Tiếng Việt | English

01/08/2019 - 14:12

Chủ nhà trọ thu tiền điện người thuê trọ chưa đúng

Vừa qua, Đoàn kiểm tra liên ngành về giá bán lẻ điện trên địa bàn tỉnh Long An (do Sở Công Thương thành lập) tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên 3 nhà cho thuê để ở (nhà trọ) và ghi nhận chủ nhà trọ thu tiền điện người thuê trọ không cao hơn giá quy định nhưng chưa đúng.

Chủ nhà trọ phải niêm yết “bảng hướng dẫn” của điện lực để người ở trọ biết các thông tin về giá điện

Chủ nhà trọ phải niêm yết “bảng hướng dẫn” của điện lực để người ở trọ biết các thông tin về giá điện

Giá không cao nhưng chưa đúng

Đoàn kiểm tra liên ngành về giá bán lẻ điện trên địa bàn tỉnh (gọi tắt Đoàn KTLN) vừa có cuộc kiểm tra về giá bán lẻ điện tại 3 nhà trọ ở một số địa bàn phát triển công nghiệp, nơi tập trung nhiều nhà trọ.

Nhà trọ thứ nhất có 240 phòng cho thuê, trong đó có 103 phòng có người thuê. Chủ nhà trọ thu tiền điện người thuê nhà 3.000 đồng/kWh. Hộ gia đình chủ nhà trọ không cư trú tại địa phương và không sử dụng điện qua công-tơ điện do điện lực lắp đặt cho nhà trọ của nình.

Nhà trọ thứ hai có 65 phòng cho thuê, trong đó có 57 phòng có người thuê. Nhà trọ thứ ba có 275 phòng cho thuê, trong đó có 256 phòng có người thuê. Cả 2 nhà trọ này, chủ nhà trọ thu tiền điện người thuê nhà 2.500 đồng/kWh.

Cả 2 chủ nhà trọ đều không lắp đặt công-tơ điện riêng cho hộ gia đình của mình như đã lắp đặt ở các phòng trọ cho thuê. Do đó, người thuê nhà phải trả luôn phần tiền điện mà hộ gia đình chủ nhà trọ
sử dụng.

Mặc dù thời gian qua, Công ty Điện lực Long An và Điện lực các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền trên nhiều phương tiện truyền thông để người ở trọ nắm được chủ trương, quy định của Nhà nước về giá điện cho người thuê nhà, đồng thời thực hiện niêm yết “bảng hướng dẫn” các quy định, thủ tục, phương pháp tính giá điện cho người thuê nhà tại phòng giao dịch khách hàng, các khu, tổ dân phố, các điểm tiếp dân của chính quyền địa phương và nhà trọ nhưng tại thời điểm kiểm tra, Đoàn KTLN ghi nhận có 2/3 nhà trọ không niêm yết “bảng hướng dẫn” của điện lực.

Phải tính đúng, tính đủ

Theo Thông tư số 16/2014/TT-BCT, ngày 29/5/2014 của Bộ Công Thương quy định về thực hiện giá bán điện cho nhà trọ, Điện lực các địa phương thường áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3 (từ 101-200kWh) cho toàn bộ sản lượng điện đo đếm được tại công-tơ của nhà trọ. Theo đó, mức giá bán lẻ điện tại nhà trọ được tính theo đơn giá bình quân là 2.014 đồng/kWh + 10% VAT = 2.215,4 đồng/kWh.

Ở các nhà trọ, chủ nhà trọ thường thu tiền điện người thuê nhà không cao nhưng chưa đúng

Ở các nhà trọ, chủ nhà trọ thường thu tiền điện người thuê nhà không cao nhưng chưa đúng

Chánh Thanh tra Sở Công Thương - Ngô Văn Lê cho biết, qua kiểm tra tại 3 nhà trọ, chủ nhà trọ tính tiền điện người thuê nhà không đúng phương pháp và quy định. Đoàn KTLN yêu cầu Điện lực địa phương phải tuyên truyền, nhắc nhở chủ nhà trọ lắp đặt công-tơ điện (có giấy chứng nhận kiểm định) riêng cho các hộ gia đình của mình như đã lắp đặt ở các phòng trọ cho thuê theo quy định. Đồng thời, chủ nhà trọ phải tính tiền điện người thuê nhà theo hướng dẫn của Đoàn KTLN nhằm tính đúng, tính đủ tiền điện người thuê nhà và nâng cao sự minh bạch, rõ ràng, công bằng trong việc trả tiền điện giữa chủ nhà trọ với người thuê nhà.

Bên cạnh đó, Đoàn KTLN còn ghi nhận chủ nhà trọ chưa quan tâm, chưa có giải pháp cải tạo hoặc thay mới dây dẫn điện tiết diện nhỏ, không đồng nhất về chủng loại tại các dãy phòng trọ. Từ đó, tổn thất điện năng còn lớn, dẫn đến tạo gánh nặng tiền điện đối với người thuê nhà, do giá tiền điện của 1kWh cao (nhà trọ càng lớn thì lượng điện năng tổn thất càng cao, qua khảo sát thì dao động vào khoảng 20%-40%).

Qua đó, chủ nhà trọ phải có giải pháp cải tạo hoặc thay mới dây dẫn điện tiết diện nhỏ, không đồng nhất về chủng loại tại các dãy phòng trọ nhằm giảm tổn thất điện năng và gánh nặng tiền điện giá cao cho người thuê nhà./.

Gia Hân

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích