Tiếng Việt | English

10/09/2024 - 10:29

Cần sớm thay thế cầu sắt trên Đường tỉnh 831 bằng cầu bêtông

Qua thời gian dài sử dụng, 5 cây cầu sắt trên Đường tỉnh (ĐT) 831 thuộc địa bàn huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An đã xuống cấp. Mỗi lần lưu thông qua đây, người dân rất lo sợ. Thời gian qua, tại các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân nhiều lần phản ánh, đề nghị thay cầu sắt bằng cầu bêtông kiên cố, vững chắc.

Cầu Kênh 28 đang được thi công

Cầu Kênh 28 được thi công

Tháng 6/2024, công trình cầu Kênh 28 trên ĐT831 được triển khai xây dựng, đáp ứng mong mỏi của người dân trong việc đi lại, lưu thông hàng hóa.

Công trình do Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư gần 46 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác.

Công trình do Công ty TNHH Một thành viên 622 thi công trong thời gian 540 ngày kể từ ngày khởi công (dự kiến cuối năm 2025 sẽ hoàn thành).

Cầu được xây dựng bằng bêtông cốt thép, bêtông cốt thép dự ứng lực, gồm 4 nhịp, dài hơn 87m, tải trọng khai thác HL93, khổ cầu rộng 11m, phần xe chạy rộng 9m.

Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Hưng - Trần Văn Cường cho biết: “Cầu được xây dựng không chỉ tạo sự đồng bộ, thuận lợi hơn cho người dân khi tham gia giao thông, thúc đẩy KT-XH của huyện phát triển mà còn có ý nghĩa rất quan trọng về quốc phòng - an ninh”.

Công trình sau khi hoàn thành sẽ góp phần từng bước hoàn thiện, đồng bộ hạ tầng giao thông theo quy hoạch, phục vụ việc lưu thông hàng hóa trong khu vực, kết nối với hệ thống ĐT, quốc lộ; giảm chi phí vận chuyển hàng hóa, thời gian đi lại cũng như an toàn cho người tham gia giao thông, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, củng cố quốc phòng - an ninh ở địa phương.

Dự án 6 cầu còn lại trên tuyến ĐT831 (đoạn Vĩnh Bình - Cửa khẩu Long Khốt và đoạn Vĩnh Hưng - Tân Hưng đi Tân Phước), tổng mức đầu tư xây dựng hơn 286 tỉ đồng. Vốn đầu tư từ ngân sách tỉnh và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2024-2027.

Sớm thi công các cây cầu còn lại

Các cây cầu còn lại trên Đường tỉnh 831 đã xuống cấp, nhiều lần được sửa chữa

Cầu Kênh N1, N2, Chồi Mồi, Ông Mười trên ĐT831 (đoạn qua địa bàn xã Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Hưng) bằng sắt, nhiều lần được sửa chữa. Mặt cầu nhỏ, hẹp, chưa đồng bộ với mặt đường, không bảo đảm an toàn giao thông, nhiều vụ tai nạn đã xảy ra trên các cây cầu này.

Ông Huỳnh Tấn Công (xã Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Hưng) nói: “Chúng tôi nhiều lần kiến nghị về tình trạng các cây cầu với Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh tại các cuộc tiếp xúc cử tri. Mỗi khi trời mưa hay buổi sáng sương xuống, mặt cầu trơn trượt, nhiều người lưu thông qua lại bị té, nhẹ thì trầy xước, có trường hợp còn dẫn đến tử vong”.

ĐT831 không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại mà đây còn là tuyến đường quan trọng trong việc vận chuyển vật tư nông nghiệp, hàng hóa, nông sản. Thời gian qua, chính quyền địa phương và người dân nhiều lần phản ánh, kiến nghị thay cầu sắt cũ bằng cầu bêtông kiên cố, vững chắc.

Hiện các cầu này chỉ chịu tải trọng không quá 8 tấn, trong khi tuyến đường được nhựa hóa, chịu được tải trọng cao hơn nhiều.

Theo ông Trần Văn Cường, hiện cầu Kênh 28 được thi công xây dựng mới, 4 cây cầu còn lại đã xuống cấp, không đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa, nhất là vào mùa thu hoạch, ảnh hưởng lớn đến việc đi lại của người dân, sự phát triển KT-XH địa phương.

Huyện kiến nghị tỉnh xem xét, sớm đầu tư các cây cầu còn lại trên tuyến đường này vì đây là tuyến đường liên tỉnh, mật độ xe lưu thông đông, nhu cầu vận chuyển hàng hóa lớn.

Việc sớm đầu tư xây mới các cây cầu còn lại trên ĐT831 nhằm bảo đảm an toàn cho các phương tiện lưu thông; đồng thời, tạo điều kiện cho việc giao thương, vận chuyển hàng hóa của người dân được thuận tiện, nhanh chóng hơn./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết