Tiếng Việt | English

28/04/2023 - 10:19

Chăm lo, tạo điều kiện phát huy vai trò của công nhân, lao động

Dù đời sống, việc làm bị ảnh hưởng do các doanh nghiệp (DN) giảm đơn hàng nhưng công nhân, lao động (CNLĐ) vẫn nỗ lực làm việc, đặc biệt là tham gia sáng kiến cải tiến, góp phần cùng DN phục hồi, phát triển sản xuất. Đồng thời, CNLĐ cũng luôn được quan tâm, chăm lo, nhất là đời sống tinh thần, giúp họ gắn bó hơn với DN.

Công nhân, lao động phát huy vai trò trong tình hình mới

Không chỉ hăng say LĐ, sản xuất, nhiều CNLĐ còn tích cực tham gia sáng kiến cải tiến, giúp DN nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Những sáng kiến đó là tâm huyết, niềm đam mê sáng tạo của CNLĐ trong quá trình LĐ, sản xuất tại DN.

8 năm gắn bó với Công ty (Cty) TNHH Shilla Bags International (huyện Đức Hòa), anh Phạm Văn Trương - CN bảo trì Xưởng 2, luôn trau dồi, học hỏi để nâng cao tay nghề. Khi phát hiện hạn chế, bất cập trong quá trình sản xuất, anh Trương tìm cách khắc phục ngay. Trong đó, anh có sáng kiến cải tiến mang lại lợi ích cho Cty trên 50 triệu đồng/tháng. Đó là tạo ra khuôn không bửng để ép vải vào khuôn nhanh, chính xác, hạn chế đến mức thấp nhất các yếu tố nguy hiểm đến CNLĐ trong lúc vận hành máy.

Công nhân, lao động nỗ lực lao động, sản xuất đồng hành cùng doanh nghiệp

Anh Trương chia sẻ: “Trong quá trình sản xuất, nhiều lúc CNLĐ gặp khó khăn, năng suất may hàng giảm và tay bị kim đâm khá nhiều. Vì vậy, tôi lên ý tưởng chuyển đổi tất cả quá trình vận hành khuôn sống qua khuôn chết. Cải tiến này không quá cầu kỳ nên không tốn thời gian thực hiện. Tôi thử nghiệm ở một máy cho kết quả khá tốt, sau đó mới áp dụng cho toàn xưởng”.

Ban đầu, do quy trình vận hành thay đổi nên CNLĐ chưa quen, khuôn bị hư khá nhiều. Tuy nhiên, sau khi được hướng dẫn kỹ và làm quen dần, CNLĐ làm việc hiệu quả hơn vừa bảo đảm an toàn LĐ, vừa tăng năng suất.

Là CN kỹ thuật Phân xưởng 1, Cty Cổ phần May Xuất khẩu Long An (TP.Tân An), trong quá trình LĐ, anh Nguyễn Duy Tân luôn cố gắng nghiên cứu tìm ra phương pháp ưu việt nhất để tạo ra sản phẩm có chất lượng tốt, năng suất cao, tiết kiệm năng lượng, mang lại hiệu quả kinh doanh cho Cty và nâng cao thu nhập cho bản thân nói riêng, CNLĐ của Cty nói chung. Năm 2022, anh tham gia 2 sáng kiến cải tiến kỹ thuật mang lại hiệu quả cho Cty. Trong đó, anh nghiên cứu làm rập form 4 lá đặt dây kéo túi hông áo thun thay vì làm rập form 3 lá như thông thường, khi may chỉ cần 1 công đoạn thay vì 3 công đoạn như trước đây. Áp dụng cải tiến này, sản phẩm đều, đẹp, thời gian may nhanh, giúp tiết kiệm cho Cty 2 công LĐ/ngày, tương ứng 500.000 đồng/ngày. Ngoài ra, anh còn có cải tiến công đoạn may rập form dây kéo túi quần thun bằng cách nghiên cứu làm rập form 3 lá để may. Sau khi cải tiến, sản phẩm có nẹp dây kéo to bản đều, độ hở răng dây kéo đều, ổn định, thời gian may nhanh, giúp tiết kiệm cho Cty 1 công LĐ/ngày, tương ứng 250.000 đồng/ngày.

