Vừa qua, Báo Long An có phản ánh tình trạng giả danh nhân viên của VNPT đòi nợ cước điện thoại khách hàng. Tình trạng này đang gây bức xúc trong dư luận và làm ảnh hưởng đến một số thuê bao di động. Trước đó, nhiều thuê bao của Viettel cũng bị kẻ xấu lợi dụng dưới hình thức gọi đến thông báo thuê bao đã trúng giải thưởng lớn trong đợt khuyến mãi và yêu cầu chủ thuê bao chuyển tiền qua hình thức thẻ cào đến số máy nào đó để Cty làm lệ phí cho khách hàng ra Hà Nội nhận giải. Với chiêu lừa trên, nhiều khách hàng đã mắc bẫy, chuyển tiền cho đối tượng lừa đảo. Hay gần đây, xuất hiện một chiêu lừa mới, đối tượng gửi tin nhắn đến thuê bao thông báo về chương trình khuyến mãi 100%-500% giá trị thẻ nạp tiền. Nhiều thuê bao cũng đã bị lừa khi mất toàn bộ số tiền nạp thẻ khi nạp tiền theo chỉ dẫn.
Để bảo vệ khách hàng của mình, các nhà mạng cần đăng tải thông tin trên website và liên tục nhắn tin tới thuê bao toàn mạng để khuyến cáo khách hàng về các hình thức mà đối tượng lừa đảo thường sử dụng, phối hợp với công an điều tra, xử lý nghiêm những đối tượng lừa đảo. Trong các chương trình khuyến mãi, nhà mạng cũng nên gửi tin nhắn đến khách hàng thông báo cụ thể hình thức nhận giải để tránh việc khách hàng bị kẻ xấu lợi dụng. Bên cạnh đó, nhân viên cần tăng cường tuyên truyền, giải đáp những thắc của khách hàng đồng thời phổ biến đến khách hàng chương trình khuyến mãi. Ngoài ra, khách hàng của các mạng di động cần nâng cao cảnh giác trước những thông báo, tin nhắn của số máy lạ mang nội dung khuyến mãi. Khi cần thiết, khách hàng có thể báo lực lượng công an điều tra, xử lý theo pháp luật./.
Quỳnh Chi