Tiếng Việt | English

04/01/2024 - 09:07

Chuyển biến tích cực từ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng

Tỉnh Long An tăng cường các biện pháp, giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tập trung thực hiện hiệu quả công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB), tạo quỹ đất sạch làm các công trình, dự án cũng như thu hút đầu tư, góp phần thúc đẩy KT-XH địa phương phát triển.

Năm 2023, tỉnh giải phóng mặt bằng gần 1.000ha

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư

Theo Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) - Nguyễn Văn Thông, để triển khai hiệu quả Nghị quyết số 25-NQ/TU, ngày 04/11/2021 của Tỉnh ủy về nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác bồi thường, GPMB, tái định cư (TĐC) khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh (gọi tắt là NQ số 25), Sở TN&MT tham mưu UBND tỉnh xây dựng các kế hoạch về thực hiện công tác bồi thường, GPMB, TĐC trên địa bàn tỉnh. Các kế hoạch của UBND tỉnh đều phân công trách nhiệm cụ thể cho các sở, ngành và UBND cấp huyện, thời gian hoàn thành để làm cơ sở kiểm tra, theo dõi việc tổ chức thực hiện.

Bên cạnh đó, nhằm nâng cao nhận thức của đảng viên và quần chúng trong Đảng bộ cơ sở, Đảng ủy Sở TN&MT ban hành NQ chuyên đề số 346-NQ/ĐU, ngày 14/7/2022 về lãnh đạo công tác bồi thường, GPMB, hỗ trợ và TĐC. Đồng thời, Ban Thường vụ Thành ủy, Huyện ủy các địa phương đã đưa nội dung NQ số 25 vào NQ Thành ủy, Huyện ủy để có sự tập trung quán triệt, lãnh đạo tổ chức thực hiện đồng bộ trong hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, có xây dựng kế hoạch thực hiện và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên phụ trách từng dự án, địa bàn.

Mặt khác, có sự tham gia, phối hợp của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân có đất bị thu hồi, bảo đảm tính chặt chẽ, đồng bộ và xem công tác bồi thường, GPMB là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị.

Huyện Bến Lức ban hành NQ về nâng cao hiệu quả công tác bồi thường, GPMB, TĐC các dự án trên địa bàn huyện Bến Lức, giai đoạn 2020-2025; xây dựng Chương trình số 10-CTr/HU, ngày 15/12/2021 cụ thể hóa thực hiện NQ số 25 trên địa bàn huyện. UBND huyện xây dựng kế hoạch thực hiện công tác bồi thường, GPMB hàng năm, trong đó xác định rõ mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ cụ thể đối với từng dự án và vai trò, trách nhiệm của từng cấp, ban, ngành của huyện, thời gian, lộ trình thực hiện các bước của từng dự án.

Theo Chủ tịch UBND huyện Bến Lức - Lê Thành Út, công tác bồi thường, GPMB các dự án trên địa bàn huyện được tập trung quyết liệt, đạt nhiều kết quả quan trọng; có dự án kéo dài được giải quyết hiệu quả; bàn giao mặt bằng, tổ chức triển khai thi công đối với các công trình, dự án trọng điểm của huyện;... Riêng trong năm 2023, huyện đăng ký chỉ tiêu GPMB 400ha. Với sự vào cuộc quyết liệt, tập trung, đến cuối năm, huyện hoàn thành chỉ tiêu GPMB là hơn 443ha, đạt 110% kế hoạch. Đây là kết quả rất quan trọng, làm tiền đề, cơ sở để huyện thực hiện tốt hơn công tác bồi thường, GPMB những năm tiếp theo, tạo “đòn bẩy” thúc đẩy KT-XH địa phương phát triển.

Huyện Cần Giuộc cũng xác định bồi thường, GPMB là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để lãnh, chỉ đạo tập trung thực hiện. Nhờ hoàn thành GPMB, nhiều dự án góp phần thiết thực vào sự phát triển KT-XH địa phương.

Huyện Cần Giuộc hiện được cấp trên chấp thuận chủ trương đầu tư 88 dự án khu, cụm công nghiệp, đô thị, dân cư, TĐC, dân cư - TĐC, thương mại và dịch vụ, nghĩa trang,... với diện tích hơn 6.857ha và 12 công trình trọng điểm của Trung ương, tỉnh, huyện với diện tích trên 641ha. Đến nay, huyện hoàn thành GPMB 31 dự án, diện tích gần 958ha; đang chi trả bồi thường 30 dự án, diện tích trên 2.021ha; còn lại 27 dự án với diện tích hơn 3.877ha đã có chủ trương đầu tư, đang thực hiện các thủ tục để triển khai.

Thông tin của huyện Cần Giuộc, công tác bồi thường, GPMB được địa phương tập trung, quyết liệt thực hiện. Riêng năm 2023, huyện chi trả bồi thường cho khoảng 980 hộ và 2 tổ chức, diện tích hơn 127ha, số tiền hơn 1.380 tỉ đồng, đạt 52,9% chỉ tiêu tỉnh giao; nếu tính luôn phần quỹ đất sạch 75ha cặp Đường tỉnh (ĐT) 826D (tỉnh chưa bố trí vốn GPMB) và 48,71ha của 5 khu TĐC chưa đủ điều kiện phê duyệt giá thì trong năm 2023, huyện GPMB hơn 250ha, đạt 109,37% so với chỉ tiêu tỉnh giao.

Chuyển biến tích cực

Tỉnh tổ chức chi trả tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng cho người dân trong dự án thuộc xã Thanh Phú, huyện Bến Lức

Ông Nguyễn Văn Thông cho biết, công tác bồi thường, GPMB được các cấp, các ngành, nhất là người đứng đầu quan tâm và xem là nhiệm vụ thường xuyên nên diện tích bồi thường, GPMB sau khi Tỉnh ủy ban hành NQ số 25 tăng so với trước đây. Đặc biệt, các dự án mới triển khai nhận được sự đồng thuận cao của người bị thu hồi đất như ĐT823D, ĐT830E; dự án Đường Vành đai TP.Tân An và cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây đã thông xe vào ngày 23/12/2023; Kế hoạch bồi thường, GPMB năm 2023 đạt kết quả cao;... Sở TN&MT tham mưu UBND tỉnh rà soát, sửa đổi các chính sách bồi thường, GPMB, hỗ trợ và TĐC, các giải pháp tăng cường quản lý đất đai, định giá đất,... bước đầu phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh và nhận được sự đồng thuận của đa số người bị thu hồi đất như chính sách nhận chuyển nhượng lô, nền TĐC ưu đãi.

Tuy nhiên, công tác bồi thường, GPMB còn những hạn chế nhất định: Một số dự án khó khăn về nguồn vốn; chưa có khu TĐC để bố trí TĐC cho hộ dân nên chưa triển khai được các dự án chính;...

Thời gian tới, Sở thường xuyên phối hợp các sở, ngành tiếp tục rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách bồi thường, hỗ trợ và TĐC; tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai; huy động nguồn lực để bồi thường, GPMB, TĐC tạo quỹ đất sạch phục vụ phát triển KT-XH. Bên cạnh đó, Sở phối hợp các sở, ngành, UBND cấp huyện tập trung tham mưu, đề xuất kế hoạch bồi thường năm 2024 sát với thực tế, có trọng tâm, trọng điểm; đẩy nhanh tiến độ bồi thường, GPMB 2 dự án tạo quỹ đất sạch (dự án GPMB tạo quỹ đất sạch để bố trí TĐC ĐT830E và phát triển khu đô thị; dự án GPMB tạo quỹ đất sạch cặp ĐT826D (đoạn từ Vành đai 4 đến Rạch Dừa để phát triển đô thị trên địa bàn xã Phước Lại, huyện Cần Giuộc); phấn đấu trong năm 2024, hoàn thành bồi thường, GPMB, đấu giá quyền sử dụng đất đối với 2 dự án trên. Đồng thời, Sở tham mưu UBND tỉnh chấn chỉnh công tác định giá đất bảo đảm phù hợp với thực tế địa phương./.

Từ khi Tỉnh ủy ban hành NQ số 25 đến cuối năm 2023, trên địa bàn toàn tỉnh đã chi trả bồi thường được 1.440,61ha. Riêng năm 2023, tỉnh đã bồi thường, GPMB được 945,83/927,57 ha, đạt 101,97% (trong đó, dự án đầu tư công 213,987ha; dự án đầu tư ngoài ngân sách 731,843ha).

Châu Sơn

Chia sẻ bài viết