Tiếng Việt | English

14/09/2022 - 21:18

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn bổ sung vitamin C hàng ngày?

Vitamin C là một loại vitamin thiết yếu quan trọng đối với cơ thể như sửa chữa tất cả các mô, duy trì hệ thống miễn dịch khỏe mạnh và hơn thế nữa.

Cơ thể chúng ta cần vitamin C.

Mặc dù cơ thể chúng ta cần vitamin C nhưng không tự sản xuất ra nó, do vậy việc ăn các loại thực phẩm giàu vitamin C như bông cải xanh, mầm cải brussel, dâu tây, ớt chuông và cà chua là rất quan trọng cho sức khỏe tổng thể.

Tuy nhiên, một số người thích dùng thực phẩm bổ sung, điều này có thể có những lợi ích của nó, nhưng cũng có một số rủi ro.

Chuyên gia dinh dưỡng Sean Marchese, người có kiến thức nền tảng về các thử nghiệm lâm sàng ung thư và hơn 15 năm kinh nghiệm chăm sóc bệnh nhân trực tiếp, đã chia sẻ những gì xảy ra khi một người dùng vitamin C hàng ngày.

Tác dụng chống oxy hóa

Vitamin C là một chất chống oxy hóa hiệu quả giúp loại bỏ các phần tử có hại được gọi là các gốc tự do trong cơ thể.

Chuyên gia Marchese nói: "Vitamin C là một chất chống oxy hóa hiệu quả giúp loại bỏ các phần tử có hại được gọi là các gốc tự do trong cơ thể. Nó làm giảm căng thẳng oxy hóa gây ra bởi chứng viêm lâu dài sau chấn thương hoặc nhiễm trùng. Liều lượng vitamin C hàng ngày cũng có thể giúp sản xuất các chất tự nhiên khác chất chống oxy hóa, bao gồm vitamin E và tetrahydrobiopterin".

Hỗ trợ hệ thống miễn dịch tự nhiên

Vitamin C cải thiện tác dụng chất lượng tế bào của các tế bào miễn dịch như tế bào thực bào và bạch cầu trung tính.

Marchese giải thích: "Hệ thống miễn dịch của con người giúp chống lại nhiễm trùng, tiêu diệt các dị vật và giảm thiểu bệnh tật, nhưng nó vẫn cần sự trợ giúp từ việc tiêm chủng và chế độ ăn uống giàu vitamin C và các chất dinh dưỡng khác. 

Vitamin C cải thiện tác dụng chất lượng tế bào của các tế bào miễn dịch như tế bào thực bào và bạch cầu trung tính. Vitamin C hàng ngày cũng có thể giúp loại bỏ các tế bào miễn dịch chết sau khi bị nhiễm trùng, ngăn ngừa tác hại từ sự tích tụ các sản phẩm phụ của hoạt động miễn dịch".

Hỗ trợ ngăn ngừa ung thư

Bổ sung vitamin C có thể giúp giảm nguy cơ ung thư tuyến tụy, thực quản và tuyến tiền liệt.

Theo chuyên gia Marchese, hầu hết những người khỏe mạnh không cần bổ sung vitamin C hàng ngày, nhưng thực phẩm bổ sung có thể giúp hỗ trợ giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư ở những người bị thiếu vitamin C.

Thực phẩm bổ sung vitamin C cũng hữu ích cho những bệnh nhân ung thư không thể nhận được tất cả các chất dinh dưỡng của họ qua đường uống hoặc tăng viêm hoặc nhiễm trùng do điều trị ung thư.

Bằng chứng cho thấy bổ sung vitamin C có thể giúp hỗ trợ giảm nguy cơ ung thư tuyến tụy, thực quản và tuyến tiền liệt.

Giảm nguy cơ mắc bệnh về mắt

Vitamin C được chứng minh là có thể giúp giảm các bệnh về mắt.

Khi được bổ sung cùng với các vitamin và khoáng chất được khuyến nghị khác, vitamin C được chứng minh là có thể giúp giảm các bệnh về mắt như thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể do tuổi tác.

"Không chắc rằng các chất bổ sung vitamin C có thể đảo ngược các tổn thương mắt do tuổi tác, nhưng chúng có thể giúp giảm nguy cơ giảm thị lực sau này" – chuyên gia Marchese cho hay.

Tăng nguy cơ sỏi thận

Liều lượng cao vitamin C mỗi ngày làm tăng nguy cơ sỏi thận hơn.

Mặc dù mang lại rất nhiều lợi ích như trên song việc bổ sung vitamin C hàng ngày không được khuyến khích cho tất cả mọi người và có thể làm tăng nguy cơ mắc một số tác dụng phụ.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng liều lượng cao vitamin C mỗi ngày làm tăng nguy cơ sỏi thận hơn 20% so với những người dùng ít hơn lượng khuyến nghị hàng ngày là 90 mg.

Nguy cơ tương tác nguy hiểm với các thuốc khác

Nồng độ vitamin C tăng lên có thể tương tác nguy hiểm với các loại thuốc khác.

Chuyên gia Marchese khẳng định việc bổ sung vitamin C hàng ngày thường an toàn và lượng dư thừa được đào thải qua nước tiểu.

Tuy nhiên, lượng vitamin C cao không cần thiết có thể tích tụ trong cơ thể theo thời gian và gây ra các vấn đề như co thắt dạ dày, nôn mửa, ợ chua và tiêu chảy.

Nồng độ vitamin C tăng lên có thể tương tác nguy hiểm với các loại thuốc khác, chẳng hạn như statin (một loại thuốc chống cholesterol), thuốc làm loãng máu warfarin và liệu pháp thay thế hormone, chẳng hạn như estrogen./.

Theo SK&ĐS

Chia sẻ bài viết