Tiếng Việt | English

01/12/2018 - 09:50

Đằng sau tai nạn giao thông là những nỗi đau dai dẳng - Bài 3: Tai nạn giao thông luôn “rình rập”

Tai nạn giao thông (TNGT) đã trở thành nỗi ám ảnh, lo sợ đối với mọi người, mọi nhà. Hàng ngày, còn nhiều người bị chấn thương, tử vong do TNGT. Qua ghi nhận tại BV Đa khoa (BVĐK) Long An, nhiều bệnh nhân vào cấp cứu, điều trị liên quan đến TNGT, trong đó có những trường hợp đã uống rượu, bia.

Điều tra hiện trường một vụ tai nạn giao thông

Điều tra hiện trường một vụ tai nạn giao thông

Vào viện cấp cứu vì tai nạn giao thông

Gần 11 giờ trưa, ngày 09/11/2018, tiếng còi xe cứu thương vang lên inh ỏi từ xa, chạy thẳng vào khu vực Phòng Cấp cứu BVĐK Long An. Ngay lập tức, các nhân viên của BV có mặt khẩn trương đưa người bệnh vào phòng để các bác sĩ tiến hành cấp cứu. Người bệnh đang trong tình trạng rất đau đớn, nhiều nơi trên cơ thể trầy xước, chảy máu. Trong thời gian vào phòng cấp cứu, ngồi chờ phía ngoài là những người thân, trên khuôn mặt ai cũng hiện rõ nét lo âu. Được biết, người vào cấp cứu bị TNGT, tên là L.H.P (SN 1968), ngụ TP.Tân An. Bệnh nhân bị gãy chân trái, được chuyển lên Khoa Ngoại Chấn thương nằm theo dõi, điều trị.

Hay vào khoảng 13 giờ 35 phút, ngày 11/11/2018, có mặt tại BV, chúng tôi lại tiếp tục nhìn thấy một bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đa chấn thương. Bệnh nhân là ông N.V.B (43 tuổi), ngụ huyện Tân Thạnh. Bệnh nhân này cũng bị TNGT và bị chấn thương đầu, mặt, gãy xương bàn tay trái.

Ngoài những trường hợp bị thương, còn có những trường hợp bị TNGT đưa vào cấp cứu nhưng đã tử vong. Cách đây không lâu, anh T., khoảng 30 tuổi, quê huyện Tân Thạnh, điều khiển xe máy trên đường Hùng Vương, đoạn qua phường 3, TP.Tân An thì va chạm với xe container, bị đa chấn thương. Dù được các bác sĩ BVĐK Long An tận tình cấp cứu nhưng anh đã tử vong.

Đồng nghiệp chạy vào BV nghe tin báo anh T. đã mất, tất cả đều bủn rủn chân tay, nhiều người còn không tin nổi. Theo đồng nghiệp nhận xét, anh T. là người hiền lành, vui vẻ, nhiệt tình trong công việc. “Anh ấy ra đi khi còn rất trẻ là sự mất mát không gì bù đắp được. Càng buồn hơn khi anh ra đi để lại người vợ trẻ, con thơ, nhiều người đến dự đám tang không cầm được nước mắt” - một đồng nghiệp của anh bày tỏ.

Theo thống kê của Phòng Kế hoạch tổng hợp - BVĐK Long An, 9 tháng năm 2018, BVĐK Long An tiếp nhận 7.600 trường hợp bệnh nhân vào cấp cứu, khám, điều trị liên quan đến tai nạn, thương tích; trong đó, TNGT luôn chiếm tỷ lệ khá cao. Cũng từ đầu năm 2018 đến nay, có 10 trường hợp bị TNGT đến cấp cứu tại BV đã tử vong vì chấn thương rất nặng.

Tại Khoa Ngoại Chấn thương, bệnh nhân vào nhập viện điều trị vì TNGT khá đông, có những ngày cao điểm tiếp nhận 30-40 bệnh nhân. Hiện tại, ở khoa vẫn có gần 130 bệnh nhân đang nằm điều trị thì có khoảng 80% liên quan đến TNGT. “Bệnh nhân liên quan đến TNGT vào cấp cứu, điều trị ở BV nhiều nhất thường là vào những ngày lễ, tết. TNGT nhẹ thì bị chấn thương phần mềm, gãy chân, gãy tay nhưng cũng không ít người bị rất nặng, có trường hợp bị tàn phế thân thể hay chấn thương sọ não,...” - Điều dưỡng trưởng Khoa Ngoại Chấn thương, BVĐK Long An - Đặng Thị Bạch Hoa cho biết.

Đã uống rượu, bia thì không lái xe

Bệnh nhân N.T.C (54 tuổi), ngụ TP.Tân An bị TNGT, chấn thương sọ não đang nằm điều trị tại Khoa Ngoại Chấn thương, BVĐK Long An hơn 5 tháng. Theo thời gian, dường như niềm hy vọng của gia đình về khả năng ông C. hồi phục, nhận biết, đi lại được đang cạn dần. Ngồi chăm sóc chồng, bà Nguyễn Thị Chín cho biết: “Nguyên nhân chồng tôi bị TNGT chắc chắn liên quan đến bia, rượu. Hôm đó, sau khi nhậu xong ở quán, chồng tôi điều khiển xe máy lưu thông trên đường Trịnh Quang Nghị để về nhà thì tự té ngã và đập đầu xuống mặt đường, bị chấn thương sọ não”.

Vợ chồng bà có 2 người con, trong đó, con gái lớn đã lấy chồng; còn đứa con trai út đang học lớp 10. Bình thường vợ, chồng buôn bán nhỏ ở nhà để kiếm sống, lời lãi chẳng được bao nhiêu. Thế nhưng, 5 tháng qua, kể từ khi chồng bị TNGT thì việc buôn bán phải ngừng lại. Hàng ngày, ngoài thời gian chủ yếu ở trong BV chăm sóc chồng, bà còn phải tranh thủ lo việc nhà cửa, cho con học hành. Chi phí điều trị chấn thương tốn kém rất nhiều, đến nay đã hết khoảng 200 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Chín khóc khi ngồi cạnh người chồng bị tai nạn giao thông chấn thương sọ não đang nằm điều trị hơn 5 tháng nay tại Bệnh viện Đa khoa Long An

Bà Nguyễn Thị Chín khóc khi ngồi cạnh người chồng bị tai nạn giao thông chấn thương sọ não đang nằm điều trị hơn 5 tháng nay tại Bệnh viện Đa khoa Long An

“Cứ như thế này, không biết thời gian tới sẽ lấy tiền ở đâu ra để điều trị” - bà Chín lo lắng. Trò chuyện với tôi, bà liên tục khóc, không ít lần bà thốt lên: “Giá như hôm đó chồng tôi đừng uống rượu, có lẽ đã không phải chấn thương sọ não, khổ sở như thế này!”.

Hay trường hợp anh Đ.Q.T (SN 1988), ngụ huyện Bến Lức, cách đây hơn 6 tháng cũng bị TNGT, khi đó trong người đã có rượu. Từ đó đến nay, anh nằm điều trị tại BV, cơ thể gầy, ốm yếu. Dù đã tỉnh lại nhưng anh trở thành người vô hồn, không nhận biết người thân, cả ngày nằm bất động trên giường. Kể từ sau tai nạn, mọi sinh hoạt, vệ sinh cá nhân của anh T. đều do người thân làm thay.

 Được biết, bệnh nhân T. đã tiến hành phẫu thuật não và chuyển viện từ Long An lên TP.HCM rồi lại về đây rất nhiều lần. Số tiền điều trị cho T., theo gia đình kể đã lên đến con số 600 triệu đồng. Trong khi đó, gia đình không khá giả gì nên phải chạy vạy khắp nơi vay mượn người thân, bạn bè. Do con chưa có nhiều chuyển biến tích cực nên người mẹ cũng ăn, ngủ luôn trong BV để chăm sóc.

Cũng giống như mẹ của T., ở BV có nhiều trường hợp vào chăm người thân bị TNGT hàng tháng trời. Tất cả đều thể hiện rõ sự mệt mỏi, thất thần, buồn bã sau quãng thời gian dài mất ngủ và chứng kiến người thân nằm điều trị, giành giật sự sống.

Theo Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh - Lại Văn Út, việc tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông luôn được cảnh sát giao thông thực hiện nghiêm túc và thường xuyên, nếu phát hiện vi phạm thì kiên quyết xử lý nghiêm. Qua kiểm tra, xử lý chuyên đề vi phạm nồng độ cồn, từ đầu năm 2018 đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý vi phạm hành chính 511 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ra quyết định xử phạt với số tiền gần 1,5 tỉ đồng, tước giấy phép lái xe có thời hạn 321 trường hợp, tạm giữ 511 phương tiện các loại./.

(còn tiếp)

Bài 4: Ra tòa vì gây tai nạn giao thông

Lê Ðức

Chia sẻ bài viết