Tiếng Việt | English

29/03/2023 - 16:45

Đà Nẵng cảnh báo thủ đoạn lừa đảo đặt tiệc nhà hàng rồi biến mất

Ngày 29-3, Phòng an ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an Đà Nẵng cho biết vừa có khuyến cáo, cảnh giác thủ đoạn lừa đảo đặt tiệc nhà hàng.

Phòng an ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao vừa có khuyến cáo, cảnh giác thủ đoạn lừa đảo đặt tiệc nhà hàng (ảnh minh họa) - Ảnh: Đ.C.

Cảnh báo này xuất phát từ việc tại một số nhà hàng bị lừa đảo đặt tiệc, nhờ mua rượu, thực phẩm cho khách.

Như trường hợp nhà hàng A.L.B. (Đà Nẵng).

Đối tượng lừa đảo dùng tài khoản mạng xã hội liên hệ đặt tiệc tiếp khách. Tiếp đó, "khách hàng" chọn món, yêu cầu chuẩn bị rượu vang và đặt số lượng lớn một loại nước uống hồng sâm của Hàn Quốc để làm quà tặng cho khách.

Vì tìm không ra loại rượu và hồng sâm nên nhà hàng được "khách VIP" giới thiệu một cửa hàng có bán, kèm theo số điện thoại.

Nhân viên nhà hàng liên hệ, nhận báo giá và nhắn lại cho "khách hàng". Đồng thời, đề nghị "khách hàng" chuyển tiền để mua rượu, hồng sâm theo yêu cầu. Sát thời gian tiệc, "khách hàng" gửi cho nhà hàng hình ảnh nội dung đã chuyển khoản thành công tiền đặt hàng.

Tuy nhiên, do chưa nhận được thông báo từ ngân hàng nên nhân viên gọi điện và được giải thích có thể chậm là do chuyển liên ngân hàng. Lúc này, "khách hàng" gọi điện, hối thúc sắp đến dự tiệc. Vì vậy, nhà hàng đã chuyển số tiền đặt hàng cho bên bán rượu, hồng sâm.

Đến khi vào tiệc thì nhà hàng "té ngửa" vì chẳng có khách và số rượu, hồng sâm đặt giùm cũng không có ai mang tới. "Khách VIP" cũng chặn liên lạc.

Tương tự, cơ sở dịch vụ đặt tiệc K.T. (quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) cũng được "khách hàng" yêu cầu đặt suất ăn số lượng lớn.

Sau khi thống nhất các món ăn, "khách hàng" xác nhận thời gian đến nếm thử để chốt số lượng, đặt cọc. Đến giờ, "khách hàng" nhờ cơ sở K.T. mua giúp các thực phẩm đóng hộp khác để thêm vào suất ăn.

Cơ sở này tìm nhiều nơi ở Đà Nẵng mà không có mặt hàng trên. "Khách hàng" đã nhanh nhảu giới thiệu nơi bán, số điện thoại kèm theo. 

Và cũng như nhà hàng A.L.B., cơ sở K.T. cũng dính bẫy. 

Phòng an ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao cho biết các đối tượng lên kịch bản lừa đảo rất tinh vi, thông tin đưa ra rất logic.

Các đối tượng sử dụng nhiều số điện thoại, Zalo liên tục gọi điện, nhắn tin thúc giục làm cho bị hại rơi vào trạng thái tâm lý bị dồn ép, làm theo kịch bản đã giăng ra. Ngoài ra, chúng còn làm giả thông tin đã giao dịch chuyển tiền thành công để bị hại tin tưởng.

Các cơ sở kinh doanh ăn uống, nhà hàng cần cảnh giác phương thức, thủ đoạn trên./.

Đoàn Cường/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết