Tiếng Việt | English

10/03/2022 - 14:48

Đề xuất xử lý các trang web giả mạo cấp giấy phép lái xe

Thời gian qua, trên mạng xuất hiện một vài trang web có giao diện tương tự trang thông tin điện tử giấy phép lái xe do Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý, gây nhầm lẫn cho người dân và doanh nghiệp.

Giao diện trang web chính thức để tra cứu thông tin giấy phép lái xe.

Giao diện trang web chính thức để tra cứu thông tin giấy phép lái xe.

Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa ký văn bản số 1319/TCĐBVN-PTNL gửi Bộ Giao thông Vận tải báo cáo về việc phòng chống, ngăn chặn việc giả mạo trang thông tin điện tử gplx.gov.vn.

Đáng chú ý tại văn bản này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông có các biện pháp để dừng hoạt động các trang web giả mạo.

Cụ thể, bà Phan Thị Thu Hiền cho hay thực hiện nhiệm vụ của cơ quan trực tiếp quản lý hệ thống giấy phép lái xe theo quy định tại Thông tư số 07/2013/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải quy định về quản lý, vận hành và khai thác hệ thống thông tin giấy phép lái xe, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã thường xuyên rà soát tính năng bảo mật, phòng chống nguy cơ mã độc, sự cố tấn công mạng vào hệ thống cấp giấy phép lái xe đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định, an toàn phục vụ người dân và cơ quan quản lý.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, trên mạng xuất hiện một vài trang web có giao diện tương tự với trang thông tin điện tử giấy phép lái xe do Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý như https://gplxgov.org.vn/; https://www.tracuugplx.vn/.... Điều này gây nhầm lẫn đối với người dân khi tra cứu thông tin dữ liệu và ảnh hưởng uy tín của cơ quan quản lý.

Để khắc phục tình trạng trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, có ý kiến với Bộ Thông tin và Truyền thông về sự tồn tại của các trang web bất hợp pháp; hướng dẫn cách khắc phục và có biện pháp để dừng hoạt động các trang web giả mạo.

Ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ phương tiện và người lái, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay hiện tại, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ có duy nhất trang tra cứu thông tin giấy phép lái xe có địa chỉ: https://www.gplx.gov.vn/. Nhiều năm qua trang hoạt động ổn định và không có chuyện quá tải.

Cũng theo ông Lương Duyên Thống, các trang web giả được làm giống như trang tra cứu thông tin giấy phép lái xe của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Điều này có thể gây nhầm lẫn cho người dân và doanh nghiệp.

Ông Lương Duyên Thống cho rằng mục đích lập các trang web giả có thể để các đối tượng bán giấy phép lái xe giả. Khi người mua tra cứu, các thông tin về giấy phép lái xe giả đã mua sẽ hiện lên đầy đủ ở trang này. Hình thức này giống như khi tra cứu trên trang chính thức của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Khi đó người mua sẽ yên tâm rằng giấy phép lái xe mình đã mua là thật.

“Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã nhiều lần báo cáo và Bộ Giao thông Vận tải cũng đã có văn bản gửi Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị xóa, thu hồi trang các trang tra cứu thông tin giấy phép lái xe giả này nhưng đến nay một số trang vẫn tồn tại," ông Lương Duyên Thống chia sẻ.

Ông Lương Duyên Thống khuyến nghị người dân và doanh nghiệp nên thận trọng khi vào các trang web giả khai thác thông tin và giao dịch để trách tình trạng tiền mất tật mang.

Người dân khi có nhu cầu tìm hiểu việc cấp, đổi giấy phép lái xe nên vào trang web chính thức của Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc tham khảo tại địa chỉ web tin cậy mà các Sở Giao thông Vận tải đã công bố./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết