Tiếng Việt | English

11/05/2021 - 16:00

Căng thẳng leo thang ở Gaza và Jerusalem

Khu vực Gaza và Jerusalem đang leo thang căng thẳng trong suốt đêm qua giữa quân đội Israel và các phong trào ở Palestine khiến hàng chục người thiệt mạng và hơn 100 người thương vong.

Đêm 10/5, các phe phái vũ trang Palestine, bao gồm cả phong trào Hamas đã phóng loạt tên lửa vào miền nam Israel. Quân đội Israel cũng đã thực hiện loạt không kích đáp trả. Đụng độ khiến nhiều người thiệt mạng và thương vong. Truyền thông Palestine đưa tin số người chết do các cuộc không kích của Israel vào Gaza trong đêm qua đã tăng lên 24 người, trong đó có 9 trẻ em và một phụ nữ, 106 người Palestine bị thương.


Căng thẳng leo thang ở Gaza và Jerusalem. Ảnh: RT

Người đứng đầu phong trào Hamas Ismail Haniyeh trong một tuyên bố vào rạng sáng 11/5 nói rằng sự liên kết Gaza với Jerusalem là cố định và sẽ không thay đổi. Lực lượng kháng chiến đã thống nhất để bảo vệ Jerusalem và nhà thờ Al-Aqsa chống lại sự chiếm đóng của Israel.

Trong khi đó, quân đội Israel đã thông báo đêm 10/5 đã phát động một loạt các cuộc không kích nhắm vào hơn 150 địa điểm của các phe phái Palestine ở Dải Gaza. Các mục tiêu là tòa nhà của phong trào Hamas. Quân đội Israel cho biết 15 thành viên Hamas đã thiệt mạng trong các cuộc không kích. Sáng 11/5, các cuộc tấn công tên lửa từ Gaza vào thành phố Ashkelon, miền nam Israel khiến ít nhất 6 người Israel đã bị thương. Quân đội Israel cho biết, hơn 200 quả rocket đã được bắn từ Dải Gaza vào lãnh thổ Israel từ đêm 10/5 đến sáng 11/5.

Bộ Nội an Israel thông báo rằng 8 đội dự bị của quân đội đã được triệu tập do tình hình căng thẳng ở Jerusalem. Trong một diễn biến liên quan, quân đội Israel cũng đã triển khai thêm nhiều đội pháo binh ở khu vực lân cận Dải Gaza nơi đang leo thang trong những giờ gần đây.

Kể từ hôm thứ Sáu, thành phố Jerusalem và sân của Nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa đã chứng kiến ​​các cuộc đụng độ giữa quân đội Israel và người biểu tình Palestine. Đây là các cuộc đụng độ bạo lực nhất kể từ năm 2017. Đụng nặng nề nhất đã diễn ra vào ngày 10-5 khi Cơ quan trăng lưỡi liềm đỏ Palestine thông báo rằng hơn 520 người Palestine bị thương./.

Theo VOV.VN (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết