Tiếng Việt | English

17/09/2024 - 19:54

Công bố tình huống khẩn cấp sạt lở bờ sông Kênh Hàn

UBND tỉnh Long An vừa có văn bản công bố tình huống khẩn cấp sạt lở bờ sông Kênh Hàn thuộc khu vực ấp Vĩnh Thạnh, xã Phước Vĩnh Đông, huyện Cần Giuộc.

Điểm sạt lở tại bờ sông Kênh Hàn thuộc khu vực ấp Vĩnh Thạnh, xã Phước Vĩnh Đông, huyện Cần Giuộc 

Theo đó, tổng chiều dài sạt lở bờ sông Kênh Hàn thuộc khu vực ấp Vĩnh Thạnh, xã Phước Vĩnh Đông, huyện Cần Giuộc là khoảng 125m, với 3 vị trí sạt lở nghiêm trọng. Sự cố sạt lở đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến khoảng 20 hộ dân với 80 người dân sinh sống sản xuất, kinh doanh ngay các vị trí sạt lở.

Được biết, các vị trí sạt lở đã được chính quyền địa phương, người dân nhiều lần chủ động gia cố, xử lý chống sạt lở để bảo vệ nhưng sạt lở vẫn tiếp tục xảy ra. Ngoài đoạn sạt lở nghiêm trọng trên, trên tuyến sông Kênh Hàn còn nhiều vị trí bị sạt lở lấn sâu vào phần đất và cây trồng của người dân.

Thông tin từ ngành chức năng, nguyên nhân là do các vị trí sạt lở nằm trong khu vực đoạn sông cong, gần cửa sông Soài Rạp, dưới tác động của dòng chảy, triều cường lên xuống hàng ngày kết hợp số lượng tàu, thuyền, tải trọng lớn lưu thông, nền địa chất khu vực yếu và lòng sông rộng, nước chảy xiết đã làm cho đất bờ sông bị xói mòn cuốn trôi, tạo thành hố sâu, hở hàm ếch, độ dốc sát bờ dạng dốc đứng đã gây sạt lở nghiêm trọng và ngày càng có chiều hướng gia tăng.

UBND tỉnh yêu cầu, UBND huyện Cần Giuộc khẩn trương tổ chức ổn định đời sống của các hộ dân trong khu vực; tổ chức thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về tình trạng khẩn cấp này; chỉ đạo UBND xã Phước Vĩnh Đông tiếp tục vận động người dân nằm trong khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở thường xuyên, theo dõi diễn biến sạt lở để bảo đảm tuyệt đối an toàn tính mạng; tuyên truyền cảnh báo sạt lở, nghiêm cấm người dân đến gần khu vực sạt lở; không cho các phương tiện thủy neo đậu trong vùng sạt lở; bố trí lực lượng trực canh theo dõi chặt chẽ diễn biến sạt lở và giữ gìn an ninh trật tự khu vực; tổ chức điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, đầu tư các cụm, tuyến dân cư để di dời các hộ dân trong vùng sạt lở đến nơi an toàn trong trường hợp cần thiết. Đồng thời, tổ chức lập phương án xử lý cấp bách theo quy định của pháp luật để bảo đảm  an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân và nhà nước.

Cùng với đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp UBND huyện Cần Giuộc rà soát, cập nhật vành đai sạt lở; phối hợp các đơn vị có liên quan theo dõi, tổng hợp tình hình sạt lở, kịp thời báo cáo UBND tỉnh./.

Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết