Tiếng Việt | English

02/09/2016 - 09:50

Chuyến bay thương mại đầu tiên từ Mỹ đã hạ cánh xuống Cuba

Quan hệ Mỹ và Cuba tiếp tục khởi sắc sau khi chiếc máy bay A-320 của hãng hàng không Mỹ JetBlue chở khoảng 100 hành khách hạ cánh xuống Cuba.

Đây là đã chiếc máy bay thương mại đầu tiên từ Mỹ tới Cuba, sau 55 năm gián đoạn, đánh dấu giai đoạn mới trong quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực hàng không.

Các nhân viên sân bay tại Cuba mang cờ Mỹ và Cuba đón chiếc máy bay của hãng JetBlue hạ cánh xuống Santa Clara. Ảnh: AP

Trong số các hành khách của chuyến bay khai trương mang tính biểu tượng này, có Bộ trưởng Giao thông Mỹ Anthony Foxx và Giám đốc điều hành của hãng JetBlue Robin Hayes. Chiếc máy bay của hãng JetBlue được chào mừng bằng màn phun nước thành hình tượng cầu vồng truyền thống trong lễ khai trương.

Phát biểu trong buổi họp báo nhân sự kiện này, Bộ trưởng Giao thông Mỹ Anthony Foxx nhấn mạnh: “Đây là một khoảnh khắc đặc biệt. Tôi vừa nói chuyện với một số hành khách trên máy bay. Có người được sinh ra tại Cuba song chưa trở lại Cuba trong gần 60 năm qua và giờ thì ông ấy đã được kết nối lại với gia đình.

Các chuyến bay thương mại như thế này sẽ góp phần kết nối giữa người dân hai nước với nhau. Trao đổi văn hóa, giáo dục và các kết nối khác sẽ dần được thúc đẩy mang lại lợi ích cho cả hai nước”.

Vụ trưởng Tư vấn pháp lý của Viện Hàng không dân dụng Cuba (IACC) Mercedes Vázquez khẳng định, sự kiện là bước tiến mới trong quá trình bình thường hóa quan hệ song phương và nhấn mạnh hãng Hàng không Quốc gia Cuba cần sớm tham gia khai thác với các hãng hàng không dân dụng Mỹ các tuyến bay thương mại trực tiếp giữa hai quốc gia.

Nhân dịp này, Bộ Giao thông Mỹ đã công bố quyết định cấp phép cho 8 hãng hàng không Mỹ mở các tuyến bay thương mại từ 10 thành phố của Mỹ tới thủ đô La Habana của Cuba.

Đây là những bước triển khai cụ thể tiếp theo trong thỏa thuận song phương về hàng không thương mại, trong đó đề ra hạn ngạch tối đa là 110 chuyến/ngày tới 10 thành phố của Cuba, trong đó riêng thủ đô La Habana có mức giới hạn là 20 chuyến/ngày.

Những bước đi này được đánh giá là đặt dấu mốc mới trong quan hệ hợp tác giữa Mỹ và Cuba trong lĩnh vực hàng không, góp phần giúp hai nước xích lại gần nhau hơn sau hơn nửa thế kỷ thù địch.

Quan hệ Mỹ-Cuba ấm dần lên mang lại lợi ích cho cả hai bên, phù hợp với xu thế của thời đại, đồng thời đáp ứng sự mong đợi của người dân hai nước cũng như những người yêu chuộng hòa bình trên thế giới.

Mỹ có thể thu được các lợi ích về kinh tế và chính trị từ việc hai nước bình thường hóa quan hệ, các cá nhân và doanh nghiệp Mỹ đều được hưởng lợi nhiều hơn, người Mỹ có thể đến Cuba du lịch, xuất khẩu của doanh nghiệp Mỹ sang các địa phương của Cuba sẽ dễ dàng hơn.

Theo đánh giá của giới phân tích, rào cản lớn nhất hiện nay vẫn là lệnh cấm vận mà Mỹ áp đặt đối với Cuba từ năm 1962. Chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama đã vận dụng quyền hành pháp để nới lỏng nhiều hạn chế với Cuba, song Quốc hội Mỹ mới có thẩm quyền dỡ bỏ lệnh cấm vận. Tới nay, các nghị sĩ Cộng hòa kiểm soát lưỡng viện quốc hội vẫn cương quyết phản đối bước đi này./.

Hồng Nhung/VOV-Trung tâm Tin/Tổng hợp

Chia sẻ bài viết