Tiếng Việt | English

26/09/2018 - 19:54

Câu lạc bộ Tiền hôn nhân - “Bạn đồng hành” của người trẻ

Các câu lạc bộ (CLB) Tiền hôn nhân ra đời nhằm chia sẻ, cung cấp kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS), kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ), sàng lọc trước sinh và sơ sinh, Luật Hôn nhân và Gia đình,... cho nhóm tuổi vị thành niên, thanh niên (VTN/TN). Từ đó, giúp các bạn trẻ sống lành mạnh, an toàn, góp phần bảo đảm hôn nhân bền vững.

Thực tế cho thấy, đa số các bạn trẻ bước vào độ tuổi kết hôn chưa quan tâm nhiều đến việc trang bị kiến thức về CSSKSS, KHHGĐ cũng như việc khám sức khỏe tiền hôn nhân. Nhiều bạn trẻ cho rằng, hôn nhân - gia đình chủ yếu dựa trên tình yêu và sự tin tưởng lẫn nhau nên không “mặn mà” với việc khám sức khỏe trước khi kết hôn. Vì vậy, các CLB Tiền hôn nhân ra đời nhằm chia sẻ, cung cấp kiến thức CSSKSS, KHHGĐ, sàng lọc trước sinh và sơ sinh, Luật Hôn nhân và Gia đình,... giúp các bạn trẻ sống lành mạnh, an toàn, góp phần bảo đảm hôn nhân bền vững.

Hiện mô hình Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân (CLB Tiền hôn nhân) được triển khai tại 192 xã, phường, thị trấn của tỉnh, trong đó có 37 xã, phường, thị trấn được chọn làm điểm triển khai CLB. Để trở thành “bạn đồng hành” của người trẻ, các CLB xây dựng kế hoạch và chương trình hoạt động cụ thể, phù hợp tình hình thực tế tại địa phương.

Khám sức khỏe tiền hôn nhân - nền tảng của hạnh phúc

Khám sức khỏe tiền hôn nhân - nền tảng của hạnh phúc

Được thành lập từ năm 2000, CLB Tiền hôn nhân thị trấn Thạnh Hóa (huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An) có hơn 20 thành viên tham gia sinh hoạt. Đây là nơi để các bạn trẻ trao đổi, giúp đỡ nhau, cùng chia sẻ những vấn đề liên quan đến tâm, sinh lý bản thân. CLB tổ chức sinh hoạt mỗi quí một lần với những hoạt động thiết thực. Nội dung sinh hoạt phong phú, gần gũi, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu của các bạn trẻ.

Đặng Thanh Hương - thành viên CLB Tiền hôn nhân thị trấn Thạnh Hóa, cho biết: “Tham gia CLB, tôi có cơ hội tìm hiểu và nâng cao kiến thức CSSKSS, KHHGĐ để tự tin bước vào cuộc sống hôn nhân. Qua tư vấn, tôi hiểu được lợi ích của việc khám sức khỏe tiền hôn nhân nên chủ động thực hiện”.

Nhận thấy đa số các bạn trẻ do bận học, đi làm, ít thời gian tham gia các buổi sinh hoạt riêng của CLB nên Đoàn Thanh niên thị trấn lồng ghép vào các buổi sinh hoạt Đoàn. Nội dung tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu, xoay quanh các chuyên đề về CSSKSS, làm mẹ an toàn, sàng lọc trước sinh và sơ sinh, cách thức quan hệ tình dục lành mạnh, phương pháp phòng tránh thai, cách phòng ngừa lây nhiễm HIV/AIDS,... Từ đó, các bạn trẻ trở thành tuyên truyền viên trong lĩnh vực CSSKSS VTN/TN và kỹ năng sống cho thanh, thiếu niên trong cộng đồng.

Phó Bí thư Đoàn thị trấn Thạnh Hóa - Nguyễn Thị Ngọc Xuyến cho biết: “Nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của CLB, Đoàn Thanh niên phối hợp Phòng Dân số - KHHGĐ (Trung tâm Y tế huyện Thạnh Hóa) tổ chức tập huấn về kỹ năng điều hành sinh hoạt, truyền thông, tư vấn trực tiếp cho đối tượng VTN/TN những kiến thức cơ bản về sức khỏe, giới tính. Đồng thời, phối hợp tổ chức các đợt khám, tư vấn sức khỏe cho các thành viên CLB”.

Việc triển khai hoạt động của các CLB Tiền hôn nhân giúp nhóm tuổi VTN/TN, đặc biệt là nam, nữ thanh niên chuẩn bị kết hôn nâng cao kiến thức về CSSKSS, lựa chọn cách tốt nhất để bảo vệ bản thân. Đây là nền tảng xây dựng gia đình hạnh phúc cả về thể chất lẫn tinh thần, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống./.

Ngọc Mận - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết