Tiếng Việt | English

06/07/2016 - 08:07

Cẩn thận khi sử dụng mạng xã hội

Mạng xã hội mang lại nhiều lợi ích, song hệ lụy cũng không ít. Người sử dụng cần thấy được tính hai mặt để có cách sử dụng hiệu quả, tránh được những mặt trái do nó mang lại.

Thời gian qua, rất nhiều những câu chuyện cảm động, đầy tính nhân văn mà chính mạng xã hội góp phần quan trọng để dệt nên. Đó là sự kêu gọi cộng đồng cùng dang tay giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật hay tìm người thân bị thất lạc,... Mạng ảo nhưng tình thật, kết nối được những trái tim thiện nguyện với nhau để làm nên những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Từ mạng xã hội, nhiều mối quan hệ được kết nối, cùng giao lưu, học tập kinh nghiệm và chia sẻ những buồn vui trong cuộc sống. Chính sự tiện ích ấy, mà ở nước ta số người dùng ngày càng cao, hiện gần 40 triệu người thường xuyên sử dụng facebook.

Tuy nhiên, mặt chưa tốt, tiêu cực từ mạng xã hội cũng không ít, đó là do chủ ý của người dùng. Chính sự tiện ích, nhanh chóng trong chia sẻ thông tin mà nhiều đối tượng xấu lợi dụng để truyền tải những cái xấu, cái ác. Những tin đồn ác ý, phát ngôn bừa bãi ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm người khác, những hình ảnh, clip trái thuần phong mỹ tục,... đăng tải trên mạng lan truyền với tốc độ “chóng mặt”, gây hoang mang dư luận. Thậm chí, có những thông tin chống phá chế độ, xuyên tạc chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, lôi kéo, xúi giục những người nhẹ dạ, cả tin.

Do đó, người sử dụng mạng xã hội cần thật sự tỉnh táo, phát huy mặt tích cực, hạn chế mặt tiêu cực, đồng thời mạnh dạn chống lại những tác động xấu do nó gây ra đối với xã hội. Nhất là các bạn trẻ phải có được những kỹ năng cần thiết, đủ bình tĩnh nhận biết đúng - sai từ những thông tin trên mạng. Về công tác quản lý, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) có văn bản đề nghị sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động của các trang thông tin điện tử tổng hợp, các trang mạng xã hội có trụ sở hoạt động tại địa phương, kịp thời xử lý nghiêm các sai phạm. Đối với quản lý những bình luận trên báo điện tử, Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) cũng vừa có Công văn số 779 gửi các cơ quan báo chí yêu cầu quản lý chặt chẽ fanpage trên facebook.

Nghị định 72, ngày 15-7-2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng và Thông tư 09, ngày 19-8-2014 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông quy định chi tiết về hoạt động quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên trang thông tin điện tử và mạng xã hội cần được thực hiện nghiêm. Người sử dụng mạng xã hội phải luôn cẩn thận để phát huy những hiệu quả tích cực, đồng thời tránh những hệ lụy do nó gây ra./.

Từ Nguyên

Chia sẻ bài viết