Anh Tân thổ lộ: “Sau khi thấy các anh, chị đi trước thực hiện cải tiến giúp hoạt động sản xuất hiệu quả hơn, tôi nỗ lực nghiên cứu, tìm tòi để nâng cao chuyên môn, mạnh dạn thực hiện ý tưởng cải tiến của mình. Nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của Cty, đồng nghiệp, tôi tự tin hơn. Khi các cải tiến của mình giúp ích cho Cty, tôi rất vui và tự hào. Giờ đây, tôi có thêm niềm đam mê sáng tạo, cải tiến, dốc sức vào sự phát triển của Cty”.

Chưa có ý tưởng cải tiến nhưng chị Trần Thị Phụng - CN Cty TNHH Samduk Việt Nam (huyện Thủ Thừa), nỗ lực để nâng cao năng suất LĐ, góp phần cùng Cty vượt qua khó khăn. Chị Phụng tâm sự: “Cty giảm đơn hàng, CNLĐ ít tăng ca, thu nhập giảm nhưng tôi luôn cố gắng, nghiêm túc, trách nhiệm trong công việc, gắn bó cùng Cty. Bởi, sản xuất hiệu quả sẽ giúp Cty phát triển và CNLĐ cũng duy trì được việc làm, thu nhập”.

Tạo sân chơi bổ ích cho công nhân, lao động

Thời gian qua, CNLĐ được quan tâm, chăm lo về đời sống thông qua những hoạt động sôi nổi, ý nghĩa. Cty TNHH King Loy Enterprise (huyện Cần Giuộc) bị giảm đơn hàng dẫn đến tình hình sản xuất, kinh doanh gặp không ít khó khăn nhưng vẫn nỗ lực chăm lo cho CNLĐ. Cty vay ngân hàng để trả lương, giúp CNLĐ an tâm làm việc, gắn bó lâu dài với Cty.

Theo Chủ tịch Công đoàn (CĐ) cơ sở Cty TNHH King Loy Enterprise - Hoàng Thị Quý, CĐ phối hợp Cty xây dựng thỏa ước LĐ tập thể theo tâm tư, nguyện vọng của CNLĐ và phù hợp với điều kiện của Cty. Ngoài các hoạt động chăm lo trong dịp tết, Tháng CN, Cty, CĐ kịp thời quan tâm, hỗ trợ đột xuất cho những CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bệnh hiểm nghèo; đồng thời, vận động đoàn viên CĐ tham gia đóng góp, hỗ trợ CNLĐ. Cuối năm 2022, CĐ đã vận động hỗ trợ 1 đoàn viên bị bệnh ung thư với số tiền 40 triệu đồng.

Công nhân, lao động Nhà máy Sản xuất Bao AD*Star Tú Phương đi du lịch nhân dịp lễ 30/4 và 01/5

Nhà máy Sản xuất Bao AD*Star Tú Phương (TP.Tân An) luôn quan tâm, chăm lo đời sống CNLĐ. Trong các dịp lễ, tết, Ban Giám đốc nhà máy phối hợp CĐCS tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể dục - thể thao, nấu ăn, tặng quà, trao tiền thưởng, lì xì,... cho CNLĐ; đồng thời, tặng quà cho con của CNLĐ nhân dịp Quốc tế Thiếu nhi, Trung thu và khen thưởng con CNLĐ có thành tích học tập khá, giỏi. Nhân dịp lễ 30-4 và Quốc tế LĐ 01-5, Nhà máy vừa tổ chức cho CNLĐ đi du lịch với hoạt động team building tại tỉnh Bến Tre vào ngày 23/4/2023.

Phó Giám đốc Sản xuất Nhà máy Sản xuất Bao AD*Star Tú Phương - Vũ Mạnh Cường chia sẻ: “Tham gia hoạt động team building, CNLĐ được hòa mình vào các trò chơi vận động, giúp nạp thêm năng lượng sau những ngày làm việc vất vả. Chuyến đi này đã lưu lại nhiều kỷ niệm đẹp cho CNLĐ và đến nay, dư âm đó vẫn còn khi các tấm ảnh đẹp, vui nhộn được đăng tải, chia sẻ trên trang mạng xã hội của CNLĐ”.

Đặc biệt, trong những ngày này, nhiều hoạt động chăm lo cho CNLĐ được tổ chức, tạo sân chơi bổ ích, thiết thực. Nổi bật là Hội thao CN, viên chức, LĐ năm 2023 với phương châm “Khỏe để LĐ sản xuất - khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” nhằm chào mừng Đại hội CĐ tỉnh lần thứ XI và Quốc tế LĐ 01/5. Hội thao diễn ra từ ngày 23/4 đến 14/5/2023 với 3 môn thi đấu: Bóng đá mini nam, kéo co và nhảy bao bố tiếp sức. Trong đó, bóng đá mini nam được chia làm 3 bảng: Bảng A có 9 đội, bảng B có 9 đội và bảng C có 10 đội tham gia. Vòng loại bảng C diễn ra ngày 23/4 tại TP.Tân An; bảng B diễn ra ngày 25-4 tại thị xã Kiến Tường; bảng A diễn ra ngày 26/4 tại huyện Bến Lức. Vòng chung kết sẽ diễn ra vào ngày 14/5 tại TP.Tân An. Các vận động viên tham gia hội thao là đoàn viên, CN, viên chức, LĐ thuộc các cấp CĐ trên địa bàn tỉnh có độ tuổi từ 18 trở lên.

Hội thao công nhân, viên chức, lao động năm 2023 là cơ hội để công nhân, viên chức, lao động giao lưu, học hỏi và thỏa đam mê các môn thể thao

Tham gia hội thao với tinh thần giao lưu, học hỏi và chơi hết mình, anh Trần Thanh Tuấn - CN Cty TNHH Formosa Taffeta Việt Nam (huyện Bến Lức), cho biết: Đam mê thể thao, nhất là bóng đá nên khi có thông tin về hội thao, tôi đăng ký tham gia ngay. Trước khi thi đấu vòng loại, tôi và các thành viên trong đội bóng đá mini nam tích cực tập luyện, phân công vị trí trên sân cho từng thành viên theo thế mạnh, sở trường của mỗi người. Sau gần 1 tháng tập luyện, tuy chưa thuần thục và ăn ý như mong muốn nhưng ai cũng quyết tâm thi đấu. Nhờ có hội thao, tôi được gắn kết hơn với đồng nghiệp trong Cty cũng như giao lưu với CNLĐ của các Cty khác”.

Theo Phó Chủ tịch Liên đoàn LĐ tỉnh - Phạm Thị Quyên, hội thao là sân chơi lành mạnh cho đoàn viên và người LĐ, giúp họ có cơ hội giao lưu, học tập lẫn nhau, tăng tình đoàn kết giữa các cấp CĐ trong tỉnh; đồng thời, thể hiện sâu sắc sự gắn bó của giai cấp CN với tổ chức CĐ Việt Nam. Hội thao được tổ chức nhằm thiết thực chào mừng Đại hội XI CĐ tỉnh, tiến tới Đại hội XIII CĐ Việt Nam và tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong cán bộ CĐ, đoàn viên, CN, viên chức, LĐ.

Có sự quan tâm, chăm lo, CNLĐ an tâm LĐ, sản xuất, đặc biệt là tự thay đổi, thích ứng với tình hình mới, đóng góp tích cực vào sự phát triển của Cty nói riêng và sự phát triển KT-XH của tỉnh nói chung./.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết