Tiếng Việt | English

24/09/2019 - 08:03

Cần định hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp cho nông dân

Theo HĐND tỉnh Long An, qua các cuộc tiếp xúc cử tri, nhiều ý kiến đề nghị ngành chức năng của tỉnh cho kiểm tra, khảo sát và định hướng cho nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp.

Diện tích cây mít gia tăng nhanh trên địa bàn huyện Tân Thạnh và một số nơi khác

Theo đó, thời gian qua, UBND tỉnh Long An chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp Viện Cây ăn quả miền Nam thực hiện điều tra, khảo sát tình hình nông dân chuyển đổi từ số diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả; thu thập thông tin về kỹ thuật trồng, khả năng thích ứng, phát triển, năng suất, chất lượng, thị trường tiêu thụ của từng loại cây trồng, lấy mẫu đất phân tích; tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình chuyển đổi để có cơ sở đánh giá thực trạng và hiệu quả các mô hình nhằm đưa ra khuyến cáo phù hợp.

Trên những diện tích nông dân đã tự chuyển đổi, ngành nông nghiệp tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn các biện pháp chăm sóc để bảo đảm hiệu quả sản xuất; tổ chức hội thảo chuyên đề "Định hướng phát triển cây ăn quả vùng Đồng Tháp Mười" nhằm hướng dẫn nông dân trồng cây ăn quả trên vùng đất Đồng Tháp Mười, tỉnh Long An.

Riêng trên cây mít, với diện tích đang gia tăng rất nhanh, đặc biệt là trên địa bàn huyện Tân Thạnh, tỉnh đã tổ chức 1 lớp tập huấn và 1 hội thảo chuyên đề về kỹ thuật trồng, quản lý dịch hại cho nông dân.

Một hồ nuôi cá tra bột trên địa bàn ấp 4, xã Tân Lập, huyện Mộc Hóa

Ngoài ra, ngành Nông nghiệp thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua phát thanh, viết tin, bài về các khuyến cáo trong việc chuyển đổi cây trồng, vật nuôi cũng như các giải pháp kỹ thuật để người dân đạt hiệu quả cao trong sản xuất.

Việc chuyển đổi từ đất lúa (số ít diện tích đã chuyển) sang nuôi cá tra giống trong thời gian qua, UBND tỉnh Long An chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp các địa phương tiến hành kiểm tra, đánh giá tình hình và hiệu quả của các mô hình nuôi cá tra bột trên địa bàn các huyện vùng Đồng Tháp Mười, từ đó đưa ra các khuyến cáo cũng như định hướng sản xuất phù hợp cho người dân./.

Đ.Lâm

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích