Đoàn viên, thanh niên hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến
1. Một trong những chuyển biến tích cực trong CĐS là nhiều người dân dần thay đổi nhận thức, tích cực tham gia vào quá trình CĐS.
Hiện nay, người dân ứng dụng nhiều nền tảng như sàn thương mại điện tử, Facebook, YouTube, Zalo để quảng bá, bán hàng.
Nhiều sản phẩm được dán tem truy xuất nguồn gốc (2.061.000 tem điện tử truy xuất nguồn gốc bằng mã QR). Người dân cũng dần chuyển sang thanh toán các dịch vụ thiết yếu bằng hình thức không dùng tiền mặt.
Đặc biệt, ứng dụng Long An Số, tổng đài 1022 lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống người dân. Đến ngày 15/11/2023, toàn tỉnh có 84.500 lượt cài đặt; đồng thời, xây dựng mini app Long An Số trên nền tảng Zalo để tạo thêm nhiều kênh thuận lợi cho người dân tiếp cận các tiện ích, dịch vụ số của tỉnh (có trên 119.500 lượt truy cập app trên Zalo). Tổng cộng lượt tải, truy cập ứng dụng Long An Số trên tất cả nền tảng là 204.000 lượt.
Để đạt kết quả đó, tỉnh triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền, thúc đẩy việc cài đặt, sử dụng ứng dụng Long An Số như Ký kết chương trình phối hợp Tỉnh Đoàn triển khai các hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng và Đội hình IT Xanh để hướng dẫn người dân cài đặt; phối hợp các cơ quan liên quan thống nhất giải pháp và xây dựng kế hoạch cụ thể của từng đơn vị để thúc đẩy cài đặt, sử dụng; thường xuyên theo dõi, nhắc nhở, hướng dẫn, đề nghị các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh triển khai việc cài đặt, sử dụng ứng dụng Long An Số;...
Long An Số là kênh tương tác 2 chiều giúp người dân, doanh nghiệp có thể gửi phản ánh, kiến nghị các vấn đề KT-XH, an ninh, trật tự đô thị, các chủ trương, chính sách ưu đãi đầu tư của tỉnh,...
Ứng dụng cũng cho phép người dân theo dõi quá trình xử lý và đánh giá mức độ hài lòng về kết quả xử lý của các cơ quan chính quyền.
Đặc biệt, người dân, doanh nghiệp cũng có thể phản ánh, kiến nghị trực tiếp qua tổng đài 1022. Kết quả xử lý được đăng tải công khai trên Cổng thông tin 1022. Đây là địa chỉ truy cập duy nhất trên môi trường số kết nối các kênh tương tác để tiếp nhận và công khai kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị của cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh. Đến tháng 12/2023, tỉnh tiếp nhận 2.089 phản ánh.
Nhiều phản ánh của người dân được xử lý, giải đáp kịp thời như các phản ánh, kiến nghị về lĩnh vực tài nguyên - môi trường, thực hiện các thủ tục hành chính, lịch làm căn cước công dân tại các địa phương, thủ tục đăng ký kinh doanh, giải đáp chính sách an sinh xã hội,...
Các thông tin tiếp nhận phản ánh của người dân về sự cố hạ tầng, an toàn giao thông, điện lực, cấp nước,... từ tổng đài 1022 (1022.longan.gov.vn) cũng được chuyển đến các sở, ngành liên quan để giải quyết.
Chị Lê Thị Thùy Dương (huyện Bến Lức) chia sẻ: “Ý kiến gửi đến tổng đài đều được các cấp chính quyền nhanh chóng xử lý. Đặc biệt, có những ý kiến chỉ giải quyết trong vài tiếng đồng hồ.
Tôi rất hài lòng và mong muốn tổng đài tiếp tục phát triển thêm các ứng dụng thông minh để tăng tính hiệu quả trong phản hồi, tương tác giữa người dân, doanh nghiệp với cơ quan nhà nước”.
2. Thời gian qua, các địa phương trong tỉnh triển khai sử dụng nền tảng chính quyền số phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của cơ quan trên môi trường số. Qua đó, phục vụ tốt công tác cải cách hành chính; nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Năm 2023, các hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin dùng chung trong cơ quan nhà nước của tỉnh hoạt động ổn định; công tác triển khai, sử dụng tiếp tục duy trì ở mức tốt.
Cụ thể: Hồ sơ giải quyết đúng hạn trên hệ thống Một cửa điện tử của tỉnh đạt 99,9%; trao đổi văn bản điện tử nội bộ và giữa các cơ quan nhà nước đạt 100%; văn bản đi được ký số đạt 99,9%; sử dụng hộp thư điện tử đạt 92% (đơn vị đạt 98%, cá nhân đạt 90%).
Cổng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của tỉnh cung cấp 1.574/1.855 DVCTT (đạt 84,85%), trong đó, 760 DVCTT toàn trình và 814 DVCTT một phần, bảo đảm 100% DVC đủ điều kiện được cung cấp trực tuyến toàn trình; có 616/634 DVCTT phát sinh hồ sơ trực tuyến (đạt 97,16%); có 419.873/439.614 hồ sơ nộp trực tuyến (đạt 95,51%). Cổng DVC của tỉnh cũng duy trì kết nối nền tảng thanh toán PayGov với các trung gian thanh toán ViettelPay, VNPTPay, Ngân Lượng, Payoo và hệ thống thanh toán trên Cổng DVC Quốc gia phục vụ đa dạng nhu cầu thanh toán cho người dân.
Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông - Nguyễn Bá Luân cho biết: Để thực hiện tốt CĐS trên địa bàn tỉnh, năm 2024, Sở tập trung phối hợp các sở, ngành hoàn thành việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa tỉnh với các bộ, ngành (đã sẵn sàng chia sẻ) phục vụ công tác cải cách hành chính, CĐS của tỉnh.
Đồng thời, mở rộng tiện ích, phạm vi triển khai các nền tảng, dịch vụ số của Trung tâm điều hành thông minh (IOC) phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp, cung cấp thông tin, dịch vụ số thiết yếu cho người dân, doanh nghiệp. Xây dựng hoàn chỉnh cơ sở dữ liệu thuộc lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh thuộc phạm vi quản lý của Sở.
Bên cạnh đó, Sở triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng, phát huy hiệu quả hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng toàn tỉnh, tiếp tục đưa các dịch vụ số, nền tảng số quốc gia và đặc biệt là nền tảng công dân số Long An Số đến với người dân, phục vụ thúc đẩy phát triển xã hội số./.
Hà Lan