Tiếng Việt | English

02/05/2020 - 16:23

Dấu ấn công nghiệp

Nhiều công trình, dự án phát triển công nghiệp tại địa phương phát huy vai trò, đạt hiệu quả. Bức tranh công nghiệp của tỉnh ngày càng hoàn thiện, góp phần không nhỏ vào sự tăng trưởng, phát triển mạnh mẽ của KT-XH địa phương thời gian qua cũng như hứa hẹn tương lai tươi sáng trong thời gian tới.

Cầu cảng Long An khai thác, đưa vào sử dụng tạo điều kiện thuận lợi trong việc phát triển công nghiệp

Động lực của sự phát triển

Long An có vị trí thuận lợi, cửa ngõ nối liền giữa miền Đông và miền Tây Nam bộ, có đường biên giới, cửa khẩu, cảng quốc tế. Bên cạnh đó, Long An còn nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nên có nhiều điều kiện để phát triển kinh tế, nhất là kinh tế công nghiệp.

Thời gian qua, Long An có nhiều quyết sách đúng đắn trong việc phát triển công nghiệp. Tỉnh luôn cố gắng và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp (DN) về đầu tư, hoạt động trên địa bàn. Các cấp lãnh đạo luôn đồng hành, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng cũng như kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các đơn vị trong quá trình hoạt động để DN an tâm phát triển sản xuất.

Song song đó, tỉnh cũng không ngừng đổi mới, cải thiện môi trường đầu tư - kinh doanh, thường xuyên cải cách các thủ tục hành chính, tăng cường các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, quảng bá hình ảnh địa phương, chấn chỉnh lề lối, thái độ làm việc của cán bộ, công chức,... Từ đó, thu hút thêm nhiều DN về đầu tư trên địa bàn, góp phần quan trọng vào sự phát triển KT-XH địa phương.

Có thể nói, huyện Đức Hòa là đơn vị “tiên phong” trong việc phát triển công nghiệp của tỉnh. KT-XH của huyện không ngừng phát triển, vươn lên trong thời gian qua.

Ông Trần Huy Hùng, ngụ xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa, chia sẻ: “Là người sinh ra, lớn lên và sống tại đây, hơn ai hết, tôi hiểu rõ về sự phát triển của địa phương. Diện mạo của xã từng bước thay đổi, cuộc sống của người dân không ngừng được nâng cao, kinh tế gia đình phát triển. Những kết quả trên là sự cố gắng, nỗ lực không ngừng của người dân, chính quyền địa phương. Bên cạnh đó, công nghiệp đóng góp một phần quan trọng. Hiện nay, gia đình tôi có 5 người, trong đó 3 thành viên làm công nhân tại DN trên địa bàn với mức lương tương đối, đủ để trang trải cho cuộc sống hàng ngày. Nếu như không có DN tạo việc làm, gia đình cũng chẳng biết làm nghề gì để sinh sống và lo cho tụi nhỏ học tập”.

Theo đại diện Ban Quản lý Khu công nghiệp (KCN) Hải Sơn, DN về đầu tư trên địa bàn huyện Đức Hòa nhiều năm qua. Trong quá trình hoạt động, DN luôn nhận được sự đồng hành, hỗ trợ kịp thời từ địa phương. Môi trường đầu tư, kinh doanh không ngừng được cải thiện. Long An có nhiều chính sách hỗ trợ sát thực tế. Từ đó, chúng tôi an tâm phát triển sản xuất. Hiện nay, trong khu có gần 400 DN đang hoạt động, giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động trên địa bàn.

Theo Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa - Trần Văn Lành, công tác thu hút đầu tư trên địa bàn huyện được lãnh đạo tỉnh chú trọng thực hiện. Nhờ đó, ngày càng có nhiều DN đầu tư dự án, đi vào hoạt động, góp phần cùng địa phương giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội, đồng thời thúc đẩy KT-XH của huyện phát triển. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, có mức tăng trưởng khá và sản xuất công nghiệp ngày càng chiếm vị trí quan trọng trong nền kinh tế, đóng góp ngân sách lớn cho địa phương. Bức tranh công nghiệp trên địa bàn huyện ngày càng được hoàn thiện. Thời gian tới, huyện sẽ tăng cường phối hợp các sở, ngành tỉnh làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch kêu gọi thu hút đầu tư vào địa phương, cải thiện môi trường kinh doanh, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn của DN,… để các đơn vị an tâm sản xuất, góp phần cho KT-XH của huyện tiếp tục phát triển.

Bức tranh ngày càng hoàn thiện

Về đầu tư trên địa bàn huyện Thủ Thừa năm 2008, KCN Hòa Bình hiện lấp đầy hơn 80%. Toàn khu có diện tích 118ha, có 23 DN đang hoạt động, giải quyết việc làm cho 13.000 lao động trên địa bàn. Theo đại diện KCN Hòa Bình - Đặng Trung Tín, tỉnh luôn tạo điều kiện thuận lợi để DN hoạt động. Bên cạnh đó, tỉnh có nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ kịp thời cho DN. Hiện nay, chúng tôi đang kêu gọi thu hút đầu tư để tăng tỷ lệ lấp đầy, hoàn thiện quá trình phát triển. Vì vậy, chúng tôi mong muốn tỉnh, ngành, địa phương hỗ trợ giải phóng mặt bằng phần còn lại để đơn vị dễ dàng mở rộng quy mô sản xuất.

Khu công nghiệp Hòa Bình với 23 doanh nghiệp hoạt động, giải quyết việc làm cho hơn 13.000 lao động

Từ lâu, KCN Long Hậu (huyện Cần Giuộc) là sự lựa chọn của rất nhiều DN khi về Long An đầu tư. Khu này chia làm 3 giai đoạn: Long Hậu hiện hữu, Long Hậu mở rộng, Long Hậu 3. Hiện KCN Long Hậu hiện hữu, Long Hậu mở rộng lấp đầy 100%, với hơn 200 DN thứ cấp đang hoạt động, trong đó DN có vốn đầu tư nước ngoài chiếm 40-50%.

Khu công nghiệp Long Hậu lấp đầy 100%

Long Hậu 3 có quy mô 123ha, hoàn thiện hạ tầng và đang kêu gọi các DN về đầu tư. Giám đốc Tiếp thị - Kinh doanh Công ty Cổ phần Long Hậu (chủ đầu tư hạ tầng KCN Long Hậu) - Bùi Lê Thanh Hiếu cho biết: Môi trường đầu tư tại Long An rất thuận lợi, địa phương luôn đồng hành cùng DN trong việc tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn. Chính sách hỗ trợ, ưu đãi cũng phù hợp với thực tế. Hiện nay, chúng tôi đang tổ chức xúc tiến, kêu gọi đầu tư cho Long Hậu 3. Đơn vị ưu tiên lựa chọn những nhà đầu tư có ngành nghề phù hợp, công nghệ sạch, thân thiện với môi trường. Chúng tôi mong muốn lãnh đạo tỉnh quan tâm, có thêm chính sách sau đầu tư, mở rộng đường giao thông,… theo kịp tốc độ phát triển hiện nay.

Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc - Nguyễn Tuấn Thanh thông tin: Thời gian qua, KT-XH của huyện không ngừng phát triển. Trong đó, kinh tế công nghiệp có vai trò quan trọng trong sự phát triển này, đóng góp lớn cho ngân sách địa phương, giải quyết việc làm cho khoảng 50.000 lao động tại huyện cũng như các vùng lân cận. Các KCN trên địa bàn cơ bản được lấp đầy 100%. Bức tranh công nghiệp của huyện từng bước được hoàn thiện hơn trước. Thời gian tới, huyện tiếp tục định hướng và hoàn thiện bức tranh về phát triển công nghiệp. Trong đó, huyện tập trung giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch, tháo gỡ khó khăn để một số khu, cụm công nghiệp triển khai đúng kế hoạch; tiếp tục hỗ trợ thực hiện giai đoạn 2 của KCN Long An, KCN Nam Tân Tập, KCN Long Hậu 3, một số cụm công nghiệp mới và hệ thống cầu cảng thuộc Cảng Quốc tế Long An./.

Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư - Nguyễn Anh Việt thông tin: Tỉnh có nhiều chính sách hỗ trợ, kêu gọi, xúc tiến đầu tư và công tác thu hút đầu tư thời gian qua đạt nhiều kết quả tích cực. Lãnh đạo tỉnh luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn để các đơn vị an tâm sản xuất. Kinh tế công nghiệp ngày càng có vai trò chủ lực trong nền kinh tế. Bức tranh về công nghiệp của tỉnh ngày càng hoàn thiện hơn so với trước đây. Tuy nhiên, việc phát triển vẫn còn gặp một số khó khăn nhất định, nhất là trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Sở phối hợp một số sở, ban, ngành đề xuất, tham mưu UBND tỉnh các chính sách hỗ trợ, giải pháp cụ thể để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tăng cường thu hút đầu tư vào tỉnh, góp phần thúc đẩy KT-XH địa phương phát triển.

Châu Sơn

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích