Tiếng Việt | English

22/09/2020 - 10:20

Cần Giuộc: Quyết tâm xóa nhà tạm cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn về nhà ở

Hàng trăm ngôi nhà tình thương, mái ấm đã được xây dựng giúp các hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện Cần Giuộc (Long An) an cư và tạo động lực cho các hộ dân vươn lên trong cuộc sống. Không còn hộ chính sách, người có công, hộ nghèo khó khăn về nhà ở cũng là mục tiêu huyện đang hướng đến.

Nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang, lãnh đạo tỉnh Long An, huyện Cần Giuộc và mạnh thường quân trao nhà cho các gia đình trên địa bàn huyện Cần Giuộc

Những ngôi nhà mơ ước

Cuối tháng 8, bà Nguyễn Thị Kim Thanh, ấp Đông An, xã Phước Vĩnh Đông, lần đầu được sống trong ngôi nhà khang trang, sạch sẽ, dù đã trải qua gần 50 năm cuộc đời. Trước đây, có nằm mơ, bà cũng chưa từng nghĩ sẽ có ngày làm lại được căn nhà của gia đình.

Gia đình bà Thanh thuộc diện khó khăn của xã, con nhỏ bệnh tật nên mọi chi phí phải dành lo thuốc thang cho con, cuộc sống vì thế thiếu trước, hụt sau. Bà chẳng còn dám nghĩ sẽ dành được một số tiền để sửa lại căn nhà. Căn nhà cũ của bà lợp mái lá, vách tôn, qua mưa nắng đã nhuốm màu thời gian và không chắc chắn. Thấu hiểu hoàn cảnh của gia đình bà, năm 2020, được sự hỗ trợ từ các nhà hảo tâm, ngôi nhà mới với tường gạch khang trang được dựng lên thay cho căn nhà cũ.

Ngày vào ở trong căn nhà mới, bà Thanh không khỏi xúc động: “Vậy là từ nay, mẹ con tôi không còn phải lo lắng mỗi khi trời trở gió. Tôi cũng mong rằng, những gia đình có hoàn cảnh như chúng tôi tiếp tục được quan tâm, hỗ trợ để có thêm những mái ấm đến với người nghèo”.

Cũng như gia đình bà Thanh, bà Phạm Thị Vân thuộc diện hộ nghèo nhiều năm qua, một căn nhà đúng nghĩa với gia đình bà lâu nay vẫn là mơ ước chưa thực hiện được. Cuối tháng 8, căn nhà tình thương trị giá 50 triệu đồng được chính quyền bàn giao cho gia đình giúp ước mơ trở thành hiện thực. “Nếu chỉ gia đình tôi, chắc chắn sẽ còn rất lâu nữa mới có điều kiện xây dựng được căn nhà này. Tôi thực sự cảm ơn các mạnh thường quân đã quan tâm, hỗ trợ để gia đình có được căn nhà khang trang, sạch đẹp. Đây cũng là điểm tựa để gia đình tôi nỗ lực vươn lên trong cuộc sống” - bà Vân thổ lộ.

Niềm vui từ những căn nhà mới của gia đình bà Thanh, bà Vân cũng là niềm vui chung của hàng trăm hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện sau khi được chính quyền các cấp cùng các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí để xây dựng, sửa chữa nhà trong thời gian qua.

Đến năm 2025, huyện sẽ xóa xong nhà tạm

Thông tin từ UBND huyện, từ năm 2016 đến nay, đã có 327 hộ trên địa bàn được xóa nhà tạm. Trong đó, có 263 hộ được Quỹ Vì người nghèo các cấp hỗ trợ xóa nhà tạm với tổng kinh phí 4 tỉ 167 triệu đồng. Ngoài thực hiện các chính sách của Nhà nước, huyện còn tập trung vận động các tổ chức, cá nhân mạnh thường quân trong và ngoài huyện hỗ trợ kinh phí tổ chức xây dựng và trao tặng 527 căn nhà tình thương với tổng kinh phí gần 25 tỉ đồng. Bên cạnh đó, những mô hình như Mái ấm đồng đội của Hội Cựu chiến binh, Mái ấm Công đoàn của Liên đoàn Lao động, Xây dựng, sửa chữa nhà cho hội viên phụ nữ nghèo có khó khăn về nhà ở của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện,… cũng góp phần tích cực trong công tác xóa nhà tạm cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện Cần Giuộc.

Chỉ tịch UBND huyện Cần Giuộc - Nguyễn Tuấn Thanh khẳng định, mục tiêu của huyện đến năm 2025 sẽ không còn hộ chính sách, người có công, hộ nghèo, khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện. Để cụ thể hóa mục tiêu đó, giai đoạn 2020-2021, huyện có kế hoạch triển khai xây dựng mới 65 căn và sửa chữa 70 căn nhà với dự toán tổng kinh phí hơn 5,3 tỉ đồng. “May mắn khi huyện nhận được sự quan tâm, kết nối của nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang vận động 2 doanh nghiệp tài trợ 5 tỉ đồng để huyện xây dựng mới 92 căn nhà tình thương cho các hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn về nhà ở và trao trong tháng 8. Những căn nhà tình thương này đã giúp các hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn về nhà ở có được mái ấm khang trang hơn, giúp an cư, lạc nghiệp và là động lực để các hộ dân vươn lên trong cuộc sống, thoát nghèo bền vững” - Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc - Nguyễn Tuấn Thanh chia sẻ.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Tuấn Thanh, việc xóa nhà tạm cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn về nhà ở là việc làm trước mắt, còn về lâu về dài, huyện luôn dành ưu tiên chính là tạo điều kiện tốt nhất để các hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo bền vững. Riêng từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn huyện, nguồn vốn tín dụng chính sách đã giúp 742 hộ thoát nghèo, 1.322 hộ thoát cận nghèo, tạo việc làm cho trên 3.100 lao động và giúp 1.122 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn trang trải chi phí học tập. Những kết quả này đã giúp số hộ nghèo trên địa bàn huyện giảm rõ rệt và hiện chỉ còn 787 hộ nghèo, tương đương 1,37%./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết