Tiếng Việt | English

13/01/2021 - 09:07

Cấp căn cước công dân lưu động - Việc làm thiết thực

Ngày 03/9/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1386/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư và giao Bộ Công an triển khai, thực hiện Dự án sản xuất, cấp và quản lý Căn cước công dân (CCCD). Đây là chủ trương có ý nghĩa quan trọng của Chính phủ, tạo bước đột phá mạnh mẽ trong cải cách hành chính về quản lý cư trú, thay đổi hình thức quản lý cư trú bằng mã định danh cá nhân thông qua việc cấp CCCD, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử trong thời gian tới.

Thẻ CCCD có gắn chip điện tử (còn gọi là thẻ căn cước điện tử (e-ID)) là một loại giấy tờ tùy thân của công dân Việt Nam, có thể đóng vai trò là thiết bị nhận diện, xác thực danh tính và chìa khóa truy cập thông tin công dân trong hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia. Nó có giá trị chứng minh về CCCD và cho phép người dùng tiếp cận nhiều dịch vụ vốn đòi hỏi hàng loạt giấy tờ khác nhau.

Thẻ CCCD gắn chip điện tử là xu thế mà nhiều nước trên thế giới hiện nay đang áp dụng vì tính ưu việt cũng như tạo sự thuận lợi khi sử dụng cho công dân. Trước hết, so với CCCD sử dụng mã vạch, CMND 9 số và 12 số bằng phôi giấy thì thẻ CCCD gắn chip bằng nhựa cứng có độ bền lâu hơn, độ bảo mật cao hơn, có thể lưu trữ lượng thông tin lớn hơn và có thể linh hoạt, mở rộng tích hợp thêm các thông tin, dữ liệu hay dịch vụ tiện ích trong tương lai. Khi thẻ CCCD gắn chip điện tử có tích hợp đầy đủ các thông tin của các bộ, ban, ngành khác như thuế, bảo hiểm y tế, bằng lái xe và các loại giấy tờ có giá trị khác thì có thể phòng tránh được việc các loại giấy tờ bị giả mạo, người dân đi giao dịch và làm các thủ tục hành chính sẽ không phải mang nhiều loại giấy tờ, giảm thời gian và chi phí cho những thủ tục hành chính công, thuận lợi cho công dân khi thực hiện các giao dịch trực tuyến của Chính phủ điện tử. Theo quy định, công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên đã đăng ký thường trú thì được cấp thẻ CCCD. Người bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức, khả năng điều khiển hành vi của mình thì vẫn được cấp thẻ nhưng phải có người đại diện hợp pháp.

Từ tháng 01/2021, các tỉnh, thành đã triển khai cấp CCCD gắn chip điện tử trên toàn quốc. Ngoài cấp tại chỗ, các đơn vị công an địa phương còn tiến hành cấp CCCD lưu động để bảo đảm mục tiêu hướng tới là đến tháng 7-2021, cả nước sẽ cấp được 50 triệu thẻ CCCD. Ở Long An, Công an tỉnh cũng phân công lực lượng trực tiếp đến các cơ quan, đơn vị, trường học, nhà máy, xí nghiệp,... để cấp CCCD lưu động cho cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, học sinh, lực lượng vũ trang và người dân trên địa bàn tỉnh. Đây là việc làm thiết thực, ý nghĩa, góp phần mang lại niềm tin, sự ủng hộ của người dân đối với lực lượng công an.

Để tạo sự đồng thuận và điều kiện thuận lợi hỗ trợ lực lượng công an đến cấp CCCD, Công an tỉnh đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố; Liên đoàn Lao động tỉnh; Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh quan tâm, phối hợp chỉ đạo ban, ngành, lực lượng có liên quan tuyên truyền sâu, rộng chủ trương cấp CCCD lưu động của Công an tỉnh đến các cơ quan, ban, ngành ở địa phương, nhất là trong cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, học sinh và các tầng lớp nhân dân nhằm nâng cao nhận thức, phối hợp thực hiện; tuyên truyền, vận động, thuyết thục người đứng đầu doanh nghiệp, tổ chức Công đoàn của các doanh nghiệp tại các khu, cụm công nghiệp quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng cấp CCCD đến tác nghiệp, cấp CCCD cho người lao động.

CCCD gắn chip điện tử mang đến nhiều thuận lợi, vì vậy, toàn xã hội hãy đồng thuận để công tác này được thực hiện hiệu quả./.

Thanh Tuyền

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích