Tiếng Việt | English

04/04/2017 - 21:02

Chung tay xây dựng môi trường không khói thuốc lá

Thời gian qua, các địa phương, cơ quan, đơn vị có nhiều giải pháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL), xây dựng môi trường không khói thuốc lá.

Tuy nhiên, vẫn còn một số người chưa nhận thức đầy đủ tác hại của việc hút thuốc lá, chế tài xử phạt chưa đủ mạnh để xử lý những trường hợp vi phạm nên thói quen này đã và đang gây ra những tổn thất to lớn về sức khỏe, kinh tế và môi trường.

Điều đáng nói là tình trạng vi phạm hút thuốc lá nơi công cộng dường như vẫn chưa được người dân để ý đến và bản thân người vi phạm cũng chưa ý thức được hành vi vi phạm của mình.

Vì vậy, để hạn chế những tổn thất về mặt sức khỏe, kinh tế và tiến tới xây dựng môi trường không khói thuốc, cần có sự vào cuộc quyết liệt và ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân.

Theo đó, các ngành chức năng đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông, giáo dục Luật PCTHTL nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của toàn cộng đồng, chú trọng cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh để truyền tải thông tin về tác hại của việc hút thuốc lá đối với sức khỏe con người, từng bước giảm dần và tiến tới bỏ thói quen hút thuốc lá.

Đồng thời, các cơ quan, tổ chức tiếp tục xây dựng quy chế, quy định và có biện pháp cụ thể, thiết thực tổ chức thực hiện một cách nghiêm túc, hiệu quả việc xây dựng môi trường không khói thuốc lá nơi công cộng và nơi làm việc, xem đây là một trong những cơ sở đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ của cá nhân và tập thể vào cuối năm.

Riêng với từng gia đình phải thường xuyên phối hợp nhà trường, xã hội theo dõi, quản lý, vận động thanh niên không hút thuốc lá và chất kích thích khác, nhằm tạo hiệu ứng ngăn ngừa những vi phạm và giảm nguy cơ bệnh tật gây ra.

Nhà nước cần có lộ trình giảm cung cấp các sản phẩm thuốc lá, nâng cao hiệu quả công tác chống buôn lậu thuốc lá; thường xuyên giám sát, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn một cách kiên quyết và có chế tài xử phạt nghiêm khắc những người hút thuốc lá không đúng nơi quy định, bảo đảm đủ sức răn đe, thuyết phục, góp phần xây dựng môi trường văn hóa, văn minh nơi công cộng.

Việc xây dựng môi trường không khói thuốc lá rất cần sự chung tay và ý thức của toàn cộng đồng. Đó là sự quyết tâm lớn bảo đảm tính bền vững trong công tác PCTHTL, để mọi người, mọi nhà được sống và làm việc trong môi trường không có khói thuốc lá./.

Võ Văn

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích