Tiếng Việt | English

02/05/2024 - 19:15

Châu Á-Thái Bình Dương sẽ có 1,2 tỷ người trên 60 tuổi vào năm 2050

ADB nhấn mạnh tuổi thọ cao hơn phản ánh sự phát triển thành công của châu Á-Thái Bình Dương, song cũng gây ra sự thay đổi lớn về nhân khẩu học và áp lực này đang ngày càng tăng.

Người cao tuổi tại Hàn Quốc. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Số người trên 60 tuổi tại các nước châu Á-Thái Bình Dương dự kiến sẽ tăng gần gấp đôi, lên 1,2 tỷ người vào năm 2050, do đó, cần có các cải cách chính sách toàn diện để hỗ trợ phúc lợi của người cao tuổi.

Khuyến cáo trên được Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đưa ra trong báo cáo công bố ngày 2/5.

Báo cáo của ADB nhấn mạnh tuổi thọ cao hơn phản ánh sự phát triển thành công của châu Á-Thái Bình Dương, song khu vực này vẫn chưa được chuẩn bị để đảm bảo phúc lợi cho dân số già hóa nhanh chóng và nhu cầu ngày một tăng về dịch vụ y tế.

Nhà kinh tế trưởng của ADB Albert Park nêu rõ: "Sự phát triển nhanh chóng của châu Á và Thái Bình Dương là một câu chuyện thành công, song cũng gây ra sự thay đổi lớn về nhân khẩu học và áp lực này đang ngày càng tăng."

Theo ông, các nước cần đưa ra những chính sách hỗ trợ đầu tư suốt đời cho y tế, giáo dục, kỹ năng và sẵn sàng tài chính cho việc nghỉ hưu.

Bên cạnh đó, nhà kinh tế trưởng của ADB cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của các mối quan hệ gia đình và xã hội trong việc thúc đẩy dân số già hóa khỏe mạnh và tích cực và tối đa hóa đóng góp của họ cho xã hội.

Báo cáo dự báo các nền kinh tế khu vực có thể thu được "lợi tức bạc" dưới hình thức năng suất tăng thêm từ người cao tuổi, yếu tố có thể giúp Tổng sản phẩm nội địa (GDP) khu vực thêm trung bình 0,9%.

Theo báo cáo, 40% số người trên 60 tuổi tại châu Á và Thái Bình Dương không có bất kỳ hình thức lương hưu nào, trong đó phụ nữ bị ảnh hưởng nhiều hơn do thường làm nội trợ hoặc giúp việc.

Kết quả là nhiều người cao tuổi trong khu vực châu Á này bắt buộc phải làm việc quá tuổi nghỉ hưu để duy trì cuộc sống.

Trong số những người trên 65 tuổi vẫn còn làm việc, có tới 94% làm việc trong khu vực phi chính thức - nơi thường không cung cấp các biện pháp bảo vệ cơ bản cho người lao động hoặc trợ cấp hưu trí.

Báo cáo khuyến nghị một loạt biện pháp chính sách để hỗ trợ dân số già hóa, trong đó có bảo hiểm y tế và các kế hoạch hưu trí do chính phủ hỗ trợ, cải thiện cơ sở hạ tầng y tế, cũng như các bảo hộ lao động cơ bản cho người lao động lớn tuổi ở khu vực phi chính thức./.

Theo TTXVN

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/chau-a-thai-binh-duong-se-co-12-ty-nguoi-tren-60-tuoi-vao-nam-2050-post943242.vnp

Chia sẻ bài viết