Tiếng Việt | English

29/07/2015 - 10:22

Cảnh giác với tai nạn điện trong mùa mưa bão

Hằng năm, đến mùa mưa bão lại xảy ra nhiều vụ tai nạn về điện mà nguyên nhân chủ yếu là do sự chủ quan của con người. Mạng lưới điện ở nông thôn hiện nay còn nhiều bất cập. Người dân tự ý câu, móc điện không bảo đảm an toàn, nhất là còn sử dụng những thiết bị không chuyên dụng như tầm vong, tre,... để làm cột điện. Ngoài ra, người dân còn trồng cây gần hệ thống lưới điện tạo điều kiện cho việc rò rỉ điện. Còn ở thành thị thì xảy ra tình trạng xây dựng lấn chiếm hành lang an toàn lưới điện, gây nguy hiểm. Bên cạnh đó, vào mỗi mùa mưa, bão thường xảy ra tình trạng giông lốc khiến cây bị ngã, làm đứt đường dây điện. Đây là một trong những nguyên nhân chính gây tử vong khi gặp tai nạn về điện.

Để giảm đến mức thấp nhất những tai nạn thương tâm vì điện trong mùa mưa bão và nâng cao ý thức sử dụng điện cho người dân, ngành Điện và các cấp chính quyền cần tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm hành lang an toàn lưới điện. Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, tập huấn cho khách hàng sử dụng điện, nhất là người dân ở khu vực nông thôn. Bên cạnh đó, người dân cũng cần tự trang bị kiến thức để bảo vệ mình trước những tai nạn về điện như không tự ý câu, móc điện, không xây dựng vi phạm hành lang an toàn lưới điện, nhất là vào mùa mưa, không nên đứng cạnh các trụ điện để tránh tình trạng rò rỉ điện, nhắc nhở con em trong gia đình không vui chơi dưới đường dây điện, không thả diều vào lưới điện. Khi gặp sự cố giông lốc làm ngã cây, nhớ báo ngay với cơ quan chức năng và ngành Điện để kịp thời khắc phục sự cố, không để xảy ra tai nạn về điện.

Bên cạnh sự hỗ trợ về mặt kỹ thuật của các ngành chức năng, mỗi người cần nâng cao ý thức tự bảo vệ mình trước tai nạn về điện trong mùa mưa bão./.

THỦY TIÊN 

Chia sẻ bài viết