Tiếng Việt | English

17/02/2020 - 09:57

Chủ động phòng, chống Covid-19 tại khu vực biên giới

Các địa phương có đường biên giới tiếp giáp Campuchia tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona (Covid-19) gây ra; tập trung triển khai công tác kiểm soát chặt chẽ tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở. Qua đó, góp phần tích cực vào công tác giám sát dịch bệnh, quyết tâm không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn.

Kiểm tra thân nhiệt hành khách nhập cảnh
Kiểm tra thân nhiệt hành khách nhập cảnh

Thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An là địa phương có cửa khẩu quốc tế, đường mòn, lối mở nên nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao. Trước tình hình đó, UBND thị xã thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm đối với người và triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Trong đó, chú trọng triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh tại những nơi có người đến hoặc trở về từ vùng dịch, những trường hợp tiếp xúc với người bệnh.

Các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức, thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh và tự biết cách bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và xã hội. Đồng thời, hướng dẫn người dân mang khẩu trang đúng cách, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch để phòng bệnh, không tụ tập đông người, tránh tiếp xúc với những người có nguy cơ lây nhiễm virus,...

Nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe cho người dân khu vực biên giới, cán bộ phụ trách Kiểm dịch y tế quốc tế tại Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp (thị xã Kiến Tường) - Nguyễn Nhựt Linh cho biết: “Chúng tôi thực hiện nghiêm quy trình kiểm soát, giám sát tại cửa khẩu và tăng cường công tác trao đổi, chia sẻ thông tin tình hình Covid-19 tại khu vực cửa khẩu với nước bạn. Tất cả hành khách làm thủ tục tại cửa khẩu đều phải mang khẩu trang và được kiểm tra thân nhiệt trước khi nhập cảnh.Nếu người có thân nhiệt cao hơn bình thường sẽ đưa vào khu vực cách ly để kiểm tra, theo dõi”.

Trạm Y tế xã Bình Hiệp tổ chức điều tra, giám sát nhằm phát hiện cách ly, xử lý kịp thời không để lây lan dịch bệnh. Đội chống dịch cũng được thành lập gồm cán bộ y tế, đoàn viên, thanh niên, hội viên phụ nữ trên địa bàn để triển khai các biện pháp phòng, chống tại các hộ gia đình. Trạm tăng cường truyền thông, giáo dục sức khỏe, cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống, không để người dân hoang mang trước dịch bệnh và chủ động thực hiện các biện pháp bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng.

Theo chân đoàn kiểm tra của lãnh đạo tỉnh tại huyện biên giới Đức Huệ, phóng viên ghi nhận công tác phòng, chống dịch bệnh cũng được các cấp, các ngành của huyện quan tâm thực hiện, đặc biệt là tại khu vực Cửa khẩu Mỹ Quý Tây. Trung tá Lê Trọng Tình - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Mỹ Quý Tây, thông tin: “Chúng tôi chủ động quán triệt các văn bản chỉ đạo của cấp trên đến tất cả cán bộ, chiến sĩ; bố trí các bồn rửa tay tại đơn vị; treo các băngrôn, khẩu hiệu tuyên truyền thông điệp phòng, chống dịch bệnh để người dân khu vực biên giới nâng cao cảnh giác và chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh. Lực lượng quân y tiến hành đo thân nhiệt đối với các hành khách nhập cảnh; đồng thời, phối hợp các ngành liên quan đẩy mạnh tuyên truyền đến mọi người dân và thực hiện phun thuốc khử trùng tại đơn vị,…”.

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, các địa phương có nhiều biện pháp tích cực triển khai công tác phòng, chống Covid-19 theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, góp phần kiểm soát tốt dịch bệnh, không để dịch lây lan, bảo đảm ổn định đời sống nhân dân cũng như phát triển KT-XH địa phương./.

Ngọc Mận - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết