Tiếng Việt | English

23/12/2019 - 14:12

Cáp quang biển AAG và IA gặp sự cố, internet đi quốc tế ảnh hưởng

Hiện tại, cả hai tuyến cáp quang biển AAG và IA đều gặp sự cố, khiến cho việc truy cập internet đi quốc tế gặp khó khăn.

Theo đó, nhà mạng VNPT đã có thông báo: “Lúc 7 giờ 10 phút ngày 22/12/2019, đường internet quốc tế qua cáp biển AAG bị sự cố, mất dung lượng 1.100 Gb trên tổng số 3.785,5 Gb quốc tế qua cáp biển này. VNPT đã tiếp nhận cảnh báo từ đơn vị quản lý cáp quang biển và sẽ tiếp tục theo dõi, cập nhập tình trạng tới khách hàng”.

Ngoài ra, một tuyến cáp quang biển khác mà các nhà cung cấp dịch vụ internet (ISP) tại Việt Nam cũng đang sử dụng là tuyến Liên Á (Intra Asia - IA) cũng đang gặp sự cố trong thời điểm tương tự.

Được biết, tuyến cáp quang biển AAG có tổng chiều dài 20.000 km và dung lượng thiết kế đạt đến 2 terabit/giây, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ.

Được chính thức đưa vào vận hành từ tháng 11/2009, tuyến cáp quang này bắt đầu từ Malaysia và đầu cuối tại Mỹ. Nhánh cáp rẽ vào Việt Nam nằm trong đoạn S1 có chiều dài 314 km.

Thông thường, khi tuyến cáp quang biển AAG gặp sự cố, các nhà mạng sẽ có kế hoạch tổ chức định tuyến, ưu tiên lưu lượng trên các hướng cáp biển khác nhằm đảm bảo chất lượng kết nối quốc tế cho khách hàng.

Đối với tuyến cáp IA, tuyến này có tổng chiều dài 6.800 km kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, Hồng Kông và Nhật Bản. Được đưa vào vận hành từ tháng 11/2009, hệ thống cáp IA có tốc độ truyền dữ liệu theo thiết kế lên tới 3,84Tbps, được đánh giá là tuyến cáp quang quan trọng để trung chuyển lưu lượng đến châu Mỹ và châu Âu cho các khách hàng ở Việt Nam và khu vực.

Thời điểm hiện tại, nguyên nhân sự cố cũng như lịch trình khắc phục sự cố xảy ra trên các tuyến cáp quang biển AAG và IA vẫn chưa được chia sẻ chi tiết./.

Theo Thanh niên

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích