Tiếng Việt | English

02/09/2024 - 10:10

Đi bộ mỗi ngày - Lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe

Đi bộ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho sức khỏe nếu biết luyện tập và duy trì đúng cách. Ngày càng có nhiều người lựa chọn môn đi bộ vì có thể linh hoạt về thời gian, không gian và lợi ích mà nó mang lại.

Môn thể thao phù hợp với mọi người

Đi bộ không đòi hỏi nhiều về sức bền, sự nhanh nhẹn, nhạy bén nên trở thành môn thể thao phù hợp với mọi người, mọi lứa tuổi. Không khó để tìm đọc các nghiên cứu chứng minh lợi ích của việc đi bộ đối với bệnh tim, máu nhiễm mỡ, tiểu đường và ngăn ngừa các bệnh về xương khớp.

Đi bộ nhẹ nhàng từ 20-30 phút sau khi ăn còn làm cho cơ ruột co bóp nhiều hơn, cải thiện lưu thông máu trong dạ dày, giúp đẩy nhanh quá trình tiêu hóa. Điều này giúp thuận lợi cho quá trình trao đổi chất, làm giảm hoặc ngăn ngừa các triệu chứng liên quan đến bệnh đường tiêu hóa như đau dạ dày, ợ hơi, khó tiêu, táo bón,...

Bà Nguyễn Thị Ngọc Lan (SN 1966, ngụ thị trấn Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An) chia sẻ: “Đi bộ là môn thể thao đơn giản, nhẹ nhàng nên phù hợp với tôi. Tôi duy trì đi bộ khoảng từ 5-6 giờ sáng mỗi ngày đã được gần 10 năm nên xương khớp chắc khỏe và dẻo dai. Ở tuổi của tôi, nhiều người bị đau nhức nhưng tôi thì không bị nhờ thường xuyên đi bộ".

Anh Lê Hải Đăng (thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức) lựa chọn đi bộ vào mỗi buổi chiều

Tập đi bộ hay đi bộ nhanh đúng cách là phương pháp luyện tập tốt nhất để rèn luyện sức khỏe. Đi bộ rất cần thiết đối với người từ 40 tuổi trở lên. Đi bộ có thể giúp tăng cường mật độ xương, ngăn ngừa hiện tượng loãng xương, xốp xương. Anh Lê Hải Đăng (SN 1983, ngụ thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức) bộc bạch: “Tôi dành thời gian đi bộ vào buổi chiều tối sau khi kết thúc công việc. Môn đi bộ tuy đơn giản nhưng giúp tôi tái tạo năng lượng sau một ngày làm việc mệt mỏi, lại không mất quá nhiều sức nên tôi ưu tiên lựa chọn. Tôi thấy đi bộ còn là môn thể thao tiết kiệm, vừa không phải tốn nhiều chi phí, vừa có thể tranh thủ lúc thời gian rảnh”.

Kiên trì luyện tập đi bộ mỗi ngày còn giúp cải thiện quá trình lưu thông máu lên não, ngăn ngừa thiếu máu não. Ngoài ra, đi bộ còn là phương pháp giảm mỡ xấu, ổn định huyết áp và ngăn ngừa hiệu quả các biến chứng như nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Để duy trì thói quen đi bộ hiệu quả

Để duy trì đi bộ mỗi ngày, cần đặt ra mục tiêu cụ thể và kiên trì phấn đấu đạt mục tiêu. Người mới bắt đầu đi bộ, trước tiên nên lựa chọn quãng đường ngắn, đi chậm để luyện tập. Khi cơ thể đã thích nghi với việc luyện tập hãy bắt đầu tăng cường độ để thể lực được nâng cao.

Nhiều người lựa chọn công viên để đi bộ

Đi bộ cùng gia đình, bạn bè cũng là một cách hay giúp thời gian đi bộ trở nên vui vẻ, thoải mái và bớt nhàm chán. Tận dụng thời gian luyện tập để ở bên người thân vừa mang lại sức khỏe, vừa có thể chuyện trò, tâm sự, giúp mọi người gần gũi hơn. Bà Lê Thị Mỹ Dung (SN 1970, ngụ ấp 1A, xã An Thạnh, huyện Bến Lức) bộc bạch: “Ban ngày, các con đều bận rộn với công việc nên chúng tôi không có thời gian trò chuyện với nhau. Vậy nên, tôi và các con quyết định đi bộ mỗi buổi chiều tại công viên gần nhà để gia đình vừa gắn kết tình cảm, vừa cùng nhau rèn luyện sức khỏe”.

Sử dụng ứng dụng theo dõi bước chân sẽ giúp người đi bộ biết được số bước chân, độ dài quãng đường đã đi. Điều này làm cho người đi bộ theo dõi được kết quả, từ đó phấn đấu đặt mục tiêu cao hơn. Bên cạnh đó, lựa chọn lộ trình yêu thích cũng giúp đi bộ trở nên thú vị hơn. Ông Nguyễn Văn Hải (SN 1966, ngụ thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa) chia sẻ: “Đi bộ tập thể dục vừa tốt cho tim mạch, xương khớp, vừa giống như đi dạo thư giãn tinh thần. Tôi thường đi bộ ở công viên và trên lề các tuyến đường trong khu dân cư để vừa rèn luyện sức khỏe, vừa thư giãn".

Phải luyện tập nhẹ nhàng, vừa sức

Tuy đi bộ là môn thể thao đơn giản nhưng khi tham gia cần ghi nhớ một vài lưu ý để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe. Người tham gia đi bộ trước tiên cần chú ý đến việc bổ sung nước, nước điện giải trước và sau khi luyện tập. Tuy nhiên, nếu uống quá nhiều nước sẽ gây khó chịu trong lúc đi bộ. Tùy vào sức khỏe, thể trạng của mỗi người mà lựa chọn độ dài quãng đường, tốc độ di chuyển và thời gian luyện tập hợp lý. Quá gắng sức khi đi bộ sẽ làm ảnh hưởng xấu tới sức khỏe thay vì lợi ích như khi luyện tập nhẹ nhàng, vừa sức.

Để đi bộ mang lại hiệu quả, cần dành từ 30-45 phút đi mỗi ngày. Ngoài ra, người đi bộ nên lựa chọn giày dép phù hợp với kích cỡ chân, có lớp đệm mềm mại, thoải mái để không làm đau chân và ảnh hưởng xấu đến các cơ, xương.

Chia sẻ về kinh nghiệm đi bộ, ông Hải cho biết: “Khi đi bộ, tôi không để bụng đói nhưng cũng không ăn quá no. Quá đói hay quá no đều làm cơ thể mệt mỏi và không còn hiệu quả tập luyện. Tôi thường ăn nhẹ trước khi đi hoặc chờ từ 30 phút sau khi ăn mới bắt đầu đi bộ”.

Môn đi bộ không chỉ hỗ trợ cải thiện sức bền, làm giảm căng thẳng và giúp tinh thần thoải mái hơn mà còn đơn giản, phù hợp với mọi lứa tuổi. Mỗi người hãy luyện tập thói quen đi bộ để có sức khỏe dẻo dai, lối sống lành mạnh và tinh thần thoải mái./.

4 mẹo đi bộ giúp bảo vệ khớp gối

4 mẹo đi bộ giúp bảo vệ khớp gối 

Đi bộ là hình thức tập luyện rất có lợi cho sức khỏe khớp gối. Những người mà khớp gối nhạy cảm, chẳng hạn như bị viêm xương khớp, thì đi bộ đúng cách có thể giúp cải thiện khả năng vận động.

Thi Mỹ

Chia sẻ bài viết