Tiếng Việt | English

26/07/2024 - 20:10

CrowdStrike: 97% máy tính dùng hệ điều hành Windows đã hoạt động trở lại

Gần một tuần sau sự cố sập mạng toàn cầu, CrowdStrike cho biết 97% máy tính sử dụng hệ điều hành Windows bị ảnh hưởng đã hoạt động trở lại.

Văn phòng Microsoft tại Issy-les-Moulineaux, ngoại ô thủ đô Paris, Pháp. (Ảnh: REUTERS)

Hãng tin Bloomberg dẫn bài đăng hôm 25/7 của giám đốc điều hành (CEO) CrowdStrike, George Kurtz, trên trang mạng LinkedIn cho biết hơn 97% cảm biến Falcon (công cụ bảo vệ máy tính) trong các máy tính sử dụng hệ điều hành Windows hiện đã hoạt động trở lại.

Trước đó hôm 19/7, CrowdStrike cho biết họ ghi nhận "nhiều báo cáo về hiện tượng màn hình xanh chết chóc (BSOD) trên các máy chủ Windows". Thuật ngữ "màn hình xanh chết chóc" thường được sử dụng để mô tả sự cố hệ thống trên hệ điều hành Windows của Microsoft.

Sau đó, CrowdStrike xác nhận phía công ty này đã gửi một bản cập nhật phần mềm lỗi khiến hàng triệu máy tính bị sập, gây ra sự cố công nghệ toàn cầu khiến rất nhiều chuyến bay phải hoãn hoặc hủy, các doanh nghiệp bị gián đoạn, thị trường bị đình trệ. 

Sự cố khiến các dịch vụ của phần mềm Microsoft 365 như Teams hay OneDrive trên toàn cầu bị ngừng hoạt động.

“Đây không phải sự cố bảo mật hay hậu quả của một vụ tấn công mạng. Sự cố đã được xác định và chúng tôi đang triển khai khắc phục sự cố này”, ông Kurtz viết trên mạng xã hội X nhằm bác bỏ mọi lời đồn thổi về việc hệ thống máy tính toàn cầu bị tấn công.

Sự cố này kéo dài nhiều ngày sau đó, gây thiệt hại khoảng 5,4 tỉ USD cho các công ty nằm trong danh sách 500 công ty lớn nhất nước Mỹ Fortune 500. 

Về phần CrowdStrike, cổ phiếu của công ty này cũng giảm một phần kể từ sau sự cố gây ảnh hưởng đến hơn 8,5 triệu người dùng Windows trên khắp thế giới.

Nhiều ngày qua, CrowdStrike đã phải vật lộn để khắc phục hậu quả. “Đối với những khách hàng vẫn còn bị ảnh hưởng, xin mọi người hãy biết rằng chúng tôi sẽ làm việc không nghỉ ngơi cho đến khi khôi phục hoàn hoàn hệ thống”, ông Kurtz viết trong bài đăng hôm 25/7.

Theo các chuyên gia công nghệ, công cụ Falcon của CrowdStrike - phần mềm giúp bảo vệ máy tính của các doanh nghiệp, tổ chức khỏi những cuộc tấn công mạng và phần mềm độc hại - lại chính là một trong những lý do gây ra sự cố hàng loạt hôm 19/7.

Phần mềm CrowdStrike Falcon có chức năng theo dõi một cách chi tiết những hoạt động đang diễn ra trên máy tính, giúp tìm kiếm những hoạt động bất thường, độc hại cho máy tính và khóa các mối đe dọa này.

Tuy nhiên, chức năng này cũng chính là nguyên nhân gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng mỗi khi CrowdStrike Falcon gặp trục trặc.

Hàng loạt máy tính Windows trên toàn cầu đang bị ‘màn hình xanh chết chóc’

Hàng loạt máy tính Windows trên toàn cầu đang bị ‘màn hình xanh chết chóc’ 

Nếu đăng nhập vào máy tính Windows để làm việc vào sáng 19/7 và thấy màn hình xanh chết chóc (BSOD) xuất hiện, bạn không phải là người duy nhất.

Theo tuoitre.vn

Nguồn: https://tuoitre.vn/crowdstrike-97-may-tinh-dung-he-dieu-hanh-windows-da-hoat-dong-tro-lai-20240726105108043.htm

Chia sẻ bài viết