Màn hình sân bay bị chèn nội dung xấu
Liên quan đến thông tin màn hình ở khu vực làm thủ tục hành khách tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã bị tin tặc (hacker) nhóm China 1937 tấn công bằng cách chèn hình ảnh và nội dung câu chữ xúc phạm Việt Nam và Philippines, xuyên tạc các nội dung về biển Đông vào chiều 29/7, Cục Hàng không vừa chính thức phát đi thông cáo vào tối cùng ngày, trong đó khẳng định, tại một số khu vực quầy làm thủ tục hàng không tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài đã bị tin tặc tấn công.
Cục Hàng không Việt Nam và Văn phòng thường trực Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia đã chỉ đạo Cảng vụ hàng không miền Bắc và Cảng vụ hàng không miền Nam cùng các đơn vị có liên quan phối hợp với Cục An ninh kinh tế tổng hợp (A85) và Cục An ninh mạng (A68)-Bộ Công an để phối hợp xử lý.
Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với Văn phòng thường trực Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia đã chỉ đạo các cảng hàng không, cảng vụ hàng không tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát an ninh hàng không, đặc biệt là các khu vực có màn hình tivi; rà soát, kiểm tra các khu vực nhạy cảm, tăng cường các khu vực tập trung đông hành khách nhằm ngăn chặn vụ việc tương tự.
Phía Cục Hàng không nhấn mạnh, việc tin tặc tấn công làm gián đoạn thời gian check-in của hành khách, việc phải thực hiện thủ tục check-in thủ công thay cho hệ thống điện tử có thể đã gây ra chậm chuyến bay cho một số hành khách.
Bên cạnh đó, trang web chính thức của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cũng đã bị tin tặc tấn công làm thay đổi giao diện trang chủ tại địa chỉ https://www.vietnamairlines.com và thông tin ghi rõ trang đã bị 1937CN tấn công.
Theo đại diện Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), khoảng 16 giờ ngày hôm nay (29/7), trang mạng chính thức của Vietnam Airlines website vietnamairlines.com đã bị chiếm quyền domain (tên miền) và chuyển sang trang web xấu ở nước ngoài.
Đến 17 giờ 45 phút, phía Vietnam Airlines xác nhận đã khôi phục và đang được theo dõi và kiểm soát chặt chẽ hệ thống.
Ngoài ra, các hệ thống công nghệ thông tin và hệ thống dữ liệu của Vietnam Airlines bị tấn công đã được cô lập và kiểm soát.
Đại diện Vietnam Airlines cho biết, các chuyên gia công nghệ thông tin của Trung tâm ứng cứu khẩn nguy quốc gia và Công ty FPT, Viettel đang tập trung hỗ trợ Vietnam Airlines để xử lý khắc phục.
Vietnam Airlines đang triển khai các phương án dự phòng chủ động, tăng cường kiểm soát hành khách tại sân bay đảm bảo hoạt động khai thác bình thường./.
Việt Hùng/Vietnam+