Tiếng Việt | English

03/07/2019 - 10:57

Chuyện về những gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc

“Xây dựng gia đình văn hóa (GĐVH) tiêu biểu xuất sắc là dựa trên nền tảng của tình yêu thương, sự sẻ chia và đồng cảm giữa người với người” - đây là chia sẻ của các GĐVH tiêu biểu xuất sắc vừa được tỉnh Long An tuyên dương.

Sự thành đạt của con, cháu là niềm vui, hạnh phúc đối với gia đình ông Lê Viết Hội

Sự thành đạt của con, cháu là niềm vui, hạnh phúc đối với gia đình ông Lê Viết Hội

Gia đình hiếu học tiêu biểu

Đến xã Tuyên Thạnh, thị xã Kiến Tường, hỏi thăm gia đình ông Lê Viết Hội, hầu như ai cũng biết và khâm phục trước tinh thần vượt khó, nuôi con ăn học thành tài của vợ chồng ông. Trước đây, mặc dù gia đình ông Hội gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn cố gắng cho các con ăn học. Được biết, 3 tuổi, ông Hội mồ côi cả cha lẫn mẹ, từ đó ông được người bà con nuôi dưỡng nên không được đi học “đến nơi, đến chốn”, còn vợ ông quanh năm chỉ quanh quẩn với ruộng đồng. Hiểu được nỗi vất vả của những người ít học, vợ chồng ông Hội cố gắng chăm lo 4 người con ăn học thành tài.

Khi hỏi về bí quyết nuôi các con ăn học thành tài, ông Hội tự hào nói: “Là người làm cha mẹ, trước hết phải làm gương cho các con trong mọi công việc, từ sinh hoạt hàng ngày đến chăm chỉ lao động cũng như rèn luyện, tu dưỡng đạo đức. Ngoài ra, vợ chồng tôi còn giáo dục con, cháu phải biết yêu thương, chia sẻ, đồng cảm với mọi người xung quanh. Hiện nay, tài sản lớn nhất của vợ chồng tôi là sự thành đạt của con, cháu”.

Gia đình ông Hội không chỉ nổi tiếng về việc nuôi con ăn học thành tài mà còn tích cực tham gia các hoạt động khuyến học, khuyến tài ở địa phương. Riêng ông Hội là Chủ tịch Hội Khuyến học xã. Hàng năm, ông vận động hàng trăm triệu đồng giúp đỡ học sinh nghèo đến trường hoặc tích cực vận động học sinh bỏ học trở lại lớp. Bằng những việc làm thiết thực, ông Hội vinh dự nhận được bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành về phong trào khuyến học và xây dựng GĐVH tiêu biểu ở địa phương.

Tích cực tham gia công tác xã hội

Gia đình ông Nguyễn Văn Bá, ngụ ấp Cái Đôi Đông, xã Bình Tân, thị xã Kiến Tường, thực hiện tốt 3 tiêu chuẩn xây dựng GĐVH. Điểm nổi bật trong xây dựng GĐVH của gia đình ông Bá là tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, xã hội ở địa phương và hiến đất làm đường giao thông nông thôn.

Ông Bá chia sẻ: “Xuất thân từ gia đình nghèo nên tôi hiểu được tâm trạng, suy nghĩ của những mảnh đời bất hạnh trong cuộc sống. Thế nên, kinh tế gia đình dù chưa khá giả nhưng tôi vẫn giúp đỡ người nghèo bằng nhiều cách như vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm tặng quà, chữa bệnh bằng y học cổ truyền miễn phí cho người nghèo,... Khi thấy những mảnh đời khó khăn mình từng giúp đỡ được ổn định cuộc sống, tôi lấy đó làm niềm vui và động lực thực hiện nhiều hơn nữa các hoạt động từ thiện, xã hội ở địa phương. Hơn hết, những việc làm này còn giúp tôi giáo dục đạo đức, tình yêu thương cho các thành viên trong gia đình”.

Gia đình ông Nguyễn Văn Bá không chỉ thực hiện tốt 3 tiêu chuẩn xây dựng gia đình văn hóa mà còn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, xã hội ở địa phương

Gia đình ông Nguyễn Văn Bá không chỉ thực hiện tốt 3 tiêu chuẩn xây dựng gia đình văn hóa mà còn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, xã hội ở địa phương

Để góp phần giúp xã “về đích” nông thôn mới vào năm 2020, gia đình ông Bá tự nguyện hiến hơn 1.000m2 đất làm đường giao thông nông thôn. Còn anh Nguyễn Hiếu Thiện (con trai ông Bá) tích cực vận động người dân thực hiện tốt chương trình kế hoạch hóa gia đình, không sinh con thứ 3 trở lên; giữ gìn vệ sinh môi trường; tham gia bảo hiểm y tế đầy đủ.

Anh Nguyễn Hiếu Thiện bộc bạch: “Mục đích của việc xây dựng nông thôn mới là nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, hướng đến xây dựng xã hội văn minh, tiến bộ. Vì thế, chúng ta phải chia sẻ khó khăn cùng địa phương, góp phần giúp địa phương hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra”.

Mỗi gia đình là một câu chuyện khác nhau về hành trình xây dựng GĐVH tiêu biểu xuất sắc. Thế nhưng, tất cả đều dựa trên nền tảng của tình yêu thương, sự sẻ chia và đồng cảm. Và những gia đình này xứng đáng được tuyên dương./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết