Tiếng Việt | English

12/09/2016 - 04:46

ĐBSCL trúng mùa lúa hè thu nhưng lại rớt giá

Hiện nay, nông dân ĐBSCL vào thu hoạch lúa hè thu chính vụ. Ở vụ lúa này, năng suất lúa không đồng đều và giá giảm mạnh, nhà nông kém vui.

Ông Nguyễn Văn Phương, nông dân ấp 2 xã Tân Tây, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang cũng như nhiều nông dân nơi đây cho biết, do ảnh hưởng của hạn mặn trước đây và sâu bệnh nên năng suất vụ lúa Hè thu giảm khoảng 20% so với cùng vụ năm ngoái. Nhiều nông dân trồng lúa ở huyện Gò Công Đông, Thị xã Gò Công chỉ đạt năng suất chỉ đạt hơn 5 tấn/ha. Trong khi đó, chi phí sản xuất gia tăng khoảng 30% nên người trồng lúa không có lãi.


ĐBSCL lúa chất đầy sân nhưng không người mua

“Tôi làm 4 công, năng suất bình thường chứ không trúng. Tại vì lúa bị mưa nhiều, trổ trúng mưa, năng suất chỉ từ 20-25 giạ/công, so với năm vừa rồi, thấp hơn và khó bán. Giá này bán 10 xào lời chỉ 1 triệu đồng”- ông Phương chia sẻ.

Còn tại các huyện phía Tây của tỉnh Tiền Giang, vụ lúa này, nông dân ở thu hoạch lúa đạt năng suất từ 6,5 đến 7 tấn/ha, tương đương cùng vụ năm ngoái. Tuy nhiên, hiện nay giá lúa liên tục giảm ở mức thấp. Tại huyện Cai Lậy, giá lúa thường được thương lái mua tại ruộng giá từ 4.300- 4.400 đồng/kg, lúa chất lượng cao giá chưa đến 5.000 đồng/kg. So với tháng trước thì giá lúa giảm từ 100-200 đồng/kg.

Ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Hậu Mỹ Bắc A, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang cho biết, hiện nay nông dân làm lúa đang lo lắng vì giá lúa sụt giảm, vì với mức giá này, đối với ruộng lúa đạt năng suất cao thì nông dân có lãi, nhưng rất thấp, còn lúa năng suất trung bình thì từ huề vốn đến thua lỗ. “Nói chung lúa đến giờ năng suất đạt khá. Mấy người thu hoạch rồi đạt năng suất 7 tấn/ha, ngược lại giá rất thấp. So với đầu vụ mấy người làm trước bán giá trên 90 ngàn đồng/giạ, nay sụt xuống còn 80 ngàn đồng/giạ, giá này, có lãi nhưng không nhiều”.

Không riêng tỉnh Tiền Giang, hiện nay tại các tỉnh ĐBSCL như Trà Vinh, Sóc Trăng lúa Hè thu đang bước vào giai đoạn thu hoạch rộ. Do ảnh hưởng hạn mặn nên năng suất lúa bình quân chỉ đạt hơn 4,5 tấn/ha, giảm gần 1 tấn/ha so với vụ trước. Anh Lê Văn Nhân ở xã Phú Cần, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh than rằng, trước đây khi năng suất lúa giảm, giá lúa lại tăng, còn vụ này nông dân không chỉ thất thu cả sản lượng lẫn giá mà còn bị thương lái từ chối thu mua lúa.

Giá lúa ở ĐBSCL sụt giảm mạnh, thương lái không thu mua với giá đã đặt cọc. Tình trạng lúa nằm chờ thương lái đang gia tăng từng ngày. Cách nay một tuần khi có thông tin Cơ quan Lương thực quốc gia Philippines (NFA) mời thầu cung cấp gạo cho nước này với giá lúa IR 50404 từ 4.400-4.500 đồng/kg lúa tươi, lúa hạt dài thơm nhẹ từ 5.000- 5.100 đồng/kg, còn lúa hạt dài thường tiếp tục giảm còn 4.700 – 4.800 đồng/kg, với mức giá này nông dân có thể lấy công làm lời. Thế nhưng sau khi Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) trúng thầu 150.000 tấn gạo thì giá lúa sụt giảm liên tục. Cụ thể hiện nay giá lúa IR 50404 chỉ còn 4.050 đ/kg, lúa hạt dài thơm nhẹ 4.300 - 4.400 đ/kg.

Tình hình xuất khẩu đang chậm lại, nên doanh nghiệp xuất khẩu thu mua lúa, gạo cầm chừng. Nông dân khó khăn thêm chồng chất khi vốn đầu tư cho vụ mùa mới gần như không có. Thêm nỗi lo cũ cho vụ mùa mới, dù lúa ở ĐBSCL vẫn trĩu hạt./

Nhật Trường - Sa Oanh/VOV-ĐBSCL

Chia sẻ bài viết