Tiếng Việt | English

26/03/2021 - 08:56

Hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2021

Cùng tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết

Hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2021, cùng tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút, ngày 27/3/2021.

Người dân dần thay đổi thói quen sử dụng điện

Thông tin từ UBND tỉnh, hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2020, cả nước đã tiết kiệm được 436.000kWh điện trong vòng 1 giờ tắt đèn. Riêng trên địa bàn tỉnh, trong 1 giờ tắt đèn đã tiết kiệm được 13.800kWh điện.

Hiện là cao điểm mùa nắng nóng nên nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao. Điều này không chỉ khiến chi phí sử dụng điện của các hộ dân tăng mạnh mà ngành Điện cũng chịu áp lực trong bảo đảm công tác vận hành cung cấp điện. Chính vì vậy, việc thay đổi thói quen sử dụng điện, sử dụng điện tiết kiệm là một trong những việc làm thiết thực nhất để hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất, vì một tương lai xanh, bền vững.

Điện lực Long An kêu gọi mọi người dân, doanh nghiệp cùng chung tay hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2021

Tại huyện Đức Hòa, một trong những huyện trọng điểm phát triển công nghiệp, nhu cầu sử dụng điện đứng đầu các địa phương của tỉnh. Tuy nhiên, theo đánh giá của Điện lực Đức Hòa, những năm gần đây, người dân, doanh nghiệp dần thay đổi thói quen sử dụng điện theo hướng tiết kiệm, thay thế những thiết bị chiếu sáng thông thường bằng các thiết bị tiết kiệm điện. Theo Phó Giám đốc Điện lực Đức Hòa - Hồ Hữu Trí, nếu như trước đây, bóng đèn chiếu sáng của các hộ sử dụng điện chủ yếu là loại bóng sợi đốt và bóng đèn compact thì hiện nay, đa số các hộ dân đã chuyển sang sử dụng bóng đèn led tiết kiệm năng lượng. Thậm chí, rất nhiều hộ dân còn mạnh dạn đầu tư lắp đặt điện năng lượng mặt trời áp mái, vừa giúp tiết kiệm tiền điện hàng tháng, vừa góp phần tiết kiệm nguồn điện cho quốc gia, giúp giảm phát thải khí nhà kính, tăng hiệu quả kinh tế,...

“Một trong những thay đổi lớn là hiện nay, các doanh nghiệp trên địa bàn huyện hưởng ứng rất tốt việc sử dụng điện tiết kiệm. Minh chứng là hầu hết doanh nghiệp đã ưu tiên thay thế hệ thống chiếu sáng khuôn viên từ bóng đèn cao áp sang đèn led và đèn năng lượng mặt trời, tiết kiệm một khoản chi phí đáng kể” - Phó Giám đốc Điện lực Đức Hòa - Hồ Hữu Trí cho biết.

Ông Nguyễn Tân Hưng, xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa, cho biết: “Trước đây, những tháng cao điểm, nhà tôi tốn khoảng 1 triệu đồng tiền điện, chủ yếu là sử dụng các thiết bị sinh hoạt gia đình và bơm nước phục vụ sản xuất. Số tiền điện lớn nên tôi quyết định thay đổi thói quen trong sử dụng điện hàng ngày. Như khi bơm nước, tôi gia cố bờ không để nước thất thoát, tính toán lượng nước tưới hợp lý cho cây trồng; trong sinh hoạt, tôi nhắc nhở mọi người trong gia đình sử dụng điện hợp lý, đủ nhu cầu bản thân, tắt các thiết bị điện khi không sử dụng. Đồng thời, khi mua sắm các đồ điện gia dụng, tôi cũng ưu tiên lựa chọn các thiết bị có dán nhãn tiết kiệm điện. Từ việc thay đổi thói quen sử dụng điện, mỗi tháng gia đình tôi tiết kiệm được từ 100-200 ngàn đồng tiền điện sử dụng so với trước đây”.

Góp phần làm thay đổi thói quen sử dụng của khách hàng, theo Công ty (Cty) Điện lực Long An, thời gian qua, ngoài việc bảo đảm cung cấp điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất, ngành Điện còn tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm đến khách hàng nhằm nâng cao nhận thức chung của cộng đồng đối với việc bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng và ứng phó với biến đổi khí hậu. Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả không những là giải pháp giúp các hộ gia đình giảm gánh nặng chi tiêu mà còn thể hiện tinh thần, trách nhiệm của mỗi cá nhân trong việc giữ gìn và bảo vệ môi trường.

Xây dựng thói quen tiết kiệm điện

Giờ Trái đất là chiến dịch toàn cầu do Quỹ Quốc tế Bảo vệ thiên nhiên (WWF) phát động và khởi xướng nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về sử dụng hiệu quả, tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải CO2, góp phần bảo vệ môi trường trước biến đổi khí hậu toàn cầu. Sáng kiến này kêu gọi các cá nhân và doanh nghiệp trên toàn thế giới tắt điện trong 1 giờ đồng hồ vào ngày thứ bảy cuối cùng của tháng 3 hàng năm. Chiến dịch Giờ Trái đất được thực hiện lần đầu tiên vào năm 2007 tại Sydney, Australia. Việt Nam chính thức tham gia Chiến dịch Giờ Trái đất vào năm 2009. Điểm đặc biệt của Chiến dịch Giờ Trái đất nằm ở thông điệp được thay đổi mỗi năm dựa trên từng đặc điểm và tình hình môi trường, khí hậu ở mỗi quốc gia. Thông điệp Giờ Trái đất năm nay kêu gọi tất cả mọi người cùng “Lên tiếng vì thiên nhiên”, tập trung vào 2 chủ đề: Tiết kiệm năng lượng - giảm phát thải khí nhà kính và Không còn rác nhựa trong môi trường tự nhiên.

Sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện, năng lượng tái tạo sẽ góp phần tiết kiệm năng lượng

Thông tin từ Cty Điện lực Long An, đây là năm thứ 9, Cty tham gia hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất. Qua các năm tham gia, Cty nhận thấy khách hàng đã thay đổi nhận thức, thói quen sử dụng điện, hướng đến sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Từ đó, góp phần thực hiện tốt Chương trình mục tiêu Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Chiến lược Quốc gia về sản xuất sạch hơn trong công nghiệp và định hướng phát triển kinh tế xanh, bền vững của tỉnh.

Phó Giám đốc Cty Điện lực Long An - Nguyễn Hoàng Hải cho biết: “Thực hiện Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2021, Cty kêu gọi các tổ chức, cá nhân hãy chung tay tuyên truyền để cộng đồng nhận thức đúng về Giờ Trái đất và có hành động thiết thực trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, chống biến đổi khí hậu bằng hành động đơn giản là “Tắt các đèn chiếu sáng và thiết bị điện không cần thiết’’ không chỉ trong Giờ Trái đất năm 2021 mà còn trong suốt 365 ngày của năm 2021. Chúng tôi cũng mong muốn nhận được sự hưởng ứng của mọi tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp bằng nhiều hình thức khác nhau để mang lại lợi ích chung cho cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức trong sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, đưa việc tiết kiệm điện trở thành thói quen hàng ngày”./.

Để hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2021, ngoài việc chỉ đạo các sở, ngành, địa phương sử dụng điện tiết kiệm, vận động các doanh nghiệp thực hiện tiết kiệm điện trong sản xuất kinh doanh cũng như vận động người dân sử dụng điệm tiết kiệm, UBND tỉnh yêu cầu Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tiến hành kiểm tra, giám sát các công ty quảng cáo, các cơ sở dịch vụ cắt giảm 50% số lượng đèn quảng cáo, trang trí, hạn chế đến mức tối đa việc sử dụng đèn quảng cáo có công suất lớn; giám sát thời gian bật, tắt đèn quảng cáo – trang trí hợp lý từ 18 giờ 30 phút đến 22 giờ hàng ngày và tắt đèn quảng cáo trong khoảng thời gian diễn ra Chiến dịch Giờ Trái đất.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích