Tiếng Việt | English

14/01/2022 - 20:30

Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh:

Đồng hành, giúp người lao động vượt khó

Năm 2021, Công đoàn (CĐ) các Khu công nghiệp (KCN) tỉnh Long An luôn đồng hành và có nhiều hoạt động chăm lo cho công nhân, lao động (CNLĐ) gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Tặng quà cho người lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19

Chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi

Năm 2021, ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 dẫn đến nhiều doanh nghiệp bị cắt giảm đơn hàng, phải sắp xếp lại giờ làm. Có những thời điểm, phần lớn lao động trong các KCN phải nghỉ việc không hưởng lương hoặc tạm hoãn hợp đồng lao động từ 2-3 tháng, đời sống người lao động gặp nhiều khó khăn, hoạt động CĐ cũng bị ảnh hưởng rất lớn.

Dù vậy, CĐ các KCN tỉnh và công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc đã chuyển tải kịp thời các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết CĐ các cấp đến với CNLĐ; chủ động tham gia, phối hợp người sử dụng lao động xây dựng, giám sát việc thực hiện kế hoạch trả lương, thưởng. Đặc biệt, CĐ các KCN tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 bằng nhiều hình thức. Trong đó, thông tin, tuyên truyền thường xuyên trên trang Facebook CĐ Long An, các nhóm Zalo, hệ thống loa nội bộ của doanh nghiệp để CNLĐ nắm biết.

Ngoài ra, CĐ các KCN tỉnh còn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật về lao động, giải quyết tranh chấp lao động và đình công; giám sát điều chỉnh nâng lương, nâng bậc theo quy chế thang lương, bảng lương của doanh nghiệp. Tham gia cùng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh kiểm tra, thẩm định công tác phòng, chống dịch Covid-19 và phương án sản xuất "3 tại chỗ" đối với 816 doanh nghiệp. Hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động tiếp cận, thụ hưởng các chế độ, chính sách do ảnh hưởng của dịch Covid-19 bảo đảm theo đúng hướng dẫn, quy định.

Theo Chủ tịch CĐ các KCN tỉnh - Bùi Thị Ngọc Trang, thực hiện công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho người lao động, năm 2021, CĐ các KCN tỉnh tiếp nhận và đại diện ủy quyền cho 306 CNLĐ của Công ty (Cty) TNHH MTV Magic Vina để đòi nợ bảo hiểm xã hội cho CNLĐ với số tiền 1,3 tỉ đồng và đòi nợ kinh phí CĐ cho tổ chức CĐ, số tiền hơn 552 triệu đồng. Kết quả, đã được Tòa án nhân dân huyện Cần Giuộc thụ lý đơn và đưa ra hòa giải thành, doanh nghiệp đồng ý đóng nộp nợ bảo hiểm xã hội cho người lao động và kinh phí CĐ cho CĐ các KCN tỉnh.

Ngoài ra, tháng 5/2021, CĐ các KCN tỉnh phân công cán bộ nhận ủy quyền của người lao động, khởi kiện, tham gia tố tụng tại Tòa án nhân dân huyện Thủ Thừa trong vụ tranh chấp giữa một cá nhân với một Cty trong KCN Hòa Bình, huyện Thủ Thừa. Nội dung, Cty chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn trái pháp luật. Sau khi hòa giải tại tòa, Cty bồi thường cho cá nhân 6,5 tháng lương với số tiền hơn 79 triệu đồng.

Nhằm giúp đoàn viên, CNLĐ giảm bớt khó khăn, ngăn ngừa tình trạng vay "tín dụng đen", năm 2021, CĐ các KCN tỉnh phối hợp Tổ chức Tài chính vi mô CEP triển khai cho 334 CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn hơn 6 tỉ đồng với lãi suất ưu đãi. Đặc biệt, CĐ các KCN tỉnh và CĐCS còn phối hợp chủ doanh nghiệp tặng quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, tặng quà tết cho đoàn viên CĐ với tổng giá trị hơn 90,6 tỉ đồng; thăm, hỗ trợ nhu yếu phẩm cho hơn 8.500 đoàn viên CĐ, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, nhiễm Covid-19, thực hiện cách ly y tế, tham gia sản xuất "3 tại chỗ" với số tiền gần 2,5 tỉ đồng.

Chỗ dựa tin cậy 

Chị Nguyễn Thị Loan (quê An Giang) làm công nhân trong KCN Thuận Đạo, huyện Bến Lức đã hơn 5 năm. Trong tháng 8, khu nhà trọ của chị ở thị trấn Bến Lức có ca F0, chị trở thành F1, phải cách ly tại chỗ. Chị Loan chia sẻ: “Nhờ sự thăm hỏi, động viên của các cấp CĐ, tôi an tâm hơn. Các anh chị còn hỗ trợ nhu yếu phẩm và vận động chủ nhà trọ miễn tiền thuê trọ trong những tháng xảy ra dịch bệnh”.

Còn chị Nguyễn Thị Lý, quê Đồng Tháp, công nhân làm việc trong KCN Hòa Bình, huyện Thủ Thừa, bày tỏ, trong những thời điểm khó khăn do tác động của dịch Covid-19, tổ chức CĐ luôn là “điểm tựa” và người bạn đồng hành, sẵn sàng chia sẻ khó khăn với người lao động. Sự hỗ trợ, những suất quà là nhu yếu phẩm của CĐ trao tặng, ngoài giá trị vật chất còn là sự động viên rất lớn đối với người lao động để an tâm lao động, sản xuất.

Thời gian qua,công nhân,lao động gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh (Ảnh minh họa)

Ngoài các hoạt động chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người lao động, năm 2021, CĐ các KCN tỉnh còn nỗ lực thực hiện tốt nhiều nhiệm vụ khác. Theo đó, đã phát triển mới được 19.132 đoàn viên CĐ (đạt 112,54%), nâng tổng số lên 119.771 đoàn viên CĐ/125.330 lao động; thành lập được 76 CĐCS (đạt 304%), nâng tổng số lên 587 CĐCS với 19.132 đoàn viên CĐ/125.330 lao động. Các CĐCS đã giới thiệu 518 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp, đạt 100% chỉ tiêu được giao.

Mặt khác, công tác xây dựng CĐCS vững mạnh được CĐ các KCN tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai, hướng dẫn, định hướng các nội dung hoạt động cụ thể, phù hợp cho CĐCS trực thuộc, bám sát các nội dung chỉ đạo của Liên đoàn Lao động tỉnh và phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, nhu cầu thực tế tại CĐCS. Kết quả, năm 2021, có 323 CĐCS được đánh giá, xếp loại hoạt động đạt từ loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên (đạt 103,85% chỉ tiêu được giao).

Từ những kết quả đã đạt, thời gian tới, CĐ các KCN tỉnh tiếp tục chủ động phối hợp các cấp, các ngành nắm tình hình, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về chế độ tiền lương, tiền thưởng nhằm bảo đảm quyền lợi của người lao động. Mặt khác, CĐ các KCN tỉnh cũng tăng cường các hoạt động đối thoại, thương lượng với doanh nghiệp về những nội dung chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ.

Theo Chủ tịch CĐ các KCN tỉnh - Bùi Thị Ngọc Trang, CĐ sẽ tích cực hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn người lao động, người sử dụng lao động hoàn thiện thủ tục để nhận các gói hỗ trợ của Chính phủ. Ngoài ra, để chăm lo Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 cho người lao động, CĐ phối hợp các doanh nghiệp, ngành chức năng, địa phương nắm bắt tình hình, hoàn cảnh của người lao động. “Trên cơ sở này, CĐ các KCN tỉnh có những kế hoạch, đề xuất và giải pháp cụ thể để cùng các cấp, các ngành, doanh nghiệp huy động các nguồn lực chăm lo tết cho CNLĐ cũng như có những phương thức chăm lo, hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời” - bà Bùi Thị Ngọc Trang nhấn mạnh./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết