Tiếng Việt | English

28/04/2020 - 19:43

Cần Giuộc cần tiếp tục tăng cường quản lý nhà nước trên lĩnh vực đất đai, xây dựng

Tiếp tục chương trình làm việc, chiều ngày 28/4, Ban Pháp chế HĐND tỉnh Long An tổ chức khảo sát, giám sát tình hình vi phạm quy định pháp luật về đất đai và xây dựng trên địa bàn huyện Cần Giuộc nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai, xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của UBND huyện Cần Giuộc, thời gian qua tình hình vi phạm pháp luật liên quan đến đất đai, xây dựng trên địa bàn huyện vẫn còn xảy ra, đặc biệt ngày càng tinh vi gây khó khăn cho các ngành chức năng của huyện trong việc xử lý. Nổi lên là các hành vi như sử dụng đất không đúng mục đích; xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp, không có giấy phép xây dựng; xây dựng sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp hoặc xây dựng công trình không phù hợp với quy hoạch xây dựng được duyệt;…

Các hành vi vi phạm liên quan đến đất đai, xây dựng cơ bản được xử lý kịp thời trên địa bàn huyện Cần Giuộc

Nguyên nhân chủ yếu của những vi phạm trên một phần do nhận thức về pháp luật của một số tổ chức, cá nhân còn hạn chế. Bên cạnh đó, một số  cố tình vi phạm. Khi vi phạm xảy ra, người vi phạm cố tình tránh né gây khó khăn trong việc xử lý. Các hành vi vi phạm thường được đối tượng thực hiện lén lút vào ban đêm, ngày nghỉ nhằm tránh phát hiện của lực lượng chức năng.

Mặt khác, huyện Cần Giuộc có vị trí tiếp giáp với TP. HCM nên ảnh hưởng đến giá đất tăng cao và chịu áp lực di dân, giãn dân, nhu cầu về nhà ở, đất ở rất lớn từ TP. HCM đổ dồn về huyện.

Trước tình trạng đó, trong năm 2019 và năm 2020, UBND huyện Cần Giuộc đã thành lập đoàn kiểm tra xử lý vi phạm hành chính trên lĩnh vực đất đai, xây dựng trên địa bàn huyện, đặc biệt thị trấn Cần Giuộc, cũng như tiếp nhận và xử lý thông tin về sai phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng. Qua đó, phát hiện nhiều vụ việc vi phạm trong lĩnh vực này.

Từ đầu năm 2019 đến nay, UBND huyện đã ban hành 64 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực đất đai, 28 quyết định xử phạt trên lĩnh vực xây dựng. Bên cạnh đó, UBND tỉnh ban hành 59 quyết định xử phạt về hành vi xây dựng công trình không phù hợp với quy hoạch xây dựng được duyệt. Ngoài ra, UBND cấp xã cũng ban hành 41 quyết định xử phạt trên lĩnh vực đất đai.

Tại buổi giám sát, nhiều vấn đề liên quan trực tiếp đến công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực đất đai, xây dựng trên địa bàn huyện được các đại biểu quan tâm. Trong đó, nổi lên là các vấn đề như tình hình vi phạm liên quan đến những hành vi bị nghiêm cấm về đất đai; vi phạm các điều kiện về giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án; tình hình vi phạm về trật tự xây dựng,...

Trước ý kiến của đoàn, UBND huyện Cần Giuộc và các ngành liên quan huyện đã có những giải trình cụ thể trên từng lĩnh vực. UBND huyện cũng kiến nghị ngành chức năng tỉnh cần sớm bổ sung một số quy định pháp luật liên quan nhằm giúp địa phương ngăn chặn, xử lý các vi phạm liên quan đến 2 lĩnh vực đất đai và xây dựng trên địa bàn huyện.

Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh - Trần Minh Mẫn phát biểu tại buổi giám sát

Phát biểu tại buổi giám sát, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát - Trần Minh Mẫn khẳng định, thời gian qua, huyện Cần Giuộc là địa phương đi đầu trong việc kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm liên quan đến đất đai, xây dựng, từ đó bước đầu lập lại kỷ cương về quản lý đất đai, xây dựng trên địa bàn huyện.

Đồng thời, đoàn cũng đề nghị huyện Cần Giuộc cần tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý đối với những vi phạm liên quan đến 2 lĩnh vực đất đai và xây dựng. Đặc biệt, huyện cần nghiên cứu những giải pháp đã được chỉ rõ tại Nghị quyết 47/NQ-HĐND về tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các dự án đầu tư hạ tầng công nghiệp và dân cư trên địa bàn tỉnh để cụ thể hóa bằng các giải pháp của địa phương trong thực hiện./. 

Kiên Định

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích