Tiếng Việt | English

19/02/2020 - 08:35

Chung tay ứng phó Covid-19

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh Long An triển khai quyết liệt các giải pháp phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona (Covid-19) gây ra. Ngành y tế cũng đề ra các giải pháp ứng phó dịch bệnh. Công tác truyền thông về dịch bệnh được đẩy mạnh, từ đó người dân nâng cao nhận thức và chung tay cùng các cấp, các ngành đẩy lùi dịch bệnh.

Triển khai quyết liệt

Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc và có khả năng lây lan nhanh. Hiện bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc-xin phòng ngừa. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh ban hành kế hoạch; thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm đối với người trên địa bàn; đồng thời, tổ chức các hội nghị trực tuyến với địa phương nhằm triển khai kịp thời các chỉ đạo, chỉ thị của cấp trên và nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Siết chặt kiểm tra hành khách nhập cảnh tại các trạm kiểm soát biên phòng khu vực biên giới

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần khẳng định: “Nhiệm vụ phòng, chống Covid-19 phải là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách của cả hệ thống chính trị, toàn xã hội, mỗi người dân, lấy phòng ngừa là chính, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là. Mục tiêu cao nhất của tỉnh là bảo vệ sức khỏe, tính mạng và an toàn cho người dân”.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể tập trung lãnh, chỉ đạo tổ chức thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống, khống chế dịch bệnh, tuyệt đối không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền kịp thời, đầy đủ về tình hình dịch bệnh; các biện pháp để người dân chủ động phòng, chống dịch nhưng không gây hoang mang, lo lắng. Các cấp, các ngành xây dựng kế hoạch chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất cho việc dự phòng, cách ly, điều trị; chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, thuốc, trang bị phòng hộ cho nhân dân; bảo đảm đủ kinh phí, nhân lực cho công tác phòng, chống dịch.

Trước tình hình dịch bệnh dự báo sẽ diễn biến phức tạp, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương tập trung đẩy mạnh triển khai các hoạt động phòng, chống theo phương châm “4 tại chỗ”: Dự phòng, cách ly, điều trị tại chỗ; cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc, dụng cụ phòng hộ theo yêu cầu tại chỗ; kinh phí tại chỗ; nhân lực tại chỗ. Các lễ hội, hội thảo, gặp mặt, những sự kiện có tính chất tập trung đông người cũng được chỉ đạo dừng tổ chức. Các doanh nghiệp tạm ngừng tiếp nhận lao động từ các vùng có dịch tại Trung Quốc trở lại Long An làm việc sau tết. Ngành y tế tăng cường giám sát tại cộng đồng, dựa vào sự kiện nhằm phát hiện ca nghi ngờ sớm nhất để cách ly kịp thời, tránh lây lan; triển khai khai báo y tế tại cửa khẩu quốc tế đối với tất cả hành khách nhập cảnh từ nước thứ ba (Trung Quốc) hoặc từ các nước có dịch;...

Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh trực tiếp kiểm tra, giám sát nhằm nắm bắt tình hình triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh tại địa phương. Đặc biệt là các cơ sở y tế; địa phương có nhiều khu, cụm công nghiệp; khu vực biên giới.

Ngành y tế vào cuộc

Theo báo cáo của Sở Y tế, đến nay, Sở thành lập 40 đội cơ động phản ứng nhanh nhằm sẵn sàng đáp ứng nhanh, hỗ trợ chuyên môn cho các bệnh viện thu dung, điều trị, chăm sóc và kiểm soát lây nhiễm bệnh. Công tác giám sát tại các cơ sở y tế, cửa khẩu cũng được siết chặt. Tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đều thực hiện phân luồng khám, chữa bệnh, chuẩn bị sẵn khu vực cách ly, dụng cụ phòng hộ cá nhân.

Lãnh đạo tỉnh kiểm tra, giám sát nhằm nắm bắt tình hình triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh tại địa phương

Các bệnh viện đa khoa xây dựng và triển khai kế hoạch thu dung, điều trị và chú trọng công tác phát hiện sớm, xử lý kịp thời và phòng, chống lây lan; chuẩn bị nhân lực, vật lực (thuốc, hóa chất, trang thiết bị, máy móc, bố trí khoa, phòng,...); bổ sung thêm máy X-quang di động chụp tại giường và các dụng cụ phòng hộ cho cán bộ, nhân viên y tế trong trường hợp có ca nghi ngờ nhiễm bệnh.

Giám đốc Sở Y tế - Huỳnh Minh Phúc cho biết: “Chúng tôi thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị phòng, chống dịch bệnh tại tất cả cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh để có những hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời. Sở Y tế đã công bố đường dây nóng tiếp nhận các thắc mắc về tình hình dịch bệnh và danh sách các cơ sở y tế có khả năng thu dung, điều trị Covid-19”.

Sở Y tế tổ chức hội nghị tập huấn hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19 do Bộ Y tế ban hành cho cán bộ, nhân viên y tế. Theo đó, các cơ sở y tế căn cứ vào hướng dẫn của Bộ Y tế và dựa vào kiến thức, kinh nghiệm phòng, chống dịch bệnh H5N1 và SARS trước đây để thực hiện quy trình khám, sàng lọc, chẩn đoán và làm xét nghiệm bệnh phẩm kịp thời nếu có phát hiện bệnh.

Người dân chủ động phòng bệnh

Công tác truyền thông được xem là giải pháp quan trọng nhằm huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Hoạt động truyền thông phòng, chống dịch bệnh được đẩy mạnh bằng các hình thức như phát thanh tuyên truyền tại các cụm loa, đài; truyền thông bằng xe lưu động; panô, áp phích được dán và đặt nơi dễ nhìn thấy tại các cơ sở y tế; các banner được treo tại các trục đường chính, nơi tập trung đông dân cư.

Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch để phòng, chống Covid-19

Ngoài ra, các ngành, đoàn thể, cơ sở tôn giáo trong tỉnh còn tổ chức phát khẩu trang y tế miễn phí và tờ rơi tuyên truyền. Qua đó, góp phần giúp người dân trang bị kiến thức, nắm bắt thông tin kịp thời về tình hình dịch bệnh và chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống.

Chị Ngô Thị Tuyết (xã Thanh Phú Long, huyện Châu Thành) cho biết: “Thông qua báo, đài và các trang mạng xã hội, tôi biết được dịch bệnh này rất nguy hiểm và lây lan nhanh. Để phòng, chống dịch bệnh, các thành viên trong gia đình tôi chú trọng vệ sinh môi trường, nhà ở và cá nhân sạch sẽ; đồng thời, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch, thực hiện mang khẩu trang đúng cách khi đến những nơi tập trung đông người”.

Covid-19 là dịch bệnh mới, nguy hiểm, có khả năng lây lan nhanh. Hiện bệnh chưa có vắc-xin và thuốc điều trị đặc hiệu. Dù Long An chưa ghi nhận ca mắc bệnh Covid-19 nhưng lãnh đạo tỉnh luôn xem việc phòng, chống dịch bệnh là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách.

Cùng với sự vào cuộc của các cấp, các ngành, người dân không nên hoang mang, lo lắng nhưng cũng không chủ quan, lơ là mà phải bình tĩnh, tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng./.

Ngọc Mận - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết