Thời gian gần đây, tình trạng các đối tượng mạo danh các cơ quan, đơn vị chức năng nhắn tin, gọi điện đe dọa, lừa đảo người dùng điện thoại tiếp tục tái diễn. Vì thế, người dân cần nêu cao cảnh giác, đặc biệt là những cuộc gọi quốc tế, để tránh bị lợi dụng, lừa đảo tống tiền.
Theo ghi nhận, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh nhận được cuộc gọi từ người lạ thông báo số thuê bao điện thoại của bạn đã trúng thưởng tài sản có giá trị lớn và để nhận được tài sản đó phải mất phí. Một số người nhận được cuộc gọi từ số lạ, tự xưng là công an đang điều tra về một vụ án liên quan đến người nhận cuộc gọi và yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản cho người xưng là công an để xác minh vụ việc. Ngoài ra, có những cuộc điện thoại lạ tự xưng là Tổng đài của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), thông báo vi phạm Luật Giao thông đường bộ và có một biên lai nộp phạt chưa nộp, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân và làm theo các bước hướng dẫn để đóng phạt,...
Ngoài những “chiêu lừa” trên, các đối tượng còn sử dụng một số thủ đoạn lừa đảo khác, đánh vào tâm lý người nghe rồi khai thác thông tin cá nhân nhằm chiếm đoạt tài sản: Giả mạo cán bộ ngân hàng, yêu cầu cung cấp mật khẩu, mã PIN hoặc thông tin thẻ để xử lý sự cố liên quan đến các dịch vụ ngân hàng hoặc thẻ; gửi email/tin nhắn có chứa đường link truy cập vào webiste của dịch vụ chuyển tiền, nhận tiền từ nước ngoài, nhập thông tin đăng nhập tài khoản Internet Banking hoặc thông tin thẻ để nhận tiền.
Thực chất đây là các website giả mạo, lừa khách hàng cài đặt các phần mềm/ứng dụng gián điệp để đánh cắp thông tin từ tin nhắn hoặc khi khách hàng đăng nhập website của ngân hàng; sử dụng phương tiện điện tử để đánh cắp thông tin và mật khẩu chủ thẻ ngân hàng; giả danh cán bộ cơ quan công an, viện kiểm sát, tòa án, nhân viên ngân hàng,... gọi điện thoại yêu cầu cung cấp thông tin thẻ ngân hàng để nhận bưu phẩm hoặc giấy triệu tập, chuyển tiền vào tài khoản chỉ định trước để phục vụ điều tra,…; giả mạo người cho vay trực tuyến lừa khách hàng có nhu cầu vay vốn, yêu cầu cung cấp thông tin về thẻ hoặc tài khoản ngân hàng điện tử nhằm đánh cắp tiền trong tài khoản của người khác.
Do những đặc tính của không gian mạng như xuyên quốc gia, ẩn danh, số điện thoại ảo, tên người dùng ảo, hơn nữa thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng ngày càng tinh vi, sử dụng công nghệ cao, thường xuyên thay đổi, đã gây nhiều khó khăn cho công tác xác minh, truy tìm.
Vì vậy, để bảo vệ quyền lợi và tránh những thiệt hại không đáng có, người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác với các cuộc gọi hoặc tin nhắn từ số máy lạ, nhất là những cuộc gọi quốc tế. Các cuộc gọi, tin nhắn từ quốc tế sẽ hiển thị dấu cộng (+) hoặc 00 ở đầu và 2 số tiếp theo không phải là 84 (mã nước Việt Nam là +84…). Đối với các cuộc gọi nháy máy từ số quốc tế, không nên gọi lại, chỉ nên gọi lại khi biết chắc chắn đó là số điện thoại của người thân ở nước ngoài. Đối với các cuộc gọi giả danh công an, viện kiểm sát, ngân hàng hoặc thông báo có quà từ bưu điện, bưu phẩm, công ty bảo hiểm,... dùng giọng nói đã được ghi âm sẵn, người nghe tuyệt đối không thực hiện bất cứ thao tác nào theo hướng dẫn hoặc yêu cầu từ người gọi mà phải có sự xác minh lại với các tổ chức, cơ quan Nhà nước có liên quan. Theo quy định, để giải quyết hành vi vi phạm hay có việc liên quan, bất kỳ cơ quan Nhà nước nào cũng chỉ làm việc trực tiếp với người dân và không bao giờ làm việc qua điện thoại. Hơn nữa, viện kiểm sát, cơ quan công an không bao giờ yêu cầu nộp tiền qua tài khoản cá nhân. Đặc biệt, người dân không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại, cần trình báo ngay với cơ quan chức năng khi thấy có dấu hiệu lừa đảo để được hỗ trợ, xử lý./.
Thanh Tuyền