Tiếng Việt | English

01/03/2023 - 09:27

Cẩn trọng với lừa đảo đăng ký tài khoản ChatGPT

Cạnh tranh gay gắt với Google (công cụ tìm kiếm lớn nhất hành tinh), ChatGPT đang "nổi đình nổi đám" là công cụ tìm kiếm tiên tiến nhất hiện nay. Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất của ChatGPT là người dùng phải nhờ đến các thủ thuật công nghệ hay nói đơn giản hơn là mua tài khoản tạo sẵn hoặc nhờ người khác tạo giúp có tính phí. Cũng chính điều này đã khiến cho dịch vụ tạo, mua, bán tài khoản ChatGPT được rao bán tràn lan trên mạng xã hội, người dùng dễ dính bẫy lừa đảo.

Dịch vụ tạo, mua, bán tài khoản ChatGPT được rao bán tràn lan trên mạng xã hội

ChatGPT là gì?

ChatGPT là một chatbot (robot trò chuyện) thông minh do công ty khởi nghiệp OpenAI phát triển (OpenAl là tổ chức nghiên cứu trí tuệ nhân tạo ở Mỹ), được ra mắt vào ngày 30/11/2022. Chỉ sau 5 ngày, đã có hàng triệu người dùng đăng ký công cụ này và đến nay đạt mốc 100 triệu người/tháng. Trong vòng 2 tháng sau khi ra mắt, ChatGPT trở thành ứng dụng được yêu thích và hỗ trợ người dùng phát triển nhanh nhất trong lịch sử.

Với những tính năng không tưởng, ChatGPT có thể làm được những việc mà “nằm mơ cũng chưa nghĩ ra” đó là công cụ

thông minh này có thể viết kịch bản, viết tiểu luận cấp đại học. Chưa hết, nó còn có thể làm thơ, soạn nhạc, viết thư, thiết kế và thậm chí là cả sửa lỗi trong lập trình. Siêu hơn nữa, chúng có thể giải toán đố, dịch ngôn ngữ, tra cứu một khối lượng thông tin đa dạng các chủ đề, khái niệm, giải thích và mô tả sự vật, hiện tượng, các vấn đề trong cuộc sống. Đáng chú ý, ChatGPT còn có khả năng tự học hỏi; điều này có nghĩa nếu người dùng phản hồi rằng nội dung ChatGPT trả lời là sai thì nó tự sửa chữa những lỗ hổng này để đưa ra câu trả lời đúng cho các lần giao tiếp tới. Nhờ những tính năng siêu việt nói trên, ChatGPT đã vượt mốc 10 triệu người dùng hàng ngày chỉ sau 40 ngày ra mắt chính thức, phá vỡ mọi kỷ lục trước đó.

Nở rộ mua bán tài khoản ChatGPT

"Cơn sốt" ChatGPT lan sang Việt Nam đã khiến nhiều người tò mò phải tìm hiểu thông tin về công cụ này cũng như tìm cách đăng ký, cài đặt và học cách sử dụng ChatGPT. Điều đáng chú ý là dù ChatGPT được giới truyền thông ca tụng, đang gây sốt trong giới công nghệ toàn cầu nhưng các dịch vụ của OpenAI lại chưa được cung cấp tại Việt Nam.

Do không nằm trong số các quốc gia mà ChatGPT phát triển sản phẩm, dịch vụ này chưa hỗ trợ số điện thoại và IP tại Việt Nam. Tuy nhiên, bằng nhiều cách khác nhau, một số cư dân mạng ở Việt Nam đã có được tài khoản và có thể thực hiện nhiều giao dịch trên ứng dụng này. Nắm bắt được tâm lý người sử dụng, nhiều đối tượng xác định đây là "miếng mồi ngon" để thu lợi. Không khó để bắt gặp những lời mời chào như "Nhận đăng ký tài khoản ChatGPT bằng mail chính chủ giá phải chăng"... xuất hiện tràn ngập trên mạng xã hội. Nhiều diễn đàn về công nghệ đã xuất hiện một đội ngũ sẵn sàng đăng ký hộ tài khoản ChatGPT với giá dao động từ 20.000-50.000 đồng: “Hỗ trợ tạo nick qua mail chính chủ. Phí chỉ ly cafe”; “Bán tài khoản ChatGPT, giá chỉ 15.000 đồng”;...

Cẩn thận kẻo “tiền mất, tật mang”

Với số tiền không lớn nhờ dịch vụ “đăng ký tài khoản ChatGPT”, nhiều khách hàng chỉ nhận lại những tài khoản đã tạo sẵn dành cho nhiều người dùng nên thường xuyên quá tải, không thể sử dụng được, hoặc lừa người dùng gửi tiền trước nhưng không cung cấp tài khoản hay cho tài khoản sai, bán một tài khoản cho nhiều người dùng khác nhau,... Người dùng cũng có thể bị lừa cung cấp các thông tin tài khoản email và mật khẩu đang sử dụng, từ đó bị kẻ xấu chiếm đoạt và tấn công sang nhiều tài khoản liên quan khác.

Một bước quan trọng để đăng ký sử dụng ChatGPT là cần một số điện thoại nước ngoài để nhận mã xác nhận OTP. Do đó, người sử dụng ở Việt Nam phải thuê/mua các dịch vụ cung cấp số điện thoại ảo. Phần lớn các tài khoản này, người mua không thể đổi được mật khẩu đăng nhập vì sử dụng chung với nhiều người khác nên việc truy cập bị hạn chế, nhiều người “dở khóc, dở cười” vì mua về nhưng không thể sử dụng được. Nhiều trường hợp may mắn hơn thì sử dụng được vài ba ngày rồi sau đó cũng “ngủm”.

Trước nhu cầu mong muốn trải nghiệm sản phẩm công nghệ mới, người tiêu dùng Việt cần hết sức tỉnh táo trước những chiêu trò lừa đảo của cơn sốt của ứng dụng ChatGPT. Trước khi quyết định sử dụng ChatGPT, hãy tìm hiểu kỹ và lựa chọn giải pháp tối ưu nhất để kẻo “tiền mất, tật mang”./.

Trung Dũng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích