nhắn tin (miễn phí) đến đầu số 156 để các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý kịp thời.

Vận động người dân trong trường hợp nghi vấn đối tượng giả mạo để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, cần báo ngay cho cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ, xử lý./.

Tấn Lộc

Chia sẻ bài viết