Tiếng Việt | English

29/12/2024 - 19:02

Chỗ ngồi nào an toàn nhất trên máy bay?

Sau những vụ tai nạn máy bay liên tiếp gần đây, câu hỏi được nhiều người quan tâm là ngồi ở phía trước hay phía sau máy bay an toàn hơn? Nên chọn ghế gần cửa sổ hay gần lối đi?

Nhiều người đi máy bay băn khoăn không biết ngồi ở phía trước hay phía sau máy bay an toàn hơn? (Ảnh: Kayak)

Nếu chẳng may có tai nạn, liệu chỗ ngồi trên máy bay có ảnh hưởng đến tỉ lệ sống sót hay không?

Tỉ lệ sống sót theo vị trí ghế ngồi trên máy bay

Vào khoảng 9h sáng nay 29/12, chiếc máy bay số hiệu 7C 2216 của Hãng Jeju Air chở theo 181 người bị trượt khỏi đường băng khi cố hạ cánh mà không có càng đáp tại sân bay quốc tế Muan, Hàn Quốc, khiến ít nhất 124 người thiệt mạng (theo con số cập nhật lúc 14h20 cùng ngày).

Cho đến nay, chỉ có 2 người sống sót được tìm thấy ở phần đuôi máy bay.

Trước đó vào ngày 25/12, máy bay Embraer E190AR do Hãng hàng không Azerbaijan Airlines khai thác, đang trên đường từ Baku (Azerbaijan) đến Grozny (Cộng hòa Chechnya, Nga) đã rơi gần Aktau (Kazakhstan). Vụ việc khiến ít nhất 38 trong tổng số 67 người trên máy bay thiệt mạng.

Các báo cáo sau đó cho thấy máy bay có khả năng đã bị trúng hệ thống phòng không của Nga trước khi phải chuyển hướng qua biển Caspi. Đáng kinh ngạc, 29 hành khách, bao gồm ba trẻ em, đã sống sót sau vụ tai nạn.

Theo Metro, khả năng sống sót trong các vụ tai nạn máy bay phụ thuộc nhiều vào hoàn cảnh, và không nhiều tai nạn là do tên lửa gây ra. Một trong những nghiên cứu được trích dẫn nhiều nhất là cuộc điều tra của tạp chí Time, phân tích 35 năm dữ liệu từ Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA).

Các nghiên cứu cho thấy hành khách ngồi ở một phần ba phía sau máy bay có xu hướng có tỉ lệ sống sót cao hơn. Điều này một phần là do phần phía sau thường ít bị ảnh hưởng trong các va chạm trực diện.

Trong vụ tai nạn của máy bay Hãng Azerbaijan Airlines, những người ngồi ở phía sau máy bay là trong số những người sống sót.

Theo Time, hành khách ngồi ở một phần ba phía sau máy bay có tỉ lệ tử vong là 32%, so với 39% ở phần giữa và 38% ở phần phía trước. Những ghế ở giữa hàng phía sau có tỉ lệ tử vong thấp nhất, chỉ 28%, so với ghế ở lối đi của phần giữa, có tỉ lệ tử vong lên đến 44%.

Những người ngồi gần lối thoát hiểm cũng có khả năng sống sót cao hơn khi xảy ra tai nạn. Trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn trên máy bay hoặc hạ cánh trên mặt nước, những người ngồi trong phạm vi bảy hàng ghế từ lối thoát hiểm có cơ may nhiều hơn.

Tốc độ sơ tán cũng có thể tạo nên sự khác biệt lớn. Hãy tránh các ghế ở phía trước hoặc phía sau xa nhất, nơi khó thoát hiểm hơn.

Rủi ro khi bay gần vùng chiến sự

Vụ tai nạn của Azerbaijan Airlines cũng nhấn mạnh những rủi ro đối với hàng không dân dụng, ngay cả khi máy bay đang bay cách xa khu vực chiến sự hàng trăm dặm.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh Ukraine triển khai hàng loạt máy bay không người lái (drone) để tấn công Nga ở các khu vực hậu phương. Nga sử dụng thiết bị gây nhiễu điện tử để làm gián đoạn hệ thống liên lạc và định vị của Ukraine, đồng thời nhắm bắn drone Ukraine bằng hệ thống phòng không.

Năm 2020, Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran cũng đã vô tình bắn hạ một máy bay của Ukraine, khiến toàn bộ 176 người trên máy bay thiệt mạng.

Năm 2014, chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines bị bắn hạ trên bầu trời miền đông Ukraine, khiến 298 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng./.

Theo Báo Tuổi Trẻ

Nguồn: https://tuoitre.vn/cho-ngoi-nao-an-toan-nhat-tren-may-bay-20241229145654734.htm

Chia sẻ bài viết