Tiếng Việt | English

29/05/2023 - 08:42

Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em

Tiếng ve râm ran báo hiệu hè về. Trẻ em trên toàn thế giới lại chuẩn bị đón chào Ngày Quốc tế Thiếu nhi 01/6. Đây cũng là thời điểm Tháng hành động Vì trẻ em năm 2023 được UBND tỉnh Long An triển khai trên địa bàn, từ ngày 01 đến 30/6.

Tháng hành động Vì trẻ em năm 2023 có chủ đề “Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em”. Việc tổ chức Tháng hành động Vì trẻ em hàng năm nhằm xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh để thực hiện đầy đủ quyền trẻ em, bảo đảm trẻ em được phát triển toàn diện.

Đồng thời, đây là dịp để các cấp, các ngành trong tỉnh quan tâm, tập trung thực hiện hiệu quả chính sách, pháp luật về chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em; thúc đẩy việc phổ biến, giáo dục kiến thức pháp luật, kỹ năng về bảo vệ trẻ em, phòng ngừa, giảm thiểu các nguy cơ gây tổn hại trẻ em, đặc biệt cho gia đình, nhà trường, người chăm sóc trẻ và chính trẻ em.

Thời gian qua, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em được các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể và gia đình rất quan tâm. Các cấp, các ngành đã tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ em được thực hiện, hưởng các quyền mà Công ước Quốc tế về Quyền Trẻ em và pháp luật Việt Nam quy định. Việc học hành của trẻ em cũng được cả gia đình, nhà trường và xã hội hết sức quan tâm, vừa phát huy truyền thống hiếu học của người Việt Nam, vừa đào tạo, bồi dưỡng những chủ nhân tương lai của đất nước,...

Thông tin từ ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, hiện nay, toàn tỉnh có 365.106 trẻ em dưới 16 tuổi, chiếm 18% tổng dân số. Trong đó, có 2.789 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, 12.426 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, 625 trẻ em có hoàn cảnh khác (bị tai nạn, thương tích). Ngoài ra, tỉnh có 1.488 trẻ em mồ côi. Trong đại dịch Covid-19, nhiều trẻ em trong vùng dịch được chính quyền, các ngành quan tâm hỗ trợ sữa, thực phẩm; 141 trẻ mồ côi do ảnh hưởng của dịch Covid-19 được hỗ trợ bằng nhiều hình thức như tặng quà, tiền, sổ tiết kiệm, học bổng, máy tính bảng, đồ dùng thiết yếu, nhận làm em nuôi của Đoàn,... Với 176 trẻ em là con của người di cư tự do từ Campuchia về Việt Nam sinh sống trên địa bàn tỉnh, tỉnh nỗ lực tạo điều kiện chăm lo cho các em hưởng các quyền trẻ em.

Tuy nhiên, chúng ta phải thẳng thắn thừa nhận rằng việc thực hiện các quyền trẻ em còn hạn chế, vẫn còn một số trẻ em bị bạo hành, xâm hại, bị thương tích, hoàn cảnh gia đình khó khăn; trẻ em ở vùng nông thôn, vùng biên giới thiếu điều kiện tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí;...

Do vậy, tổ chức Tháng hành động Vì trẻ em nhằm tăng cường trách nhiệm của các cấp, các ngành và công tác phối hợp giữa các ngành trong việc giải quyết các vấn đề về trẻ em, phòng ngừa, giảm thiểu các nguy cơ xâm hại trẻ em, tai nạn, thương tích trẻ em,... là việc làm hết sức cần thiết. Đặc biệt, Tháng hành động tổ chức trong dịp hè, trẻ em được nghỉ ngơi, sinh hoạt tại gia đình sau một năm học vất vả. Lúc này, trẻ em không còn sự quản lý của nhà trường, nếu thiếu sự quan tâm chăm sóc của gia đình thì trẻ dễ bị thương tích do tai nạn giao thông, đuối nước, thậm chí rơi vào tệ nạn xã hội,...

Tháng hành động Vì trẻ em là môi trường xã hội tốt nhất để các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, gia đình, nhà trường, cộng đồng và toàn xã hội chung tay xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh và thân thiện cho mọi trẻ em; đồng thời, tổ chức các hoạt động thiết thực bảo vệ, chăm sóc trẻ em; tôn trọng, lắng nghe ý kiến và thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em.

Tháng hành động còn là thời điểm để các tổ chức Đoàn, Hội, Đội quan tâm, tạo điều kiện cho mọi trẻ em có mùa hè an toàn, lành mạnh như về nguồn để giáo dục truyền thống cách mạng của quê hương, tham gia các hoạt động trải nghiệm, ôn tập, học bơi,…

Trọng tâm của Tháng hành động Vì trẻ em là công tác truyền thông nhằm nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong việc giải quyết các vấn đề về trẻ em; phòng ngừa, giảm thiểu các nguy cơ xâm hại trẻ em, tai nạn, thương tích trẻ em, nhất là đuối nước, tai nạn giao thông; tăng cường nhận thức, kỹ năng của trẻ em, gia đình, cộng đồng chung tay xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh để thực hiện đầy đủ quyền trẻ em, bảo đảm trẻ em được phát triển toàn diện.

Hãy lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động!./.

Tân An

Chia sẻ bài viết