Tiếng Việt | English

10/01/2022 - 14:33

Đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cung ứng dịch vụ y tế cơ sở

Năm 2021, vượt qua những khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Long An là một trong các tỉnh triển khai hiệu quả Dự án Đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cung ứng dịch vụ y tế tuyến cơ sở sử dụng vốn Ngân hàng Thế giới (WB).

Trạm Y tế xã Mỹ Lạc được đầu tư nâng cấp khang trang, sạch đẹp

Trạm Y tế xã Mỹ Lạc được đầu tư nâng cấp khang trang, sạch đẹp

Dự án Đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cung ứng dịch vụ y tế tuyến cơ sở có tổng vốn đầu tư 126,25 triệu USD, trong đó, vốn vay của WB là 80 triệu USD, vốn viện trợ không hoàn lại 25 triệu USD và vốn đối ứng 21,25 triệu USD, được triển khai tại 13 tỉnh: Hậu Giang, Bạc Liêu, Trà Vinh, Long An, Hà Giang, Bắc Kạn, Sơn La, Yên Bái, Hòa Bình, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Quảng Trị và Ninh Thuận. Thời gian thực hiện từ ngày 18/5/2020 đến 31/12/2024. Dự án được triển khai nhằm nâng cao chất lượng và hiệu suất sử dụng dịch vụ y tế của mạng lưới y tế cơ sở tại các tỉnh thuộc dự án; hỗ trợ cải thiện các dịch vụ dự phòng, chăm sóc sức khỏe ban đầu, nâng cao sức khỏe, khám, chữa bệnh ban đầu; ưu tiên các đối tượng là bà mẹ, trẻ em, người cao tuổi, người dân ở vùng khó khăn, dân tộc thiểu số, góp phần bảo đảm sức khỏe, nâng cao tuổi thọ, và cải thiện chất lượng sống của người dân.

Các hoạt động chính của Dự án, gồm: Đầu tư cơ sở vật chất (xây mới 138 trạm y tế (TYT) xã và cải tạo, nâng cấp 325 TYT; cải tạo, nâng cấp 12 trung tâm y tế huyện); cung cấp trang thiết bị cần thiết cho các TYT xã, trung tâm y tế huyện nhằm góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ tuyến y tế cơ sở; đổi mới hoạt động tại TYT xã theo nguyên lý y học gia đình và mô hình TYT điểm; hỗ trợ Bộ Y tế nghiên cứu, xây dựng, áp dụng một số chính sách và các sáng kiến đổi mới về y tế cơ sở.

Tại Long An, sau một năm triển khai, thực hiện kế hoạch năm 2021, 100% các hoạt động được hoàn thành. Cụ thể, Ban Quản lý Dự án (BQLDA) tỉnh đã rà soát danh sách TYT đầu tư phù hợp nhu cầu thực tế và thực trạng để điều chỉnh danh sách, quy mô đầu tư; rà soát, tổng hợp danh mục trang thiết bị thiết yếu của TYT; thay đổi quy mô đầu tư TYT xã Long Trạch từ nâng cấp thành xây mới. BQLDA tỉnh đã thông qua BQLDA Trung ương góp ý, trình WB có thư không phản đối và đang thông qua Sở Xây dựng thẩm định để trình UBND tỉnh phê duyệt. Đối với 2 gói thầu xây lắp chuyển tiếp từ năm 2020 là xây mới TYT phường Khánh Hậu (TP.Tân An) và nâng cấp TYT xã Mỹ Lạc (huyện Thủ Thừa), tiến độ thi công đạt 100% khối lượng, đã hoàn thành thi công và tổ chức nghiệm thu đưa vào sử dụng. Đây là điều kiện thuận lợi để các trạm làm tốt hơn nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân ngay tại cơ sở. Sau thời gian được đưa vào sử dụng, các trạm này bước đầu phát huy hiệu quả. Bà Nguyễn Thị Bé (xã Mỹ Lạc, huyện Thủ Thừa) chia sẻ: “Tôi rất vui mừng khi nhìn thấy TYT được nâng cấp. So với trước đây, trạm được đầu tư khang trang, sạch đẹp hơn. Y, bác sĩ ở đây cũng phục vụ người dân chu đáo, nhiệt tình. Vì vậy, tôi cảm thấy an tâm khi đến trạm để được chăm sóc sức khỏe và tiết kiệm nhiều thời gian, chi phí so với lên tuyến trên”.

Được biết, trong 8 gói thầu của 22 TYT được phê duyệt tại kế hoạch thực hiện năm 2021, có 6 gói thầu đang thi công, đến ngày 31/12/2021 hoàn thành 70% khối lượng và 2 gói thầu đang triển khai, thực hiện. Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên tiến độ triển khai các hoạt động còn chậm so với kế hoạch. Bên cạnh đó, hoạt động đào tạo của tỉnh thực hiện theo kế hoạch đào tạo của BQLDA Trung ương chưa triển khai được.

Kiểm tra tiến độ các công trình

Kiểm tra tiến độ các công trình

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Dự án tỉnh - Bùi Quốc Dũng, kế hoạch năm 2022, dự kiến hoàn thành thi công 21 TYT chuyển tiếp từ năm 2021, xây mới và nâng cấp 16 TYT; hoàn thành mua sắm một số trang thiết bị; phối hợp BQLDA Trung ương đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Đồng thời, thường xuyên triển khai hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe; tăng cường công tác giám sát, đánh giá hoạt động dự án.

Dự án Đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cung ứng dịch vụ y tế tuyến cơ sở được kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng để tỉnh thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 20-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới; Đề án xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới. Qua đó, nâng cao hơn nữa năng lực cho y tế tuyến cơ sở, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân tại địa phương, đặc biệt trong bối cảnh ứng phó với tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp hiện nay./.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết