Tiếng Việt | English

31/10/2018 - 08:11

Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo tiền tham quan, du lịch

Những năm gần đây, KT-XH của đất nước phát triển, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu vật chất, tinh thần của người dân, trong đó có nhu cầu tham quan, du lịch.

Du lịch được xác định là ngành “công nghiệp không khói” vừa góp phần phát triển kinh tế, vừa thỏa mãn nhu cầu tham quan, nghỉ ngơi, mua sắm của du khách. Với cảnh quan thiên nhiên xinh đẹp, nền văn hóa đặc sắc, Việt Nam trở thành điểm đến của nhiều du khách nước ngoài; du khách trong nước tích cực tham gia du lịch nội địa và tăng cường đi du lịch ở nước ngoài. Đây là điều đáng mừng!

Trong tham quan, du lịch, từng xuất hiện các tệ nạn làm ăn gian dối, chụp giựt, “chặt, chém” du khách,... Đặc biệt, thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh nổi lên hình thức lừa đảo mới là chiếm đoạt tiền tham quan, du lịch. Với thủ đoạn rất tinh vi, qua hình thức tài trợ 50% kinh phí du lịch trong và ngoài nước, các đối tượng lợi dụng sự tin tưởng, nhu cầu tham quan, du lịch của cán bộ hưu trí và gia đình để chiếm giữ hàng tỉ đồng, gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Trước tình hình trên, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, Hội Người cao tuổi, câu lạc bộ hưu trí, các cơ quan báo chí trong tỉnh cần đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân về thủ đoạn lừa đảo tham quan, du lịch; từ đó nâng cao ý thức cảnh giác, không để kẻ xấu lợi dụng chiếm đoạt tài sản. Khi có nhu cầu tham quan, du lịch, nên hợp đồng với các doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề du lịch có thương hiệu, uy tín; tổ chức ký kết hợp đồng rõ ràng, đúng pháp luật,...

Thường trực Tỉnh ủy đã chỉ đạo Đảng ủy Công an tỉnh tích cực nắm tình hình, tập trung thu thập tài liệu, củng cố chứng cứ, hồ sơ để phục vụ công tác điều tra, xử lý nghiêm đối tượng có hành vi lừa đảo, vi phạm quy định của pháp luật về tham quan, du lịch./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết