Tiếng Việt | English

22/12/2020 - 16:02

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo bị thẩm vấn về vấn đề tài chính

Cựu Thủ tướng Abe Shinzo đã bị các các công tố viên Tokyo thẩm vấn do có nghi ngờ vi phạm quản lý quỹ chính trị liên quan đến nhóm ủng hộ của ông.

Trước đó, một trong các Thư ký của ông Abe, người đứng đầu nhóm ủng hộ được cho là đã vi phạm luật kiểm soát quỹ chính trị. Theo đó, vị thư ký này bị nghi ngờ đã không báo cáo thu chi liên quan đến tiệc thường niên cho người ủng hộ ông Abe tại các khách sạn ở Tokyo, được tổ chức trong thời gian ông Abe tại nhiệm.


Cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe. Ảnh: Anadolu.

Các bữa tiệc ở khách sạn được tổ chức vào đêm trước khi sự kiện ngắm hoa anh đào được tổ chức do chính phủ tài trợ vào khoảng tháng 4 hàng năm. Chi phí cho các buổi tiệc tổng cộng khoảng hơn 190.000 USD trong vòng 5 năm tính đến năm 2019. Phía ông Abe được cho là đã chi trả ít nhất 77.000 USD cho các bữa tiệc này. Hiện sự kiện ngắm hoa anh đào đang bị đình chỉ và có khả năng sẽ không diễn ra nữa mặc dù đã trở thành thông lệ trong hàng chục năm nay với tư cách là hoạt động đối ngoại lớn của Nhật Bản.

Ông Abe trước đó cũng đã nhiều lần phát biểu trước Quốc hội rằng toàn bộ chi phí tiệc là do người tham dự trả và nhóm ủng hộ không thu chi gì để ghi vào báo cáo quỹ. Trong buổi thẩm vấn, ông Abe đã phủ nhận có liên quan tới việc thu chi trên.

Liên quan đến sự việc trên, truyền thông của Nhật Bản cho biết một số lãnh đạo của Nhật Bản đã lên tiếng về sự việc.

Tổng thư ký đảng cầm quyền Tự do Dân chủ (LDP), ông Nikai Toshihiro cho biết đến nay ông chưa nghe báo cáo về thông tin trên. “Việc giải trình trước Quốc hội Nhật Bản là tự bản thân ông Abe quyết định, nên chúng tôi sẽ chờ đợi”.

Một đại diện khác của đảng này cho rằng hiện bên Viện kiểm sát chưa đưa ra kết luận nào. Ông Abe sẽ có những giải trình trong thời gian thích hợp khi có kết luận. Chánh văn phòng Nội các Kato Katsunobu cho rằng đây là hoạt động của phía điều tra, do đó chính phủ không thể trả lời về việc này./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích