Tiếng Việt | English

01/10/2016 - 21:28

Chiến sự tại Aleppo (Syria) ngày càng khốc liệt

Chiến sự ác liệt tại Aleppo khiến Liên Hợp Quốc phải bày tỏ lo ngại về khả năng xảy ra thảm họa nhân đạo và tội ác chiến tranh ở Syria.

Tổ chức Bác sĩ không biên giới (MSF) ngày 1/10 đã lên tiếng bày tỏ quan ngại trước việc chiến sự diễn ra vô cùng ác liệt đang đẩy thành phố Aleppo của Syria tới bờ vực của sự hủy diệt hoàn toàn.

Chiến sự ngày càng diễn ra ác liệt ở Syria sau khi lệnh ngừng bắn bị đổ vỡ. (Ảnh: Reuters)

Cảnh báo của Tổ chức các bác sĩ không biên giới đưa ra trong bối cảnh, quân đội Syria với sự hỗ trợ trên không của Nga đang gia tăng siết chặt vòng vây nhằm chiếm lại thành phố chiến lược Aleppo. Trong khi đó, các nhóm nổi dậy vũ trang và khủng bố bị dồn vào thế “không còn gì để mất”, nên chống trả vô cùng quyết liệt.

Hiện lực lượng ủng hộ Tổng thống Syria Bashar Al-Assad đã chiếm được toàn bộ khu vực phía nam của Aleppo và bắt đầu tấn công vào phía Bắc và trung tâm thành phố.

Đài quan sát nhân quyền tại Syria cho biết, hôm qua lại có thêm 15 dân thường thiệt mạng và hơn 40 người bị thương do bị trúng hỏa lực pháo binh và bom chùm. Chỉ trong chưa đầy nửa tháng qua đã có 216 người Syria thiệt mạng, trong đó 40 trẻ em.

Liên Hợp Quốc cũng đã bày tỏ lo ngại về một thảm họa nhân đạo tồi tệ và tội ác chiến tranh diễn ra tại Syria. Trong bối cảnh đó, Pháp đang soạn thảo một nghị quyết trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc yêu cầu các bên tham chiến ngừng việc ném bom bừa bãi làm chết quá nhiều thường dân vô tội.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng lên tiếng thừa nhận, các nỗ lực ngoại giao quốc tế từ trước tới nay nhằm kết thúc cuộc chiến Syria như “nước đổ xuống sông xuống biển”.

Cuộc chiến thảm khốc dai dẳng gần 6 năm qua tại Syria đã cướp đi sinh mạng của hơn 300.000 người và đang gây nên một cuộc khủng hoảng di cư lớn chưa từng có trong lịch sử loài người./.

Mai Liên/VOV (Theo AFP)

 

Chia sẻ bài viết