Tiếng Việt | English

27/11/2023 - 10:33

Chăm lo nhà ở cho gia đình chính sách, người có công

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, cùng với việc thực hiện đúng, đủ và kịp thời các chế độ, chính sách, công tác chăm lo nhà ở cho gia đình chính sách, người có công (NCC) với cách mạng được các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh Long An đặc biệt quan tâm.

Huyện Tân Thạnh thực hiện tốt công tác chăm lo nhà ở cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng (Ảnh: Kim Nhạn)

Nhằm tri ân những đóng góp to lớn của NCC với cách mạng, thời gian qua, các chế độ, chính sách ưu đãi NCC theo quy định hiện hành được thực hiện đầy đủ, kịp thời, hiệu quả, bảo đảm công khai, minh bạch. Hiện nay, tỉnh quản lý chi trả chế độ trợ cấp hàng tháng cho gần 16.000 NCC với cách mạng, số tiền trợ cấp hàng năm trên 450 tỉ đồng. Từ năm 2020 đến nay, tỉnh chi trả cho gần 768.000 lượt đối tượng NCC với số tiền trên 1.800 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, các chế độ, chính sách khác đối với NCC như cấp thẻ bảo hiểm y tế, tổ chức điều dưỡng, cấp phương tiện trợ giúp, miễn, giảm thuế nhà đất,... được thực hiện tốt. Từ đầu năm 2020 đến nay, đã vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa trên 324 tỉ đồng, góp phần từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của NCC và gia đình NCC với cách mạng, trong đó, xây 407 căn nhà, số tiền 25,2 tỉ đồng; sửa chữa 610 căn nhà, số tiền 18,654 tỉ đồng. Đến nay, cơ bản không còn hộ gia đình chính sách khó khăn về nhà ở.

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Đặng Ngọc Tảo cho biết: “Việc chăm lo gia đình chính sách, NCC với cách mạng không chỉ là trách nhiệm mà còn là tấm lòng tri ân của thế hệ hôm nay đối với những người đã cống hiến, hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Thông qua nguồn kinh phí tỉnh phân bổ và huyện vận động, lũy kế từ đầu năm 2023 đến nay, toàn tỉnh xây dựng mới 88 căn nhà tình nghĩa (kinh phí 5,9 tỉ đồng) và sửa chữa 50 căn (kinh phí trên 1,38 tỉ đồng) cho gia đình chính sách, NCC với cách mạng, góp phần giúp họ có cuộc sống tốt hơn”.

Tân Thạnh là một trong những địa phương thực hiện tốt công tác chăm lo nhà ở cho gia đình chính sách, NCC với cách mạng. Thông tin từ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Tân Thạnh, từ đầu năm 2023 đến nay, qua vận động các đơn vị tài trợ, huyện xây dựng mới và sửa chữa 15 căn nhà tình nghĩa, với tổng số tiền 720 triệu đồng.

Nhiều căn nhà tình nghĩa được xây dựng không chỉ là nơi che mưa, che nắng mà còn thể hiện sự quan tâm, chăm lo của các cấp, các ngành, địa phương dành cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng

Trong căn nhà tình nghĩa được xây dựng với diện tích 62m2, kinh phí 105 triệu đồng (trong đó, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng hỗ trợ 60 triệu đồng, phần còn lại do gia đình đóng góp xây dựng), bà Nguyễn Thị Hai (ấp Bằng Lăng, xã Tân Lập, huyện Tân Thạnh) vô cùng phấn khởi. Bà Hai là con, đảm nhiệm việc thờ cúng liệt sĩ. Căn nhà được xây dựng và bàn giao cho gia đình bà vào tháng 10 vừa qua không chỉ là nơi che mưa, che nắng mà còn thể hiện sự quan tâm, chăm lo của các cấp, các ngành, địa phương dành cho gia đình bà.

Cũng như bà Nguyễn Thị Hai, ông Võ Văn Phất (ấp Hải Hưng, xã Nhơn Hòa, huyện Tân Thạnh) là con, đảm nhiệm việc thờ cúng liệt sĩ, được hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa có diện tích 80m2, kinh phí 90 triệu đồng. Gia đình ông Phất có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Địa phương và nhà hảo tâm hỗ trợ xây mới căn nhà giúp gia đình ông có nơi ở đàng hoàng, yên tâm lao động, phát triển kinh tế.

Việc chăm lo nhà ở cho gia đình chính sách, NCC với cách mạng không chỉ thể hiện lòng tri ân với những người đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc mà còn tiếp thêm động lực để họ nỗ lực vươn lên, góp sức xây dựng quê hương ngày càng tươi đẹp./.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết